ความท้าทายของการสื่อสารชุมชน เพื่อสร้างการรับรู้ที่แตกต่าง

ความท้าทายของการสื่อสารชุมชน เพื่อสร้างการรับรู้ที่แตกต่าง

ปัจจัยที่ทำให้สินค้าชุมชนหรือสินค้าโอท็อป ยังไม่เป็นที่รู้จักหรือไปไม่ได้ไกล ส่วนหนึ่งเพราะขาดการสื่อสารข้อมูลของสินค้าและการประชาสัมพันธ์ที่ถูกต้อง ทำให้สินค้าไปไม่ถึงเป้าหมายหรือผู้บริโภคไม่มีข้อมูลมากพอในการตัดสินใจ การสื่อสารชุมชนจึงนับเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอีกความท้าทายของการสื่อสารเพื่อชุมชนในการดำเนินธุรกิจ คือ การเข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างต่อเนื่อง และความสามารถในการรักษาธุรกิจให้ยังคงดำเนินอยู่ได้
ดังนั้น การดึงคนที่มีความสามารถเข้ามาร่วมงาน หรือเป็นพาร์ทเนอร์ รวมถึงการรักษาความสัมพันธ์ไว้จึงถือเป็นความท้าทายของการสื่อสารเพื่อชุมชน
คุณไอยย์รัศ สิทธิพูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โน้ตเอเบิ้ล แบงค์คอก (Notable Bangkok) ผู้เชี่ยวชาญด้านการกลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ และช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ กล่าวถึงความสำคัญของการสื่อสารเพื่อชุมชนว่า “การประชาสัมพันธ์หรือการสื่อสารเพื่อชุมชนเป็นการทำให้ชุมชน เป็นที่รู้จักในวงกว้างและกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ เป็นการสร้างการรับรู้ เพื่อต่อยอดสู่การสนับสนุนการทำประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ ทำให้สังคมโดยทั่วไปเกิดการยอมรับและเปิดโอกาสสู่ความร่วมมือทางธุรกิจอื่น ๆ รวมถึงการสนับสนุนจากสังคมและกลุ่มเป้าหมายในระยะยาวด้วย”
การทำประชาสัมพันธ์ หรือการสื่อสารเพื่อให้เป็นที่รับรู้ในกลุ่มเป้าหมายและสังคมวงกว้างนั้น ไม่ต่างจากศาสตร์อื่น ๆ ที่เราทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ แต่การเรียนรู้ด้วยตนเอง อาจใช้เวลาและการลองผิดลองถูก ซึ่งหลายครั้งหากเป็นเรื่องการสื่อสารในเชิงภาพลักษณ์ขององค์กร ธุรกิจ และแบรนด์ การขาดความเข้าใจและระมัดระวังในเรื่องของ Tone ของสังคม การเลือกใช้ช่องทางในการสื่อสาร และ Mechanics ของสื่อ (การทำงานของสื่อ) อาจทำให้เกิดผลกระทบเชิงลบ และต้องใช้เวลาในการแก้ไข ซึ่งหมายถึงโอกาสที่สูญเสีย
ดังนั้น จะเห็นว่าประโยชน์จากการเรียนรู้การทำประชาสัมพันธ์ คือ ช่วยให้มีความเข้าใจพื้นฐานด้านการทำประชาสัมพันธ์ สามารถนำไปวางแผนและทำเองอย่างต่อเนื่องได้ ลดค่าใช้จ่ายในการจ้างเอเจนซี่ ในแต่ละโปรเจ็คท์ หรือการจ้างระยะยาว และที่สำคัญทำให้มีความเข้าใจความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย รู้จักการโมนิเตอร์เสียงตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายและสังคม จากงานประชาสัมพันธ์

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »