ตลาดชะอมยังแรง มีเท่าไหร่ก็ไม่พอ

ตลาดชะอมยังแรง มีเท่าไหร่ก็ไม่พอ
www.Thainewsvision.com
วิณิชชา ปิ่นทองS__460169233ถ้าจะพูดถึงเมนูคู่ครัวอย่าง ชะอมแล้ว หลายคนคงตอบได้เลยว่า มีเมนูอะไรบ้าง ไข่ทอดชะอม ชะอมชุบไข่ แกงส้มชะอมกุ้ง แกงส้มชะอมไข่ หรือจะนำมาลวก หรือนึ่งใช้เป็นผักจิ้มกับน้ำพริก หรือจะนำไปปรุงเป็นแกง ต้มเป็นอ่อม ทำแกงลาว แกงแคได้มากมายหลากหลายเมนูเลยจริงๆS__460169234    ปัจจุบันสวนชะอม สุดตา กวางแก้ว(ป้านาง)ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำชะอมมากว่า30ปี เล่าให้ฟังว่า จุดเริ่มต้นแรกเพาะต้นชะอมเพื่อปลูกเองและขายในกลุ่มคนรู้จักละแวกบ้าน ต่อมาก็เริ่มมีการบอกต่อกันปากต่อปาก เริ่มมีคนเข้ามาถามซื้อเรื่อยๆ มีลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยมา และที่เริ่มรู้จักเป็นวงกว้างประมาณปี2559 ผม(ลูกชาย)ได้ลองสร้างเพจในfacebookชื่อเพจ กิ่งชะอมพร้อมปลูกราคาถูก ขึ้นมา เริ่มมีคนสนใจติดต่อเข้ามาเรื่อยๆ การขายจะให้ลูกค้ามารับเองที่สวน ไม่ได้มีการจัดส่ง กิ่งชะอมที่ขาย เป็นกิ่งปักชำ คัดแต่ต้นที่แข็งแรงให้ทุกต้น ต้นละ2บาทS__460169231
การปลูกโดย การปักชำ เพาะเมล็ดหรือตอนกิ่ง หรือการโน้มกิ่งลงดิน โดยไม่ได้ต่อตาหรือชำกิ่ง ส่วนมากใช้การเพาะเมล็ด เนื่องจากได้ต้นที่แข็งแรง ทนทานต่อสภาพอากาศและยังมีหนามมากกว่าการปลูกด้วยวิธีปลูกแบบอื่นS__460169230
รูปแบบการเพาะนำเมล็ดใส่ถุงพลาสติก รดน้ำวันละครั้ง เมื่อเมล็ดงอกทำการย้ายลงดิน ปลูกห่างกันประมาณ 1 เมตร บำรุงต้นด้วย ปุ๋ยสดหรือมูลสัตว์ การเก็บยอดควรเหลือยอดไว้ 3-4 ยอด เพื่อให้ต้นได้โต ควรปลูกในฤดูร้อนช่วยรดน้ำเจริญดีกว่าปลูกในฤดูฝนหากปลูกในฤดูฝนชะอม มีโอากาศเมล็ดเน่าได้มาก ชะอมไม่ค่อยมีโรคและแมลงมารบกวนหากพบโรคป้องกันโดยใช้ ปูนขาวโรยรอบโคนต้นหรือจุ่มท่อนพันธุ์ในน้ำปูนขาวก่อนปลูก ส่วนแมลงมีหนอนกินยอดชะอม ใช้ยาฆ่าแมลงฉีดทุก ๆ 8 วัน ควรเก็บยอดชะอมหลังฉีดยาแล้วไม่น้อยกว่า 7 วันสามารถเก็บเกี่ยวจากต้นที่ปลูกกิ่งตอนได้ประมาณ 10 -15 วัน ตัดยอดขายได้ ทุก ๆ 2 วัน ควรบำรุงและดูแลต้นอย่างสม่ำเสมอS__460169229     ประโยชน์ของชะอม ช่วยฟื้นฟูผมแห้งเสีย แตกปลาย ด้วยสูตรน้ำชะอมหมักผม เพียงแค่นำใบชะอมประมาณ 1 กำมือ มาต้มกับน้ำเปล่า 3 ถ้วย จนได้น้ำชะอมเข้มข้น กรองเอาแต่น้ำ เมื่อสระผมเสร็จ ให้นำผ้าขนหนูมาชุบน้ำชะอมที่เตรียมไว้ บิดพอหมาด นำมาเช็ดผมให้ทั่ว แล้วทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออก จะช่วยทำให้ผมแห้ง ๆกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งS__460169238
สนใจกิ่งชะอมพร้อมปลูกต้นกำลังสวยๆเลยครับ ต้นละ2บาท คัดเฉพาะต้นแข็งแรงให้ทุกต้น ไม่มีจัดส่งนะครับต้องมารับเองที่สวน
99/4ม.4ต.ท่าฉนวน อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท ครับ ต.ท่าฉนวน อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท โทรสอบถามได้เลย
คุณโอ 083-2195877 เจ้าของสวน

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »