จังหวัดชลบุรีจัดงาน “แขวนโคมชมจันทร์” ตลาดชากแง้วชุมชนจีนโบราณ ชูแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแห่งใหม่ของจังหวัด ชลบุรี

จังหวัดชลบุรีจัดงาน “แขวนโคมชมจันทร์” ตลาดชากแง้วชุมชนจีนโบราณ ชูแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแห่งใหม่ของจังหวัด ชลบุรี
www.Thainewsvision.com
ข่าว -ภาพ พาฝัน ปิ่นทองซากแง้ว 161ซากแง้ว 148ซากแง้ว 149ซากแง้ว 171ซากแง้ว 163ซากแง้ว 173ซากแง้ว 187ซากแง้ว 195ซากแง้ว 156ซากแง้ว 144ซากแง้ว 020ซากแง้ว 018ซากแง้ว 016 ซากแง้ว 012 ซากแง้ว 013 ซากแง้ว 022 ซากแง้ว 023 ซากแง้ว 026 ซากแง้ว 028 ซากแง้ว 030 ซากแง้ว 034 ซากแง้ว 043 ซากแง้ว 055 ซากแง้ว 066 ซากแง้ว 088 ซากแง้ว 090 ซากแง้ว 091 ซากแง้ว 092 ซากแง้ว 093ซากแง้ว 102 ซากแง้ว 100
     นายภวัต เลิศมุกดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “แขวนโคมชมจันทร์ ณ ตลาดชากแง้ว” โดยมี นายพรเทพ ผ่องศรี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดชลบุรี นายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง นายนิยม เหมธานนท์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลห้วยใหญ่ น.ส.สุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการ ททท.พัทยา และนายธเนศ ศุภรสหัสรังสี ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี เข้าร่วมในพิธี
     สำหรับงาน “แขวนโคมชมจันทร์ ณ ตลาดชากแง้ว” อำเภอบางละมุง จ.ชลบุรีถือฤกษ์ดีวันที่ 9 เดือน 9 เพื่อส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแห่งใหม่ของจังหวัดชลบุรี กระตุ้นการพัฒนาศักยภาพ ให้เป็นชุมชนนำร่องส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดและสร้างรายได้ให้ท้องถิ่น และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่นี้ให้เป็นที่รู้จักสร้างรายได้ให้กับประชาชนในชุมชน ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและบริการที่อยู่ในชุมชนและบริเวณโดยรอบ ตลอดจนอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญา ท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนให้คงอยู่กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน ในวันเสาร์ที่ 9 เดือนกันยายน 2560 ร่วมสนุกกับกิจกรรม ‘แชะ แชร์ เช็คอิน ภาพสุดฟิน ณ ชากแง้ว’ รับฟรีทันที! เครื่องรางน้ำเต้ามงคล
      ชุมชนจีนบ้านชากแง้ว หรือ ชุมชนตลาดชากแง้ว เป็นชุมชนจีนโบราณที่มีมายาวนานกว่าร้อยปี โดยที่ชุมชนเริ่มก่อตั้งมาจากการที่มีชาวจีนโล้สำเภาหนีความแห้งแล้งมายังประเทศไทย และทำงานตั้งรกรากสร้างครอบครัวที่บ้านชากแง้ว และมีการจ้างแรงงานคนไทย เป็นผลให้เกิดการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมไทยโบราณและวัฒนธรรมจีนเข้าด้วยกัน ปัจจุบันมีคนอาศัยอยู่ประมาณ 300 หลังคาเรือน ถึงแม้อาคารบ้านเรือนจะเปลี่ยนแปลงไป แต่ยังคงพบเห็นความรุ่งเรืองในอดีตของชากแง้วได้จากสภาพอาคารบ้านเรือน ที่สะท้อนให้ถึงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตอันทรงคุณค่า และอัตลักษณ์เปี่ยมเสน่ห์ของชุมชนจีนโบราณ
    และทุกวันเสาร์ จะมีการรวมตัวของชาวจีนในหมู่บ้านเปิดเป็นตลาดนัดยามเย็นกันขึ้น ซึ่งปกติแล้วนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยวชมหรือปั่นจักรยานลัดเลาะเข้ามาเลือกหาซื้อสินค้าและชมวัฒนธรรมชาวจีนได้ทั้งวันและ ครั้งนี้ได้มีการเปิดเส้นทางถนนเชื่อมต่อระหว่างโรงงิ้วข้ามสะพานไปยังศาลเจ้าแม่ทับทิม ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวชากแง้วมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวจีนท้องถิ่นที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ทุกวันอีกด้วย
 

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »