ดอยน้ำซับ มรดกแห่งภูมิปัญญาไทย

ดอยน้ำซับ มรดกแห่งภูมิปัญญาไทย

_MG_3235นับเป็นความโชคดีของคนไทย ที่ประเทศไทยของเราตั้งอยู่ในเขตร้อนชื้นเต็มไปด้วยฝนทำให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพ เกิดพืชพันธ์ต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อวิถีชีวิตของคนในภูมิภาคแถบนี้ คนไทยจึงมีชีวิตที่ผูกพันกับการเกษตรและสายน้ำตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจึงไม่น่าแปลกใจที่ข้าวปลาอาหารของคนไทยจึงใกล้ชิดกับธรรมชาติ และมีความเชื่อมโยงกันอยู่ในหลายมิติ

คุณณัฐภัทร วิสุทธิศักดิ์ชัย CEO “ดอยน้ำซับ” _MG_3306กล่าวว่า โครงการนี้ เกิดจากกลุ่มนักศึกษาคณะพัฒนาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)  เข้ามาทำงานพัฒนาชุมชนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เมื่อปี 2539 แล้วเกิดความประทับใจในวิถีชีวิตและภูมิปัญญาของคนท้องถิ่น นำสมุนไพรไทยหลายชนิดใช้ในครัวเรือน เป็นแรงบันดาลใจอยากสนับสนุนให้ชาวบ้านปลูกสมุนไพรเพิ่มขึ้นเพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์ จึงเริ่มโครงการดังกล่าว พร้อมเปิดรับสมาชิกเป็นครั้งแรกที่ อ.เวียงชัย จ.เชียงราย
_MG_3318  สำหรับการคัดเลือกผลิตภัณฑ์สมุนไพรนำร่องสู่ตลาด ลงตัวที่ “ลูกประคองสมุนไพร” เพราะคุณสมบัติน่าสนใจช่วยบำบัดอาการปวดเมื่อย และผ่อนคลายความตึงเครียด แต่การใช้ยังจำกัดอยู่แค่คนกลุ่มแคบๆ โดยสูตรสุมนไพรต่างๆ นำมาจากคุณหมอเพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ
เส้นทางของลูกประคองสมุนไพรได้การตอบรับอย่างสูง เพราะเป็นครั้งแรกที่ลูกประคองออกสู่ตลาดวงกว้าง และต่อมาได้พัฒนารูปแบบ สีสัน และลวดลายโดยประยุกต์ผ้าทอพื้นเมือง เพื่อตอบสนองตลาดต่างประเทศที่ให้ความสนใจอย่างสูง รวมถึง เพิ่มผลิตภัณฑ์อีกหลายชนิด เช่น น้ำมันงา กระโจม_MG_3214สมุนไพร และสมุนไพรอบแห้ง เป็นต้น
ปัจจุบันคุณภาพของสมุนไพรยังคงใหม่เหมือนวันแรกที่ผลิตจนได้รับตราสัญลักษณ์ “Thailand’s Brands Name” จากกรมส่งเสริมการส่งออกทั้งยังได้รับคัดเลือกให้เป็นสินค้า OTOP ระดับ 5 ดาว กระโจมอบสมุนไพรเป็นสินค้าที่ได้รับอนุสิทธิบัตร สาขาวิศวกรรม จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเมื่อ พ.ศ. 2546

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »