กระตุ้นความร่วมมือของทุกภาคส่วนเพื่อผสานการรับมือภัยพิบัติผ่านงานแถลงข่าว REDCON Asia

กระตุ้นความร่วมมือของทุกภาคส่วนเพื่อผสานการรับมือภัยพิบัติผ่านงานแถลงข่าว REDCON Asia
www.Thainewsvision.comRedcon_๒๒๐๔๒๗_2
 
บริษัท วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิค (หนึ่งในกลุ่มบริษัทในเครือ วีเอ็นยูฯ ดำเนินกิจการด้านการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยมีสำนักงานตั้งอยู่ที่ เมืองอูเทร็คท์-ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมืองเซี่ยงไฮ้-ประเทศจีน และ กรุงเทพ-ประเทศไทย) มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการประกาศตัวงานใหม่ งาน REDCON (เรดคอน) อันย่อมาจาก Resilience on Emergency & Disaster Conference ผ่านการจัดงานแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 27 เมษายน 2565 ณ ศูนย์การค้า เอ็นบีเค เซ็นเตอร์ ซึ่งงานนี้ได้รับการสนับสนุนการจัดงานโดย บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน)S__38092850 S__38092852 S__38092853
REDCON Asia เป็นงานประชุมและงานแสดงนวัตกรรมเพื่อการวางแผนรับมือกับภัยพิบัติ ซึ่งงานนี้จะเป็นเวทีที่รวมทั้งภาครัฐและเอกชน องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร องค์กรระหว่างประเทศ นักวิชาการและผู้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่อันทรงคุณค่าทั้งหมดของการจัดการและการรับมือกับภัยพิบัติทุกประเภท รวมถึงการจัดการภาวะฉุกเฉินในสถานการณ์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นปัญหาระดับโลก โดยมีกำหนดการจัดงานระหว่างวันที่ 7-9 ธันวาคม 2565 ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ (UNCC) กรุงเทพฯ
การจัดงานประชุมและงานแสดงนวัตกรรม REDCON จะนำเสนอในรูปแบบของ “การเน้นคนเป็นศูนย์กลางสู่การจัดการภัยพิบัติและการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ” ภายในงานแถลงข่าวครั้งนี้มีวิทยากรจากหลากหลายภาคส่วนให้เกียรติมาให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับบทบาทสำคัญของการเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากหลายฝ่ายในการจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติร่วมกันเพื่อสร้างความยืดหยุ่นในการจัดการ โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 40 คนจากทั้งคณะสื่อมวลชน ตัวแทนภาครัฐบาล สถาบันการศึกษา และภาคส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมารวมตัวกันภายในงานครั้งนี้
วิทยากรรับเชิญของงานนี้ ทางผู้จัดได้รับเกียรติจากคุณสหรัฐ วงศ์สกุลวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและความร่วมมือระหว่างประเทศ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย (DDPM) เป็นประธานเปิดงาน S__38092854 S__38092855พร้อม     ด้วย ดร. Sanjay Srivastava, Chief of Disaster Risk Reduction, UNESCAP, คุณนีรชา มะลิศักดิ์ บรรณาธิการ เดอะ เนชั่น (ประเทศไทย), ดร.พีรนันท์ โตวชิราภรณ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย (ADPC), คุณ Tam Hoang, Sustainable Urbanization Specialist, UN-Habitat, คุณอัญชลี คงกรุต บก. หน้า บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ Bangkok Post, ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และตัวแทนจากผู้จัดงาน
“บริษัท วีเอ็นยูฯ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ที่กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในภูมิภาคนี้ พันธกิจของเราคือ การรวมรวมผู้นำทางความคิด ผู้กำหนดนโยบาย และบริษัทชั้นนำที่มีเทคโนโลยีเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติและการเตรียมการพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกรูปแบบ เราเชื่อมั่นว่า การจัดงานในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุและกระตุ้นความร่วมมือจากทุกภาคส่วนของสังคม อันนำมาสู่การวางแผนดำเนินงานที่สอดคล้องและเด็ดขาดยิ่งขึ้นเมื่อยามเกิดภัยพิบัติต่างๆ” คุณโมนิก้า บาโร ผู้จัดการโครงการ REDCON Asia กล่าวS__38092856 S__38092857
     ดร. Sanjay Srivastava, Chief of Disaster Risk Reduction (UNESCAP) ได้กล่าวว่า REDCON Asia เป็นช่องทางที่สำคัญที่เอื้อประโยชน์แก่โอกาสสำคัญทั้งสามประการนี้เพื่อสร้างภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เริ่มจาก 1) สร้างการเชื่อมโยงนโยบายระหว่างหลายภาคส่วนเพื่อบูรณาการภัยพิบัติ สภาพภูมิอากาศ และความยืดหยุ่นด้านสุขภาพเข้ากับการวางแผนการพัฒนาได้อย่างราบรื่น 2) การลงทุนในระบบเตือนภัยล่วงหน้าจากภัยธรรมชาติและชีวภาพแบบบูรณาการ และ 3) การส่งเสริมการลงทุนในการปรับตัวและความยืดหยุ่นของสภาพอากาศ”
จากคำกล่าวสนับสนุนโดย ดร. พีรนันท์ โตวชิราภรณ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย (ADPC) กล่าวว่า “เราต้องทำงานไม่เพียงกับภาครัฐเท่านั้น แต่กับภาคเอกชนด้วย จากสิ่งที่เราเผชิญอยู่ นี่เป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการประชุม REDCON Asia ที่กำลังจะจัดขึ้น ซึ่งเราสามารถนำทั้งภาครัฐและเอกชนมารวมกันภายใต้หลังคาเดียวกัน”
อย่างไรก็ตาม “การประสานงานดังกล่าวจะไม่ง่าย” คุณ Tam Hoang, Sustainable Urbanization Specialist, UN-Habitat กล่าว “การจัดการกับภัยคุกคามที่รวมกันของ Twin C’s อันได้แก่ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ ภัยพิบัติจากโรคระบาดโควิด-19 นั้นต้องใช้แนวทางที่เป็นนวัตกรรม ควบคู่ไปกับความพร้อมในการให้เงินทุนแก่โครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อมุ่งสู่แนวทางแก้ไขปัญหาที่คงทนในระยะยาวควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านมนุษยธรรม”S__38092859 S__38092860
ในขณะเดียวกัน คุณอัญชลี คงกรุต บก. หน้า บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ Bangkok Post, และ คุณนีรชา มะลิศักดิ์ ตัวแทนจาก เดอะ เนชั่น ได้เน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของสื่อต่อการจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติและการจัดการเหตุฉุกเฉิน “ในฐานะสื่อ เราเชื่อว่า เราสามารถมีบทบาทที่เป็นประโยชน์ และเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของการรับมือ เนื่องจากการจัดการภัยพิบัติมีความสำคัญมากขึ้น ไม่ใช่แค่เหตุการณ์ที่ต้องเข้าไปมีส่วนร่วมเพื่อนำเสนอข่าวเท่านั้น หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภัยสงครามล่าสุดและต่อเนื่องจะกลายเป็นปัญหาของมนุษยชาติ พวกเราทุกคนล้วนได้รับผลกระทบ ดังนั้นทุกคนจึงต้องร่วมมือกันและสื่อมวลชนเองก็เช่นกัน” คุณอัญชลี คงกรุต บก. หน้า บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ Bangkok Post กล่าวเน้น “เราเชื่อว่า สื่อมวลชนมีบทบาทสำคัญในการเป็นสื่อกลางเพื่อเชื่อมโยงทุกฝ่ายเข้าด้วยกัน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สาธารณะชน ฯลฯ – ผ่านการสื่อสารเพื่อสร้างความตระหนักและการมองเห็นปัญหา การเผชิญกับความท้าทายในปัจจุบันเพื่อทำให้โลกของเราเป็นสถานที่ที่น่าอยู่และยั่งยืนมากขึ้น ไม่ใช่แค่สำหรับเราแต่สำหรับคนรุ่นอนาคตด้วย” คุณนีรชา มะลิศักดิ์ บรรณาธิการ เดอะ เนชั่น (ประเทศไทย) กล่าวสนันสนุนRedcon_๒๒๐๔๒๗_3 Redcon_๒๒๐๔๒๗_4
ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นตัวแทนเสียงจากฝั่งของนักวิชาการในงานนี้ กล่าวว่า “สภาพอากาศที่ทวีความรุนแรงจะเพิ่มความไม่แน่นอนและความซับซ้อนให้กับความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ซึ่งจำเป็นต้องมีการดำเนินการร่วมกันจากกลไกทั้งหมดที่สังคมมี การหยุดชะงักของสภาพแวดล้อมจำเป็นต้องดำเนินการทั้งหมดในเชิงรุกและประสานกัน ซึ่งการรวมตัวกันของพวกเราในวันนี้ พร้อมกับความตั้งใจที่พวกเรามี จะสามารถช่วยผลักดันให้ภูมิภาคของเราปลอดภัยยิ่งขึ้น นำโดยหน่วยงานของรัฐ ร่วมกับ มหาวิทยาลัย องค์กรระหว่างประเทศ และพันธมิตรต่างๆ โดย REDCON Asia จะนำทางเราไปสู่การรับมือภัยพิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ”Redcon_๒๒๐๔๒๗ Redcon_๒๒๐๔๒๗_0
งานแถลงข่าวในครั้งนี้กล่าวทิ้งท้ายและปิดงานโดย คุณอิกอร์ เพาก้า กรรมการผู้จัดการ วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิค “ทางผู้จัดงาน รู้สึกขอบคุณและเป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับการสนับสนุนการจัดงานอย่างต่อเนื่องจากบรรดาพันธมิตร ผู้เข้าร่วมบรรยาย และผู้เข้าร่วมงานในวันนี้ สำหรับงาน REDCON Asia ที่จะจัดขึ้นในเดือนธันวาคม ปี 2565 นี้ เราเชื่อมั่นว่าจะทำให้พวกเราทุกคนได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาโรคระบาด ภัยพิบัติ และภาวะโลกร้อนผ่านงานประชุมสัมมนาในครั้งนี้และต่อยอดสู่อนาคต”

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »