กรมสวัสดิการทหารเรือ ชูศักยภาพเปิดศูนย์เรียนรู้การเกษตรตามแนวพระราชดำริบางพระ ชลบุรี

กรมสวัสดิการทหารเรือ ชูศักยภาพเปิดศูนย์เรียนรู้การเกษตรตามแนวพระราชดำริบางพระ ชลบุรี
ข่าว พาฝัน ปิ่นทอง
ภาพ มนตรี ศุภผล , พาฝัน ปิ่นทอง_MG_9833        จากวิสัยทัศน์ของกรมสวัสดิการทหารเรือที่จะ มุ่งพัฒนาการสวัสดิการให้เป็นเลิศเพื่อความผาสุกของกำลังพลกองทัพเรือ เป็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้นกองอาชีวสงเคราะห์ กรมสวัสดิการทหารเรือ_MG_0241 จึงได้กำหนดเปิดศูนย์เรียนรู้การเกษตรในพื้นที่ศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือบางพระ จังหวัดชลบุรีโดยได้รับเกียรติจาก นางวลัยพร ณ บางช้าง อุปนายกสมาคมภริยาทหารเรือเป็นประธานเปิด ศูนย์เรียนรู้การเกษตรตามแนวพระราชดำริIMG_9248 เพื่อน้อมนำพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้านการอนุรักษ์ ดิน น้ำ ป่า และทรัพยากรทางการเกษตรเพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ในเรื่องการเกษตร โดยมีแนวทางการดำเนินงานตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ _MG_0143ให้กับกำลังพลของกองทัพเรือในทุกระดับ ที่ศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือบางพระ ม.8 ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยมีข้าราชการพ่อค้า ประชาชน สื่อมวลชน เกษตรกร นักเรียน พ่อค้าและประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก_MG_0151       ศูนย์เรียนรู้การเกษตรตามแนวพระราชดำริ กรมสวัสดิการทหารเรือแห่งแรก ที่ศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือ บางพระ จังหวัดชลบุรี ภายใต้การบริหารงานโดยนาวาเอก ประจิตร พิชัยศรทัศ ผู้อำนวยการกองอาชีวสงเคราะห์ กรมสวัสดิการทหารเรือ_MG_9919ควบคุมดูแลโดย นาวาโทวิโรจน์ จันทร์ทองสุข หัวหน้าศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือ บางพระ ภายในศูนย์ฯ ประกอบด้วย ตัวอย่างการอนุรักษ์ ดิน น้ำ ป่าไม้ และการจัดการการเกษตร_MG_0385 เพื่อให้กำลังพลของกองทัพเรือ และประชาชนทั่วไป ที่เข้ารับการอบรม ได้ทดลองปฏิบัติด้วยตนเองให้เกิดความเข้าใจลึกซึ้ง โดยจะอบรมการดำเนินการ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ สามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนได้ ทำให้คุณภาพชีวิตของผู้เข้ารับการอบรมดีขึ้น_MG_0471

นาวาเอก ประจิตร กล่าวว่า ในอนาคต ศูนย์เรียนรู้การเกษตรตามแนวพระราชดำริ กรมสวัสดิการทหารเรือ จะพัฒนาไปสู่การศึกษาพัฒนาด้านการเกษตรแบบใหม่ๆ ตามแนวทางพระราชดำริ _MG_0373แล้วนำมาพัฒนาขยายผลและเผยแพร่องค์ความรู้ให้กับกำลังพลของกองทัพเรือ และประชาชนโดยทั่วไป รวมทั้งจะเป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการการเกษตรให้กับเกษตรกรในพื้นที่ต่อไป_MG_0223
ปัจจุบันมีโครงการที่น่าสนใจในศูนย์เรียนรู้การเกษตรตามแนวพระราชดำริ กรมสวัสดิการทหารเรือมากมายอาทิ โครงการผักบนแคร่ เป็นโครงการตัวอย่างในการจัดการผักสวนครัวให้เกิดความง่ายในการดูแลIMG_9381 และการควบคุมวัชพืช เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี สม่ำเสมอ และมีคุณภาพ โครงการเลี้ยงปลาปลูกผัก เป็นโครงการที่สามารถควบคุมปัจจัยการผลิตทางการเกษตร ทั้งการเลี้ยงปลา และการปลูกผัก ควบคู่กันไปIMG_9317 โครงการทำปุ๋ยหมัก จัดทำปุ๋ยหมักแบบไม่กลับกอง โครงการอนุรักษ์น้ำ เพื่อการเกษตรและโครงการแก้มลิง โครงการอนุรักษ์ดิน การปลูกแฝกเพื่ออนุรักษ์ดิน โครงการสร้างป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่างเป็นต้น_MG_9741
ท่านที่สนใจเรียนรู้การทำเกษตรกรรมอย่างครบวงจร ทหารเรือยินดีต้อนรับค้าสามารถเดินทางเข้ามาได้เลยค่ะที่ที่ศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือบางพระ ม.8 ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยที่ 0-2475-3297, 0-2475-3289

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »