ททท.เชิญร่วมชมประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม ความงดงามและศรัทธาอันยิ่งใหญ่บนสายน้ำโขง

ททท.เชิญร่วมชมประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม
ความงดงามและศรัทธาอันยิ่งใหญ่บนสายน้ำโขง
www.Thainewsvision.com
ข่าว – ภาพ พาฝัน ปิ่นทอง

    สกลนคร นครพนม 754นางสาว สมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้เป็นประธานในงานบวงสรวงประเพณี“ไหลเรือไฟ” ซึ่งเป็นถือเป็นพิธีกรรมที่พุทธศาสนิกชนชาวอีสานยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่ครั้งโบราณ มักนิยมจัดขึ้นในวันออกพรรษา (วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11) โดยมีความเชื่อว่าการไหลเรือไฟเป็นการบูชารอยสกลนคร นครพนม 765พระพุทธบาทที่พระพุทธองค์ประทับไว้ ที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมทานที ครั้งที่พญานาคได้ทูลอาราธนาพระพุทธองค์ไปแสดงธรรมในพิภพของนาคใต้เมืองบาดาล รวมทั้งความเชื่อเกี่ยวกับการบูชาพญานาคในลำน้ำโขง การระลึกถึงพระคุณสกลนคร นครพนม 781ของพระแม่คงคา ขอขมาลาโทษต่อแม่น้ำ ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในแม่น้ำ และยังถือเป็นการลอยเคราะห์ลอยโศก ขอให้อยู่เย็นเป็นสุข มีโชคมีลาภ
ผอ.สมฤดี ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า ประเพณีไหลเรือไฟ ถือเป็นประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์จังหวัดนครพนม และร่วมสืบต่อกันตั้งแต่สมัยโบราณด้วยความเชื่อสกลนคร นครพนม 783และความศรัทธา ประเพณีไหลเรือไฟอยู่ในฮีตเดือน 11 คืองานบุญออกพรรษา ซึ่งมีประเพณีไหลเรือไฟ หรือไหลเฮือไฟ รวมอยู่ด้วย เป็นพิธีกรรมเพื่อเป็นการบูชาต่อแม่น้ำโขงที่ชาวบ้านในลุ่มน้ำโขงได้ใช้สอยแม่น้ำในการดำรงชีวิตและขอขมาต่อแม่น้ำที่ได้ทำการล่วงล้ำสกลนคร นครพนม 811ก้ำเกิน และถือเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทตามความเชื่อในตำนานที่เล่าสืบต่อกันมา นอกจากนั้นในตำนานยังเล่าขานกันว่าในแม่น้ำโขงเป็นที่สิงสถิตของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย เช่น พญานาค เจ้าพ่อเหล็กซีด้ามแตก เจ้าพ่อคำแดง เจ้าพ่อหมื่น เจ้าพ่อสัมมะติ เจ้าพ่อสิบสอง ต้องทำการบรวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่านั้น เพื่อให้ท่านปกปักรักษาบ้านสกลนคร นครพนม 845เมือง ประชาชนให้มีความสงบสุขร่มเย็น ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และขอให้มีโชคลาภ การทำมาหากินให้มีแต่ความอุดมสมบูรณ์ เจริญรุ่งเรือง
นอกจากนี้ ในช่วงภาคค่ำถือเป็นคืนไฮไลต์ของงาน บริเวณริมฝั่งแม่น้ำสกลนคร นครพนม 823โขงตลอดแนวถนนสุนทรวิจิตร ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม จะมีการจัดประกวดไหลเรือไฟของชาวบ้านจากทั้ง 12 อำเภอ ที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดสร้างขึ้นจำนวนทั้งมด 13 ลำ แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ ประเภทความคิดสร้างสรรค์ และประเภทความสวยงามโดยในปีนี้ถือเป็นพิเศษยิ่งใหญ่กว่าทุกปี เนื่องจากจังหวัดนครพนม ร่วมกับทุกภาคส่วนได้มีการสกลนคร นครพนม 834จัดทำเรือไฟขนาดใหญ่ ซึ่งมีการจัดทำเรือไฟที่มีความยาวตั้งแต่ 50-100 เมตร สูงราว 50-70 เมตร และมีการประดับตกแต่งตะเกียงไฟลำละมากกว่า 40,000-50,00 ดวง
ผลการแข่งขัน…รางวัลเรือไฟประเภทความคิด ได้แก่
อันดับ 1 อำเภอศรีสงคราม
อันดับ 2 อำเภอนาทมสกลนคร นครพนม 836
อันดับ 3 อำเภอเมืองนครพนม
ชมเชย..ปลาปาก
รางวัลเรือไฟประเภทสวยงาม
ชนะเลิศ…ท่าอุเทน
รองอันดับสอง…โพนสวรรค์
รองอันดับสาม…เรณูนคร
ชมเชย…วังยาง

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »