ซาลามัต ดาตัง นราธิวาส

ซาลามัต ดาตัง นราธิวาส
www.Thainewsvision.com
เรื่อง – ภาพ พาฝัน ปิ่นทอง

นราธิวาส 105นราธิวาส ถือเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีความเงียบสงบ และมีเอกลักษณ์ชัดเจนทางด้านของวัฒนธรรมและความงามตามแบบฉบับของมุสลิม ซึ่งคงความมีเสน่ห์อยู่ไม่น้อยสำหรับผู้ที่ต้องการจะมาเยือน แม้ว่าประชากรส่วนใหญ่จะนับถือศาสนาอิสลาม กระนั้นก็ยังมีชาวไทยพุทธ นราธิวาส 107และชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่ร่วมกันในพื้นที่มายาวนานหลายสิบปี
“นราธิวาส” เป็นคำที่ตั้งขึ้นใหม่ในปี พ.ศ.2458 แปลว่า ที่อยู่ของคนดี มาจากชื่อเดิมในภาษามลายูว่า มนารา หรือ มนารอ (Menara) ซึ่งมาจากคำเต็มว่า “กัวลา มนรา นราธิวาส 164(Kuala Menara)” ที่แปลว่า “กระโจมไฟ หรือหอคอยปากแม่น้ำ” เนื่องจากเป็นเมืองชายฝั่งตะวันออกของแหลมมลายู อยู่ริมฝั่งทะเลอ่าวไทย ประกอบกับมีแม่น้ำสำคัญ 4 สาย คือ แม่น้ำสายบุรี แม่น้ำบางนรา แม่น้ำตากใบ และแม่น้ำสุไหงโก-ลก
ดังนั้นการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นำโดยนายชูชาติ อ่อนเจริญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ จึงได้นราธิวาส 196จัดทริปนำสื่อมวลชนส่วนกลางจากกรุงเทพมหานครฯลงพื้นที่ในจังหวัด นราธิวาสเพื่อเที่ยวชมงานของดีเมืองนรา ครั้งที่ 40 ประจำปี 2558 พร้อมชมแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ทั้งในด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ธรรมชาติ นราธิวาส 254เช่น มัสยิด 300ปี ศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ วัดชลธาราสิงเห (วัดพิทักษ์แผ่นดินไทย) ชายหาดนราทัศน์ น้ำตกฉัตรวาริน อุทยานแห่งชาติเทือกเขาบูโด-สุไหงปาดี เป็นต้น
คณะเราเริ่มต้นจากสนามบินดอนเมืองด้วยสายการบินแอร์เอเซีย เที่ยวบิน FD 3130 เพื่อมุ่งตรงสู่นราธิวาส 109จ.นราธิวาส เราเริ่มต้นทริปด้วยการกราบสักการะ พระพุทธอุทยานเขากง (วัดเขากง-พระพุทธทักษิณมิ่งมงคลมีเนื้อที่ 142 ไร่ ตั้งอยู่ที่ตำบลลำภู จากตัวเมืองใช้เส้นทางนราธิวาส-ระแงะ พระพุทธรูปทักษิณมิ่งมงคลสีทองปางปฐมเทศนาขัดสมาธิเพชรอยู่บนยอดเขา เป็นศิลปะนราธิวาส 146สกุลช่างอินเดียตอนใต้ เริ่มสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2509 แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2512 องค์พระเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กประดับด้วยโมเสกสีทอง หน้าตักกว้าง 17 เมตร ความสูงวัดจากพระเกศบัวตูมถึงบัวใต้พระเพลา 24 เมตร จัดเป็นพระพุทธรูปกลางแจ้งที่งดงามและนราธิวาส 171ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ จากนั้นคณะเราได้ใช้ทางหลวงหมายเลข 4084 (นราธิวาส-ตากใบ) เพื่อไปสัมผัสความงดงามทางธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติ อ่าวมะนาว เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่สำคัญของ จังหวัดนราธิวาส ที่มีหาดทรายขาว สลับกับโขดหิน กระจัดกระจาย อยู่นราธิวาส 173ทั่วบริเวณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติ อ่าวมะนาว – เขาตันหยง และโอบล้อม ด้วยเนินเขาสูง ตลอดแนว ซึ่งมองดูแล้วมีความสวยงาม เป็นอย่างมาก ที่สำคัญ ในเขตที่เป็นป่าติดกับหาดทรายนั้น ยังมีน้ำตก ที่นักท่องเที่ยว สามารถลงเล่นน้ำได้ อีกด้วย น้ำตกแห่งนี้ ทาง อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว – เขาตันหยง ตั้งชื่อว่า “น้ำตกธาราสวรรค์” แต่น้ำตกแห่งนี้จะพบในนราธิวาส 672ช่วงฤดูฝนเท่านั้น เป็นน้ำตกที่ มีต้นกำเนิดมาจาก ภูเขาสูงในเขตพระราชฐาน และได้ไหลลงสู่อ่าวไทยในเขตของ อุทยานฯด้วย
เราเริ่มต้นเช้าวันที่สอง ด้วยการเดินออกมาสำรวจบรรยากาศที่คึกคักของตลาดสดยามเช้าในอ.เมือง นราธิวาส 702จ.นราธิวาส ปลาสดตัวโตๆ ลองกองที่ถูกแสนถูก สะตอสดมัดเป็นพวงช่างสร้างตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองนราธิวาสซะจริงๆ
“การทักทาย ด้วยมิตรไมตรีและท่าทีที่ยิ้มแย้มแจ่มใสของแม่ค้าในตลาดยามเช้า ช่างสร้างความดีใจให้เราก้าวเดินรอบตลาดอย่างมั่นใจซะจริงๆ การต้อนรับด้วยไมตรีที่ผ่านแววตาที่ดีของเจ้าบ้าน แม้จะสื่อกันด้วยภาษาที่เราเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง แต่ฉันคนหนึ่งล่ะที่รู้สึกกับเธอ..ดีจัง”
หลักจากสนุกสนานกับรอยยิ้ม มิตรภาพดีๆของพี่น้องในตลาดของชุมชนมุสลิมเป็นอย่างดี เรานราธิวาส 408ต่อกันเลยในงานของดีเมืองนราธิวาสปี 2558 สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (สวนหลวง ร.5) บริเวณศูนย์ราชการ อ.เมือง จ.นราธิวาส เพื่อชมนิทรรศการการแสดงผลิตภัณฑ์กระจูด และงานศิลปาชีพพิเศษ ชมการสาธิตการจัดทำผลิตภัณฑ์ชุมชน อาทิ การปักผ้า ทอผ้า ย่านลิเภา กระจูด และผลิตภัณฑ์เรือกอและจำลอง ฯลฯ ช็อปปิ้งซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP จาก 13 อำเภอ และเครือข่ายทั่วประเทศ
จังหวัดปลายสุดแดนด้ามขวานติดชายแดนมาเลเซีย อีกหนึ่งพื้นที่ที่ผู้คนเปี่ยมไปด้วยความนราธิวาส 507เลื่อมใสศรัทธา ศาลเจ้าโกวเล้งจี่ มีความหลากหลายในวัฒนธรรม องค์พระพิฆเนศ เทพเจ้าจีน พุทธศาสนา ตั้งอยู่ในพื้นที่ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2457ตามหลักฮวงจุ้ย หันหน้าออกทะเล เดิมเป็นศาลไม้เก่าแก่ อายุประมาณ 40 ปี สร้างขึ้นบริเวณ “เขามงคลพิพิธ” 12033086_1494150424241864_2114068965227666506_n (1)ซึ่งเป็นเขาที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยภายในศาลเจ้าได้ประดิษฐานองค์พระ และเทพเจ้าต่างๆ รวม 23 องค์ นอกจากนี้ ยังมีประติมากรรมปูนปั้น และภาพเขียนฝาผนังลายเส้นอ่อนช้อยสวยงามตามแบบศิลปะจีนให้ชมอีกด้วย ห่างกันไปไม่กี่ก้าวเราก็จะพบกับ “พระพิฆเนศ” องค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่นราธิวาส 528ทางซ้ายของศาลเจ้าโก้วเล้งจี่ ขนาดหน้าตักกว้าง 7 เมตร สูง 16 เมตร ใช้เวลาก่อสร้างรวมทั้งสิ้น 9 ปี โดยมีสีสัน และรูปลักษณ์ประณีตสวยงามอย่างยิ่ง สำหรับความเป็นมาของประติมากรรมพระพิฆเนศองค์นี้ จัดสร้างขึ้น โดยนายอินดาร์แซล บุศรี เจ้าของกิจการร้านดีวรรณพาณิชย์ ผู้จำหน่ายผ้ารายใหญ่ในพื้นที่เป็นโต้โผใหญ่ ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาในองค์พระพิฆเนศ เทพเจ้าแห่งศิลปะ ความเมตตา และความสำเร็จตามความเชื่อของศาสนาฮินดู ประกอบกับต้องการตอบแทนบุญคุณแผ่นดินไทยซึ่งตนได้มาพำนักอาศัย และประกอบกิจการจนเจริญก้าวหน้ามากว่า 60 ปี จึงสร้างองค์พระพิฆเนศ พร้อมวิหารอง11999041_953998904623656_9104673922711325705_nค์เทพหนุมาน และองค์เทพไสบาบา ประดิษฐานอยู่ทางซ้าย และขวา เพื่อให้เป็นที่เคารพสักการะสำหรับผู้เสื่อมใสศรัทธาที่เดินทางมาจากทุกสารทิศ
ถึงเวลาพักผ่อนเบา เบาหลังจากอิ่มอร่อยด้วยอาหารเจรสชาติดีนราธิวาส 579กันแล้ว น้ำตกปาโจ เป็นที่หมายต่อไปที่คณะเราจะไปลัลลากัน น้ำตกปาโจก็เป็นน้ำตกแหล่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติ บูโด – สุไหงปาดี แห่งนี้ที่มีความสวยงามตามธรรมชาติมากที่สุดแห่งหนึ่ง มีความสูงประมาณ 60 เมตร เป็นส่วนหนึ่งของอุทยาน แห่งชาติบูโด – สุไหงปาดี มีสภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร มีพันธุ์ไม้ที่มีค่านานาชนิดในอุทยานฯมีน้ำตกอยู่หลายแห่ง เช่น น้ำตกภูแว น้ำตกปาโจ และน้ำตกปากอ แต่ที่รู้จักกันทั่วไป  น้ำตกปาโจ? เป็นน้ำตกที่มีลักษณะเป็นหน้าผาสูงกว้าง นราธิวาส 599คำว่า ปาโจ? เป็นภาษามลายูท้องถิ่นมีความหมายว่า น้ำตก นับว่าเป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดและสวยงามแห่งหนึ่งของภาคใต้แต่เนื่องจากสภาพป่าโดยรอบไม่สมบูรณ์นักในหน้าแล้งน้ำจึงค่อนข้างน้อยนอกจากน้ำตกยังมีสถานที่น่าสนใจอื่นๆ ได้แก่ ศาลาธารทัศน์ นราธิวาส 740ซึ่งเคยเป็นพลับพลาที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ในคราวเสด็จประพาสจังหวัดนราธิวาส และยังมีก้อนหินสลักพระปรมาภิไธยตั้งอยู่ในบริเวณน้ำตกปาโจด้วย
ของดีเมืองนรายังมีกิจกรรมให้ชมกันอีกเยอะอาทิชมการแข่งขันประชันเสียงนกเขาชวาเสียงชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพ-รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 4 ประเภทเสียง เสียงใหญ่ เสียงกลาง เสียงเล็ก และดาวรุ่ง ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา บริเวณศูนย์ราชการ อ.เมือง จ.นราธิวาส  ชมขบวนแห่เรือบุปผชาติทางน้ำหน้าพระที่นั่งฯ ณ บริเวณริมเขื่อนท่าพระยาสายพร้อมร่วมเชียร์การนราธิวาส 1028แข่งขันเรือกอและ เรือยาว เรือยอกอง และเรือคชสีห์นานาชาติ ชิงถ้วยพระราชทานฯ รอบชิงชนะเลิศ ณ บริเวณริมเขื่อนท่าพระยาสาย อ.เมือง จ.นราธิวาส
มาถึงตากใบแล้วคณะเราไม่พลาดที่จะแวะ วัดชลธาราสิงเห (วัดพิทักษ์แผ่นดินไทย) เป็นวัดเก่าแก่ นราธิวาส 1054ตั้งอยู่หมู่ 3 ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ สร้างขึ้นปลายรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ในสมัยดินแดนตากใบยังเป็นรัฐกลันตัน โดยวัดแห่งนี้ มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติเมื่อ พ.ศ. 2403 สมัยนั้นดินแดนตากใบยังเป็นของรัฐกลันตันอยู่ วัดนี้มีส่วนเกี่ยวพันกับกรณีแบ่งแยกดินแดนตากใบประเทศสยามนราธิวาส 1070กับประเทศมลายู ซึ่งเป็นเมืองขึ้นของประเทศอังกฤษในขณะนั้น (สมัยรัชกาลที่ 5) โดยฝ่ายไทยได้มีการยกเอาพระพุทธศาสนา วัดและศิลปะในวัดเป็นเครื่องต่อรองการแบ่งปันเขตแดน อังกฤษจึงยอมรับเหตุผลโดยให้นำเอาแม่น้ำโกลกตรงบริเวณที่ไหลผ่านเมืองตากใบ นราธิวาส 1062(แม่น้ำตากใบ) เป็นเส้นแบ่งเขตแดน วัดนี้จึงรู้จักในอีกนาม หนึ่งว่า วัดพิทักษ์แผ่นดินไทย วัดชลธาราสิงเหนอกจากเป็นวัดที่มีบทบาทสำคัญทางการเมืองแล้ว วัดแห่งนี้ยังเป็นวัดที่มีศาสนสถานที่เก่าแก่ซึ่งล้วนแต่มีศิลปะงดงามหลายอย่าง อาทิเช่น อุโบสถ กุฏิ และศาลาที่เรียงรายล้อมรอบบริเวณวัดเป็นต้น  ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 3 กม. จากสี่นราธิวาส 205แยกตลาดตากใบเลยไปยังแม่น้ำตากใบ มีสะพานไม้ชื่อ ” สะพานคอย 100 ปี ” ยาว 345 เมตร ป็นสะพานไม้ที่ทอดตัวข้ามแม่น้ำตากใบไปยัง ” เกาะยาว ” ซึ่งทางด้านตะวันออกของ ” เกาะยาว ” จะติดกับทะเล มีหาดทรายละเอียดสีขาวสวยงาม สามารถเล่นน้ำได้ ซึ่ง นราธิวาส 1092ทางด้านตะวันออกของเกาะจะติดกับทะเล มีหาดทรายละเอียดสีน้ำตาล บรรยากาศสงบทำไมถึงต้องเรียกว่า ” สะพานคอย 100 ปี “ เพราะสมัยก่อนเกาะยาวซึ่งอยู่ตรงข้ามที่ว่าการอำเภอตากใบ ฝั่งด้านหนึ่งติดกับทะเลอ่าวไทย ส่วนอีกฝั่งด้านหนึ่งติดแม่น้ำตากใบ เป็นเกาะที่มีความยาวประมาณ 9 กิโลเมตร มีชายหาดทรายขาวสะอาด มีทิวมะพร้าวเรียงรายนราธิวาส 1106เป็นแนวยาวสวยงามประชากรส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่บนเกาะยาวนับถือศาสนาอิสลาม มีอาชีพทำการประมงและสวนมะพร้าว เมื่อก่อนจะเดินทางมายังฝั่งที่ว่าการอำเภอต้องใช้เรือ กว่าจะมีการสร้างสะพานไม้ระหว่างเกาะยาวไปยังฝั่งที่ว่าการอำเภอต้องคอยถึง 100 ปี จึงเป็นสาเหตุให้ประชาชนเรียกสะพานดังกล่าวว่า ” สะพานคอย 100 ปี ”
ไม่ไกลจากสะพานคอยมากนักคณะเราก็ตรงดิ่งไปพบกับพี่เซียเจ้าเก่า ผู้ผลิตปลากุเลาแท้ หนึ่งในของฝากที่พลาดไม่ได้จากตากใบ ด้วยกรรมวิธีการผลิตใช้สูตรแบบดั้งเดิม เนื้อนุ่ม หนังกรอบ เรื่องนราธิวาส 1147ความอร่อยไม่ต้องพูดถึงมาเต็มของแท้จากท้องทะเลตากใบ โลละ 1,500 บาทเอง ก่อนกลับกทม. ผช.ผอ.ชูชาติ อ่อนเจริญ ททท.ภูมิภาคภาคใต้กล่าวว่า จะให้คณะสื่อมวลชนกลับบ้านมือเปล่ากันได้ไงว่าแล้วคณะททท.ภูมิภาคภาคใต้ก็นำพาคณะเราไปถึงชุมชนบาเละฮีเล ผู้ผลิตข้าวเกรียบปลาทูสดทอดร้านอร่อยที่นราธิวาสทั้งช็อป ทั้งชม ทั้งชิมนราธิวาส 1018ข้าวเกรียบปลาหูอันกรุบกรอบหอมอร่อยร้อนๆบวกกับลองกอง ตันหยงมัสแท้ๆกว่า 10 โล นี่นักข่าวอึดทึกอย่างดิฉันหอบหิ้วขึ้นเครื่องบินด้วยสายการบินไทยสมยล์ WE 292 ถึงเมืองหลวงอย่างปลอดภัย 3 คืน 4 วันที่นราธิวาสยังน้อยไปสำหรับความสุข ความสนุความประทับใจ มิตรภาพไมตรีดีๆที่ชาวนราธิวาส ร่วมใจกันมอบให้นักท่องเที่ยวที่รอการมาเยือนแบบไม่รู้ลืม ตือรีมอกาเซะ นาฆอ ขอบคุณนะ..นราธิวาส

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »