ขอเชิญผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่หายแล้ว ร่วมบริจาคพลาสมาเพื่อใช้เสริมการรักษาผู้ป่วยร

ขอเชิญผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่หายแล้ว
ร่วมบริจาคพลาสมาเพื่อใช้เสริมการรักษาผู้ป่วยรายใหม่ช่วยยับยั้งไม่ให้ปอดอักเสบอย่างรุนแรง
ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย
www.Thainewsvision.comแบนเนอร์ถึงเวลาช่วยชาติ รอบ 2 บริจาคพลาสมา
 
รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า จากการรณรงค์เชิญชวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่หายแล้วในรอบแรกเมื่อเดือนเมษายน 2563 ให้กลับมาเป็นฮีโร่ในโครงการวิจัยการใช้พลาสมาเพื่อเสริมการรักษาโรค เนื่องจากพลาสมาของผู้ป่วยที่หายจากโรคแล้ว จะมีภูมิต้านทานต่อไวรัส สามารถนำไปใช้เสริมการรักษาผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพื่อป้องกันความรุนแรงของโรค โดยยับยั้งไวรัสก่อนที่จะเข้าไปทำลายเซลล์ปอดขั้นรุนแรงได้ ซึ่งภูมิต้านทานในพลาสมานี้ เปรียบเสมือนเป็นยาใช้รักษาโรคได้ โดยในรอบแรกมีผู้ป่วยที่หายแล้วมาลงทะเบียนกว่า 400 ราย แต่มีเพียง 152 รายที่สามารถบริจาคพลาสมาได้เป็นจำนวน 446 ถุง นำไปผลิตเป็น COVID-19Convalescent Plasma หรือ CCP ที่มีภูมิต้านทานสูงได้จำนวน 383 ถุง ซึ่งได้นำไปดำเนินการ ดังนี้
1. เตรียมเป็นพลาสมาโควิด-19 (CCP) พร้อมใช้รักษาโรค 250-300 มล./ยูนิต จำนวน 342 ยูนิต
2. นำพลาสมา CCP 160 ถุง ไปผลิตเซรุ่ม COVID-19 Intramuscular Immunoglobulin (CIMIG) ได้ 700 ขวด
ศาสตราจารย์ นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ปรึกษาศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กล่าวว่า กว่า 1 ปีที่พบการระบาดเชื้อโควิด-19 ซึ่งการต่อสู้กับโรคระบาดนี้ ความหวังการมีวัคซีนป้องกันโรคในประเทศไทย ถือเป็นสัญญาณที่ดี ส่วนอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษา คือ การนำพลาสมาของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่หายแล้ว มาใช้ในการรักษาผู้ป่วย ซึ่งจากการทดลองใช้พลาสมาในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในสถานกักกันโรค (Alternative State Quarantine) 1 ราย เป็นชาวต่างชาติที่มีอาการปอดบวมรุนแรง มีค่าออกซิเจนในเลือดต่ำ จำเป็นต้องให้ออกซิเจนในระดับสูง แต่หลังจากให้พลาสมา CCP ทันทีที่เข้าโรงพยาบาล โดยให้ 2 ครั้ง ล่าสุดผู้ป่วยอาการดีขึ้น สามารถลดการใช้ออกซิเจนได้ ทั้งนี้เชื่อว่า ผู้ป่วยรายนี้ได้ประโยชน์จากการให้พลาสมาค่อนข้างเร็ว นอกจากนี้ มีโรงพยาบาลเบิกพลาสมา CCP จากศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติไปใช้แล้ว 5 แห่ง เพื่อเสริมการรักษาให้ผู้ป่วย 9 ราย ผลการรักษาสามารถกลับบ้านได้ 6 ราย เสียชีวิต 1 ราย และยังรักษาตัวอยู่อีก 2 ราย ส่วนเซรุ่ม COVID-19 Intramuscular Immunoglobulin (CIMIG) อยู่ระหว่างนำมาทดลองกับอาสาสมัคร จำนวน 10 ราย เพื่อศึกษาระดับภูมิคุ้มกันต่อเชื้อ COVID-19 และผลข้างเคียงก่อนนำไปใช้จริง
ถึงเวลาช่วยชาติ รอบ 2 ขอเชิญผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่หายแล้ว สุขภาพแข็งแรงดี มาบริจาคพลาสมาเพื่อใช้เสริมการรักษาโรคให้แก่ผู้ป่วย สามารถลงทะเบียนออนไลน์ ได้ที่ Facebook fan page ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป โดยจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนัดหมายคัดกรองในรายละเอียดต่อไป สอบถามโทร. 0 2256 4300

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »