ททท.ชุประเพณีแห่ปราสาทผึ้งจังหวัดสกลนคร

ททท.ชุประเพณีแห่ปราสาทผึ้งจังหวัดสกลนคร
อิ่มบุญสุขใจในพลังศรัทธาอันยิ่งใหญ่ สู่มรดกวัฒนธรรม ปราสาทผึ้งสกลนคร
www.Thainewsvision.com
ข่าว – ภาพ พาฝัน ปิ่นทอง

14 ต.ค 58 114  “แห่ปราสาทผึ้ง” ถือเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่สำคัญในช่วงเทศกาลออกพรรษาที่สืบต่อมายาวนานของชาวสกลนคร จากความเชื่อว่าด้วยเรื่องการทำบุญด้วยการถวายต้นผึ้ง เพื่อเป็นบุญกุศล ชาวคุ้มวัดต่างๆ จะนำขี้ผึ้งไปถวายวัด เพื่อให้พระท่านนำไปทำเทียนน้ำมนต์และจุดแสงสว่างตอนกลางคืน แรกเริ่มเป็นการสร้างโครงต้นผึ้งด้วยการประดิษฐ์หอทรงตะลุ่มสกลนคร นครพนม 259สี่เหลี่ยมซ้อนกันด้วยต้นกล้วย นำดอกผึ้ง (ขี้ผึ้ง) ติดรอบหอ แล้วจึงแห่ไปถวายวัด ต่อมามีการดัดแปลงทำเป็นทรงสิม (4 เสา หน้าจั่ว 4 ด้าน) ด้วยโครงไม้ ติดก้านกล้วยโดยรอบ แล้วเสียบดอกผึ้ง จากนั้นมีการพัฒนาเรื่อยมา โดยนายช่างที่มีความรู้ริเริ่มทำปราสาทผึ้ง เป็นรูปสกลนคร นครพนม 286ปราสาทเรือนยอด ใช้ไม้เป็นโครง หล่อเทียนเป็นลายไทยติดรอบโครงไม้อย่างวิจิตรสวยงาม ในปัจจุบัน ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง ถือว่าเป็นประเพณีที่สำคัญและยิ่งใหญ่ประจำปีของจังหวัดสกลนคร ดังนั้นเมื่อถึงคราวออกพรรษา คุ้มวัดต่าง ๆ จึงเชิญชวนช่างฝีมือร่วมกันสร้างสกลนคร นครพนม 288ปราสาทผึ้ง แล้วแห่เป็นขบวนไปยังวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร เพื่อประกวดประกวดขบวนแห่ปราสาทผึ้งชิงถ้วยพระราชทานฯ อันแสดงถึงความเชื่อมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณีดีงามของชาวสกลนครได้เป็นอย่างดี
นางสาวสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในคืนของวันขึ้น 13 ค่ำ เดือน 11 ชาวคุ้มต่างๆ จะนำปราสาทผึ้งที่ตกแต่งอย่างสวยงาม ประดับไฟมาตั้งประกวดแข่งขันกัน ณ สนามมิ่งเมือง เพื่อให้ประชาชน ได้ชมความสกลนคร นครพนม 287สวยงามอย่างใกล้ชิด แล้วในเย็นวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 จะเป็นวันแห่ขบวนปราสาทผึ้ง ที่ตกแต่งอย่างวิจิตรสวยงามของคุ้มวัดต่างๆ ไปตามถนนสุขเกษม มุ่งสู่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ปราสาทผึ้งแต่ละขบวน จะนำมาตั้งไว้เป็นพุทธบูชา ณ บริเวณวัดพระธาตุเชิงชุม ด้วยความศรัทธาของชาวอีสาน ที่เชื่อว่าในเทศกาล ออกพรรษาพระพุทธเจ้า จะเสด็จลงมาจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์เพื่อมาโปรดเวไนยสัตว์ ในโลกมนุษย์ให้พ้นทุกข์ททท.สำนักงานนครพนม ได้จัดงานประเพณีแห่สกลนคร นครพนม 556ปราสาทผึ้งและแข่งเรือยาว ฯ จังหวัดสกลนคร ประจำปี 2558 ในระหว่างวันที่ 23 – 27 ตุลาคม 2558 ณ บริเวณสวนมิ่งเมือง สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ และวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร อ.เมือง จ.สกลนคร
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย โทร. 1672 หรือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม โทร 042-513490-1

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »