‘ครัวรังสิตโฉมใหม่ @ สนามกอล์ฟกรุงกวี

เปิด‘ครัวรังสิตโฉมใหม่ แต่ยังคงครัวไทยรสดั้งเดิม’@ สนามกอล์ฟกรุงกวี

        IMG_9835 เสน่ห์ของ ‘อาหารไทย’นั้นมีอยู่นานัปการไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายครบรส เอกลักษณ์เฉพาะตัวอันโดดเด่นด้วยเครื่องสมุนไพรนานาชนิด ความประณีตละเอียดอ่อนในกรรมวิธีตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบไปจนถึงการจัดอาหารลงจาน หรือจะเป็นสรรพคุณในด้านความเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เหล่านี้ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้อาหารไทยมิได้มีเพียงคนไทยเท่านั้นที่หลงใหลชื่นชมหากยังสร้างความประทับใจไปถึงผู้คนในดินแดนอื่น ๆ ทั่วโลกที่เคยลิ้มลอง จนอาหารไทยได้รับการยอมรับและถูกยกย่องให้เป็น 1 ใน 5ของตระกูลอาหารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก_D8Z5249แต่เหตุผลทั้งหมดที่กล่าวมาก็ยังไม่ใช่‘หัวใจ’ หลักแท้จริงของอาหารไทยรสชาติต้นตำรับซึ่งคุณสยุมพร เหวียนระวีกรรมการบริหารบริษัท กรุงกวี จำกัดได้ให้ความหมายไว้ว่า “แก่นแท้ของเสน่ห์ปลายจวักในการทำอาหารไทยที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ปู่ย่าตายายนั้นขึ้นอยู่กับการคัดสรรวัตถุดิบที่สดใหม่มีคุณภาพรวมถึงสรรพคุณของเครื่องปรุงรสแต่ละชนิด ที่ผ่านการคิดค้นโดยภูมิปัญญามาแล้วว่าสามารถทำให้กลิ่นรส_MG_0114และรูปลักษณ์ของอาหารไทยแต่ละเมนูแสดงความโดดเด่น และที่สำคัญคือการทำอาหารไทยนั้นเป็นการสร้างสรรค์เฉพาะตัวผ่านการทดลองทำและชิมจนเกิดรสมือที่ยากกะเกณฑ์ด้วยการชั่งตวงวัด”

และนั่นคือจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจในการสร้าง ครัวรังสิต ให้เป็นร้านอาหารที่คงเสน่ห์ของอาหารไทยเอาไว้ ในฐานะ ‘ครัวไทย …รสดั้งเดิม’ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ต้องการลิ้มรสอาหารไทยแท้ ๆ ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติอันสงบร่มรื่นภายในสนามกอล์ฟ ‘กรุงกวี’ ซึ่งได้รับการปรับภูมิทัศน์และระบบนิเวศให้สมดุลด้วยต้นไม้และแหล่งน้ำทำให้บริเวณสนามกอล์ฟและร้านอาหารมีอุณหภูมิต่ำกว่าพื้นที่ภายนอกราว 2 องศาเซลเซียสในทุกฤดูกาลIMG_9822

  กว่า 20 ปีที่ครัวรังสิตอยู่คู่กับสนามกอล์ฟกรุงกวี โดยเริ่มต้นจากการเป็นคลับเฮาส์ซึ่งเตรียมเมนูอาหารไทยพื้นฐานเน้นอาหารจานเดียวไว้รองรับนักกอล์ฟและครอบครัว จนยกระดับเป็นครัวสมบูรณ์แบบสำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม โดยเพิ่มเติมและพัฒนารายการอาหารไทยรสชาติต้นตำรับอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการค้นคว้าและทดลองนำวัตถุดิบใหม่ ๆ มาประยุกต์จนเกิดเมนูที่มีความร่วมสมัยยิ่งขึ้น หากคงไว้ด้วยเครื่องปรุงหลักอันเป็นหัวใจในรสชาติดั้งเดิมเอาไว้  “เดิมครัวของเรามีไว้รองรับนักกอล์ฟและครอบครัว_MG_8317เป็นหลัก ต่อมาจึงปรับปรุงให้สามารถต้อนรับลูกค้าได้หลากหลายขึ้น ซึ่งเป้าหมายของเราก็คือการสร้างครัวอาหารไทยที่มีคุณภาพ และที่สำคัญต้องเป็นรสชาติแบบดั้งเดิมจริง ๆ เพราะเราเห็นว่าทุกวันนี้อาหารไทยหลายชนิดได้ถูกปรับเปลี่ยนไปเสียจนไม่สามารถหารสชาติแท้ ๆ ทานได้แล้ว และถึงแม้ว่าเราได้เพิ่มครัวอาหารฝรั่ง อาหารจีน และอาหารญี่ปุ่นเข้ามาในภายหลัง เพราะลูกค้าสนามกอล์ฟมีหลากหลายเชื้อชาติ แต่อาหารไทยก็ยังคงเป็นสิ่งที่เราเน้นที่สุด เนื่องจากอาหารชาติอื่น ๆ เขาจะไม่ค่อยมีการพลิก_D8Z5254แพลงมากนัก ส่วนผสมหรือขั้นตอนการทำค่อนข้างตายตัว แต่อาหารไทยเรามีความพิเศษในขั้นตอนต่าง ๆ มาก คือเราไม่สามารถทำอาหารไทยให้มีสูตรตายตัวได้ เราบอกไม่ได้ว่าต้องใส่เครื่องปรุงแต่ละอย่างเท่าไหร่ ในระหว่างการทำมันต้องชิมต้องทดลองใส่มากใส่น้อยจนเกิดความคุ้นมือไปเอง นั่นคือบุคลิกของอาหารไทย ดังนั้นเราจึงเทรนครัวไทยหนักมาก และอาหารทุกจานจะต้องผ่านการควบคุมคุณภาพจนได้มาตรฐานแล้วว่ามีรสชาติที่ลงตัวจริง ๆ เราถึงจัดลงไปในเมนู “สิ่งหนึ่งที่ทำให้อาหารไทยในปัจจุบันมี_MG_8108รสชาติเปลี่ยนไป หรือในบางเมนูก็ไม่ถึงเครื่องถึงรสเหมือนในอดีต นั่นเป็นเพราะคนทำอาหารบางคนเขาไปเปลี่ยนแปลงสูตรบางอย่างซึ่งมันเป็นกลิ่นรสแท้ ๆ ของอาหารชนิดนั้น ตรงนี้คือแก่นแท้ของความเป็นรสดั้งเดิมที่เราเน้น ซึ่งการจะได้มามันก็ต้องผ่านการเรียนรู้ฝึกฝนและค้นคว้าข้อมูลอย่างหนัก เช่นการยำเราก็ต้องใช้เฉพาะน้ำตาลปี๊บเท่านั้น ไม่สามารถแทนด้วยน้ำเชื่อมหรือน้ำตาลทรายได้ เพราะมันจะทำให้รสของยำมันเปลี่ยน พื้นฐานตรงนี้คนทำต้องเข้าใจ”

_MG_8297  ในความเป็นครัวไทยรสดั้งเดิม คุณสยุมพร จำกัดความสั้น ๆ ไว้ว่า อาหารไทยสืบทอดกันมานานจนคนครัวทุกคนล้วนต้องมีภารกิจในการรักษามาตรฐานให้คงอยู่สืบไป ดังนั้น ทุกการเปลี่ยนแปลงจึงต้องเป็นไปเพื่อให้ดีขึ้น หากเปลี่ยนแล้วรสชาติดั้งเดิมสูญเสียไปก็ไม่ควรทำ ซึ่งเส้นบาง ๆ ของการยึดมั่นสิ่งเก่าและสร้างสรรค์สิ่งใหม่นี้ คือความยากและซับซ้อนของอาหารไทย แต่สำหรับครัวรังสิต มีเมนูแนะนำที่ใครได้ไปลองชิมมาแล้วก็ล้วนบอกต่อเป็นเสียงเดียวกันว่า นอกจากสามารถรักษาคุณภาพความIMG_9815เป็นต้นตำรับเอาไว้ได้ไม่ผิดเพี้ยนแล้ว การประยุกต์ดัดแปลงบางอย่างก็กลับทำให้ได้รสชาติแปลกใหม่น่าสนใจจนต้องลิ้มลอง อาทิ หมี่กรอบชาววัง ที่นำเส้นหมี่ทอดกรอบมาคลุกเคล้ากับเครื่องที่เป็นสูตรเฉพาะ และคงความดั้งเดิมด้วยการใส่ผิวส้มซ่าโรยบาง ๆ บนหมี่กรอบ เวลาทานจึงได้กลิ่นหอมของส้มซ่าไปพร้อมกัน อันเป็นต้นตำรับของหมี่กรอบที่ทำกันมาแต่โบราณแท้ ๆ ซี่โครงหมูอบซอส เลือกเฉพาะซี่โครงอ่อนส่วนปลายที่สัมผัสนุ่มเคี้ยวกรุบ ๆ นำมาหมักเครื่องปรุงหนึ่งคืน ก่อนเอาไปรวนในกระทะเพื่อให้เนื้อหมูไม่แตกยุ่ยออกจากกระดูกขณะเคี่ยวด้วยไฟอ่อน ๆ ราว 3-4 ชั่วโมงจนได้ที่ กลายเป็นซี่โครงหมูอ่อนเคี้ยวนุ่ม เปื่อยกำลังดี เข้ากับรสชาติของซอสที่รสออกหวานนิด ๆ ซึ่งกว่าจะได้มาต้องผ่านกระบวนการที่ละเอียดอ่อนและเวลาที่พอเหมาะIMG_9806

ปลากะพงยำสมุนไพร เนื้อปลาหั่นเป็นชิ้นทอดกรอบ ยำด้วยเครื่องยำที่มีส่วนผสมของสมุนไพรหลายชนิด เพิ่มความพิเศษด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ และเคล็ดลับความอร่อยแบบดั้งเดิมกับน้ำมะขามเปียกและน้ำตาลปี๊บ โรยหน้าด้วยลูกเกดอบแห้ง ซึ่งต้องบอกว่าเป็นเมนูสุขภาพที่มีทั้งปลาและสมุนไพร แถมยังกรอบนอกนุ่มในด้วยเนื้อปลาชุ่มฉ่ำรสชาติน้ำยำและเมื่อพูดถึงครัวรังสิต สิ่งหนึ่งที่ไม่อาจ_MG_0098กล่าวข้ามไปได้ก็คือบรรยากาศของร้าน ซึ่งตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ล้อมรอบด้วยความเขียวขจีของต้นไม้ใหญ่อายุกว่า 20 ปี โดยแต่ละด้านจะเป็นแนวต้นไม้ต่างชนิดซึ่งจะผลัดกันออกดอกเปลี่ยนสีสันรายรอบให้ต่างไปในแต่ละฤดูกาลตั้งแต่ใบปีบที่เมื่อยามร่วงหล่นก็จะระบายพื้นจนขาวโพลนดอกหางนกยูงสีแดงออกดอกบานสะพรั่ง หรือสีชมพูของตาเบบูญ่าหล่อเลี้ยงระบบนิเวศด้วยแหล่งน้ำอันอุดมพรรณไม้ เป็นที่อาศัยของหงส์ เป็ด และพันธุ์ปลาสวยงาม บนทำเลทองย่านรังสิต ณ จุดตัดของถนนสายหลัก 2 สาย คือถนนรังสิต-นครนายก และจุดขึ้น-ลงถนนวงแหวนสายตะวันออก บางนา-รามอินทรา-บางปะอินจึงสามารถไปได้หลายเส้นทางและใช้เวลาไม่นานในการเดินทางจากตัวเมืองกรุงเทพมหานคร

และในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ครัวรังสิตได้มีการปรับปรุงพื้นที่ให้สามารถรองรับลูกค้าได้มากขึ้น โดยยึดหลักการออกแบบร้านที่คงความสอดคล้องกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมดั้งเดิมของกรุงกวีทั้งยังเพิ่มพื้นที่ด้านนอกให้ลูกค้าที่มาเป็นครอบครัวสามารถรับประทานอาหารพร้อมสัมผัสกับธรรมชาติได้ในมุมมอง 360 องศารอบตัว พร้อมสนามเด็กเล่น และทางลาดสำหรับผู้สูงอายุตลอดทางเดินรอบร้าน ทั้งยังเพิ่มความพิเศษด้วยกิจกรรมและเมนูแปลกใหม่รองรับเทศกาลต่าง ๆสำหรับในเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะเป็นช่วงเวลาของเทศกาลแห่งความรัก ที่ทางร้านได้จัดทำเมนูพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองให้กับลูกค้าที่มาเป็นคู่หรือมาเป็นครอบครัว ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 6.00-21.00 น.

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »