กระทรวงพาณิชย์เปิดเส้นทางส่งเสริมผลงานนักออกแบบไทยสู่สากลในโครงการDesign Excellence Award 2019

กระทรวงพาณิชย์เปิดเส้นทางส่งเสริมผลงานนักออกแบบไทยสู่สากลในโครงการDesign Excellence Award 2019
www.Thainewsvision.com
ข่าว-ภาพ พาฝัน ปิ่นทองIMG_0025
นางวรรณภรณ์ เกตุทัต รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า รางวัล Design Excellence Award 2019 (DEmark) มีที่มาจากรางวัล Prime Minister’s Export Award ( PM Export Award) ในสาขา Best Design ซึ่งจากเดิมพิจารณาจากกระบวนการพัฒนาสินค้าเป็นหลัก ต่อมาได้มีการพัฒนาสู่ การพิจารณาให้รางวัลสินค้าที่มีการออกแบบดี ซึ่งในปีนี้นับว่าจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 12IMG_0006IMG_0001 IMG_0005IMG_9999โดยกรมได้รับความร่วมมือจากสถาบันส่งเสริมการออกแบบแห่งประเทศญี่ปุ่น หรือ Japan Institute of Design Promotion (JDP) ในการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญจากรางวัล Good Design Award (G-mark) ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นรางวัลด้านการออกแบบที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล มาร่วมพิจารณาตัดสินรางวัล DEmark และสนับสนุนผลงานที่ได้รับรางวัล DEmark เข้าร่วมการประกวดรางวัล G-mark ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงยังให้ความร่วมมือด้านอื่น ๆ เพื่อให้รางวัล DEmark ได้มาตรฐานสากลIMG_0013 IMG_0014
IMG_0021รางวัล DEmark ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด DESIGN IS LIVE! ดีไซน์สร้างวิถีชีวิต เพราะการออกแบบที่ดีนั้นอยู่รอบตัวเรา ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของเราให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งผลงานออกแบบของคนไทยในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับ ขยายวงกว้างไปสู่สินค้าและบริการที่ครอบคลุมวิถีชีวิตของเรามากยิ่งขึ้น และในปีนี้ จึงมีการพิจารณารางวัลเพิ่มขึ้นอีกกลุ่มผลงาน จากเดิม 6 กลุ่ม มาเป็น 7 กลุ่ม คือ
1. กลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์ (Industrial Process / Industrial Craft)
2. กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ (Gift & Decorative Items / Household Items)
3. กลุ่มความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องแต่งกาย (Creative & Innovative Fashion / Apparel / Jewelry / Textile / Etc.)
4. กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม (Home Appliances/ Equipment and Facilities for Office / Etc.)
5. กลุ่มออกแบบบรรจุภัณท์ (Packaging Design)
6. กลุ่มผลงานกราฟฟิกดีไซน์ (Font / Graphic on Surface / Digital Media / Identity Design)
7. กลุ่มผลงานออกแบบตกแต่งภายใน (Hotel / Restaurant / Café) ซึ่งเป็นกลุ่มผลงานใหม่ที่เกิดขึ้น ในปีนี้IMG_9985 IMG_9986 IMG_9987IMG_9989 IMG_9990
      ภายในงานแถลงข่าว มีการเสวนา ในหัวข้อ “DESIGN IS LIVE ดีไซน์สร้างวิถีชีวิต” ยังได้รับเกียรติจากกรรมการตัดสินรางวัล G-mark คือ Mr. Koichi Suzuno, Architect | CEO, Torafu Architects Inc. มาร่วมบรรยายพิเศษ พร้อมทั้งนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ และนักออกแบบตกแต่งภายในชาวไทยมาร่วมพูดคุย อีกด้วย ได้แก่
– คุณพิพิธ โค้วสุวรรณ Managing Director, Salt and Pepper Studio Co., Ltd.
– คุณมนัสพงษ์ สงวนวุฒิโรจนา , Architect & Design Director, Hypothesis Co., Ltd.
– คุณภูมิศักดิ์ เฑียรฆประสิทธิ์ , Design Director / Founder , DOT LINE PLANE Co., Ltd.IMG_9964 IMG_9960 IMG_9966
สำหรับผู้ได้รับรางวัล DEmark จะได้รับสิทธิประโยชน์มากมายจากกรมส่งเสริมการค้ำระหว่างประเทศ เช่น สามารถใช้โลโก้ DEmark ในการส่งเสริมการขายสินค้าได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้รับส่วนลดค่าใช้จ่ายสมทบโครงการร้อยละ 50 ในการเข้าร่วมงาน แสดงสินค้าในต่างประเทศที่กรมฯเข้าร่วม (ไม่เกิน 3 ครั้งในเวลา 1 ปี)IMG_9941IMG_9947 IMG_9948 ได้รับการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการ ขายสินค้าทั้งในและต่างประเทศ ผ่านการโฆษณาในสื่อต่างๆ รวมทั้งนำสินค้าไปจัดแสดงนิทรรศการทั้งใน และต่างประเทศ อาทิ งานแสดงสินค้า STYLE Bangkok และ Milan Design Week นอกจากนี้ ผู้ที่ได้รับรางวัล DEmark จะได้เข้ารอบ 2 รางวัล G-mark ประเทศญี่ปุ่น โดยทันที ซึ่งสินค้าไทยที่ได้รับรางวัล DEmark ทั้งหมด จำนวน 749 รายการ ได้รับรางวัล G-mark แล้ว จำนวน 428 รายการ โดยนักออกแบบ/ผู้ประกอบการสามารถใช้โลโก้ความร่วมมือ DEmark และ G-mark เพื่อช่วยส่งเสริมเป็นช่องทางทางการค้าต่อไปIMG_9968 IMG_9970
IMG_9951IMG_0053 IMG_0044IMG_9992 โครงการ DEmark Award 2019 เปิดรับสมัครทั้งในรูปแบบของบริษัทและนักออกแบบอิสระ ซึ่งผู้สมัคร 1 ราย หรือ 1 บริษัท สามารถสมัครได้มากกว่า 1 ผลิตภัณฑ์ แต่ไม่เกิน 5 ผลิตภัณฑ์ และจะต้อง เตรียมเอกสารการสมัครและเอกสารประกอบต่างๆ ให้ครบทุกผลิตภัณฑ์ โดยสมัครในช่องทางออนไลน์ได้ที่ www.demarkaward.net ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม จนถึง วันที่ 20 พฤษภาคม 2562

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »