กราบ “หลวงปู่ไทร” ชม “โบสถ์ไม้ตาล” หนึ่งเดียวในไทยที่วัดอ่างสุวรรณ

กราบ “หลวงปู่ไทร” ชม “โบสถ์ไม้ตาล” หนึ่งเดียวในไทยที่วัดอ่างสุวรรณ

เพชรบุรี 007   “วัดอ่างสุวรรณ” หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดหนองหอย” ในอำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อาจดูเป็นวัดราษฎร์ธรรมดาๆ ทั่วไป แต่ที่ไม่ธรรมดาก็ตรงที่อุโบสถของวัดนี้งดงามเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวของไทย เพราะเป็นโบสถ์ไม้ที่ทำมาจากต้นตาล

หากเป็นโบสถ์ไม้สักหรือไม้ตะเคียนคงไม่น่าแปลกใจเท่าใดนัก เพราะเป็นไม้ที่มักนำมาสร้างบ้านเรือนกันเป็นปกติ แต่สำหรับไม้ตาลที่มีลำต้นสูงผอมเพรียว แถมเนื้อไม้ยังมีเสี้ยนเยอะด้วยนั้น ยังไม่เคยเห็นใครนำเพชรบุรี 012มาสร้างโบสถ์ หรือแม้แต่สร้างบ้านก็เห็นไม่บ่อยนัก แต่แท้จริงแล้วต้นตาลเป็นไม้เนื้อแข็งสามารถนำมาสร้างบ้านหรือทำเฟอร์นิเจอร์ได้สวยงามเช่นกัน พื้น ผนัง และลวดลายประดับแกะสลักล้วนทำจากไม้ตาล แม้ตัวอุโบสถจะไม่ใหญ่โตแต่ก็งดงามแปลกตา โดยที่มาของการสร้างโบสถ์ไม้ตาลนั้นเริ่มมาจากเมื่อ “พระครูผาสุกวิหารการ” หรือพระอาจารย์สมพงษ์ อัคคปัญโญ ได้มาเป็นเจ้าอาวาสวัด ท่านได้อธิษฐานไว้ว่าจะขอสร้างอุโบสถหลังใหม่เป็นอุโบสถไม้ตาลไว้ที่วัดนี้ และชาวบ้านชาวสวนตาลในจังหวัดประจวบฯ ที่มีศรัทธาก็ได้ร่วมถวายไม้ตาลให้ท่านได้ใช้สร้างอุโบสถหลังนี้เพชรบุรี 019

ไม้ตาลที่ใช้สร้างต้องเป็นไม้ตาลอายุ 70-100 ปี เพราะเนื้อไม้จะมีความแข็งแรงทนทาน มดปลวกไม่มายุ่ง และใช้เฉพาะส่วนแก่นตาลที่แข็งที่สุด โดยโบสถ์หลังนี้ใช้ไม้ตาลกว่า 10,000 ต้น และใช้เวลาสร้างกว่า 7 ปี เลยทีเดียวสำหรับตัวอุโบสถกว้าง 8 ม. ยาว 29 ม. สูง 16 ม. เสาโครงสร้างใช้ไม้ตะเคียนเพื่อความแข็งแรง เสาต้นกลางเป็นไม้มะหาด ส่วนพื้น ผนัง และลวดลายประดับที่แกะสลักตกแต่งไว้ตามหน้าบัน ชายคา และซุ้มประตูหน้าต่างอย่างอ่อนช้อยงดงามนั้นล้วนทำจากไม้ตาลทั้งสิ้น แม้ต้นตาลจะเป็นไม้ที่มีเสี้ยนเยอะ แต่เมื่อนำมาขัดและเคลือบจนเรียบเป็นมันแล้ว เสี้ยนตาลเหล่านั้นกลับเพิ่มความสวยงามให้กับเนื้อไม้ได้อย่างมาก

เพชรบุรี 015 ภายในอุโบสถนอกจากจะมีพระประธานที่จำลองมาจากองค์พระพุทธชินราชแล้ว ยังมีพระพุทธรูปองค์สำคัญที่เป็นที่เคารพศรัทธาของคนในละแวกนี้ นั่นก็คือ “หลวงปู่ไทร” พระพุทธรูปยืนเก่าแก่ซึ่งแกะสลักจากไม้ไทร อายุกว่า 200 ปี ว่ากันว่าท่านศักดิ์สิทธิ์นัก ใครเดือดเนื้อร้อนใจเจ็บไข้ได้ป่วยก็มักมากราบไหว้ขอพรจากท่านอยู่เสมอ และมักมีผู้นำพวงมาลัยดอกไม้มาถวาย และมาปิดทองที่องค์พระกันเป็นประจำซึ่งเราก็ไม่พลาดที่จะกราบขอพรท่านมาด้วยเช่นกัน

หากใครผ่านมาทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีโอกาสอย่าลืมแวะเข้ามากราบหลวงปู่ไทร และชมความงามของโบสถ์ไม้ตาลหนึ่งเดียวในไทยแห่งนี้ได้ โดยเริ่มการเดินทาง จากตัวเมืองประจวบฯ วิ่งมาตามถนนเพชรเกษมขาออก (มุ่งหน้าชุมพร) ถึงหลักกิโลเมตรที่ 376-377 ให้เลี้ยวขวาที่จุดยูเทิร์น และวิ่งตามถนนเข้าไปอีกประมาณ 5 กม. สอบถามโทร. 0-3255-6070

 

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »