ตะลึง ! พบขุมสมบัติเหรียญทองคำพันปี ใหญ่ที่สุดที่เคยค้นพบ

ตะลึง ! พบขุมสมบัติเหรียญทองคำพันปี ใหญ่ที่สุดที่เคยค้นพบ

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก JACK GUEZ / AFP

aa613   เว็บไซต์เดอะการ์เดียน รายงานว่า ทีมนักประดาน้ำชาวอิสราเอล ค้นพบขุมทรัพย์เหรียญทองคำอันเก่าแก่ ซึ่งอยู่ในบริเวณก้นอ่าวโบราณของเมืองซีเซอเรีย ไปทางตอนเหนือของเมืองเทลอาวีฟ ตามรายงานของสำนักงานโบราณวัตถุสถานของทางการอิสราเอล เมื่อวันอังคาร (17 กุมภาพันธ์ 2558) ที่ผ่านมา

โดยทีมนักประดาน้ำกลุ่มนี้ ได้ไปสำรวจบริเวณท่าเรือยุคจักรวรรดิโรมันเดิม และได้ค้นพบเหรียญทองคำมากถึง 2,000 เหรียญ ซึ่งไม่สามารถประเมินค่าได้ โดยตอนแรกทางทีมนักดำน้ำ ก็ยังไม่เชื่อว่าเป็นของจริงแต่ประการใด พอทราบว่าเป็นของจริงก็เลยรีบแจ้งไปยังชมรมนักประดาน้ำที่อยู่ในสังกัดรับทราบข่าวดีเรื่องนี้ทันทีคณะผู้เชี่ยวชาญภายในหน่วยงานดังกล่าว ได้ถูกตามตัวไปยังจุดที่นักประดาน้ำค้นพบเหรียญทองคำ 2,000 เหรียญ ที่มีหลายสกุลเงินคละเคล้ากันไป ได้ออกมาสันนิษฐานว่า เหรีญทองคำเก่าพวกนี้ น่าจะถูกผลิตขึ้นในสมัยของราชวงศ์ “ฟาติมีญะห์” ซึ่งปกครองดินแดนมากมายในภูมิภาคตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือนับตั้งแต่ปี 909 จนถึง 1171

aa614 นายโคบี ชาร์วิต ผู้อำนวยการหน่วยโบราณคดีใต้น้ำ สำนักงานโบราณวัตถุสถานอิสราเอล สันนิษฐานว่า ในสมัยก่อนอาจมีเรือพระคลังล่มบริเวณดังกล่าว ระหว่างที่กำลังแล่นไปยังที่ทำการรัฐบาลกลางในอียิปต์ และมันอาจจะเป็นเงินเดือนทหารในกองทัพราชวงศ์ฟาติมียะห์ก็ได้ อีกทั้ง ผอ.หน่วยโบราณคดีใต้ทะเล ยังได้มีการตั้งประเด็นอีกประเด็นหนึ่งขึ้นมาว่า สมบัติเหล่านี้อาจเป็นเงินจากเรือสินค้าขนาดใหญ่สักลำ แล้วเกิดอับปางลงบริเวณนั้น

ด้านโฆษกของหน่วยโบราณคดีใต้ทะเลของอิสราเอล ได้ออกมาปฏิเสธที่จะประเมินค่าเหรียญทองคำเหล่านี้ พร้อมเสริมว่า วัตถุโบราณเหล่านี้ได้กลายเป็นสมบัติของรัฐยิว และไม่มีค่าตอบแทนให้แก่ผู้ที่ค้นพบใด ๆ ทั้งสิ้น

 

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »