ท้าลมหนาวที่เขาใหญ่กับคาราวาน “ปากช่อง คาวบอย เฟสติวัล 2014

ท้าลมหนาวที่เขาใหญ่กับคาราวาน “ปากช่อง คาวบอย เฟสติวัล 2014

เรื่อง    พาฝัน  ปิ่นทอง

ภาพ    มนตรี  ศุภผล

_MG_2013BIG MAP Magazine ร่วมกับชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเขาใหญ่-ปากช่องจัดกิจกรรมท้าลมหนาวเส้นทางกรุงเทพ-เขาใหญ่ภายใต้โครงการคาราวาน “ปากช่อง คาวบอย เฟสติวัล 2014” เพื่อเข้าร่วมงานเทศกาลดนตรีปากช่องคาวบอย เฟสติวัล 2014  โดยมีนายสมบัติ สุวรรณดวง นายกชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเขาใหญ่-ปากช่องเป็นประธานกล่าวเปิดงานพร้อมร่วมปล่อยขบวนคาราวานซึ่งมีสื่อมวลชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมขบวนกว่า 40 คัน

IMG_6633  นายสุหฤทธิ์ ชาญวนังกูร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมาเปิดเผยว่า นครราชสีมาหรือโคราช เปรียบเสมือนประตูสู่ภาคอีสาน อยู่ห่างจากกรุงเทพฯประมาณ 259 กิโลเมตร เป็นเมืองใหญ่บนดินแดนที่ราบสูงที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกทางการท่องเที่ยวในทุกรูปแบบ  ผู้มาเยือนจะได้เพลิดเพลินกับธรรมชาติที่งดงามจนได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก สนุกสนานไปกับกิจกรรมท่องเที่ยวที่หลากหลาย ได้ชื่นชมความยิ่งใหญ่ของอารยธรรมขอมโบราณ เรียนรู้วัฒนธรรมพื้นบ้าน ได้ความรู้ด้านการเกษตรจากการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ทั้งยังได้อิ่มอร่อยกับอาหารอีสานต้นตำรับ และเลือกซื้อหาสินค้าเกษตรและหัตถกรรมพื้นบ้าน ในดินแดนที่เปรียบเสมือนเป็นประตูสู่ภาคอีสานแห่งนี้ด้วยทำเลที่ตั้งที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มีการคมนาคมที่สะดวกสบาย จังหวัดนครราชสีมาจึงเป็นจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยวพักผ่อนวันหยุดที่เป็นที่นิยมอันดับต้นๆ แห่งหนึ่งของชาวเมืองหลวงและจังหวัดใกล้เคียงในปัจจุบัน

สมบัติด้านนายสมบัติ สุวรรณดวง นายกชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเขาใหญ่-ปากช่องกล่าวว่าอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา  เป็นอีกหนึ่งอำเภอของโคราชที่มีสินค้าทางการท่องเที่ยวที่หลากหลายและตรงกับทุกกลุ่มตามความต้องการของนักท่องเที่ยว ด้วยความเป็นอยู่และ Life Style ในหลายชุมชนเมือง แต่ด้วยพื้นที่ซึ่งเป็นป่าเขาและความอุดมสมบูรณ์ หนึ่งในการดำรงพื้นฐานด้านการเกษตรและสังคม นั่นก็คือ “วิถีชีวิตในแบบตะวันตก” ทุ่งหญ้า แสงแดด สายลม และสภาพอากาศที่ดี ทำให้การแต่งกายที่รัดกุมเหมาะแก่การใช้งาน ในการประกอบอาชีพ เช่น การเลี้ยงโค การรีดนมวัว รวมถึงการละเล่นเมื่อยามพักผ่อน การประกอบอาหารในแบบตะวันตก “Cowboy” จึงถือเป็นวิถีชีวิตที่แสดงออกและคงความเป็นเอกลักษณ์ของเมืองปากช่องได้ดี เป็นที่มาของการละเล่น การแสดงดนตรีและรูปแบบของอาหารในแบบตะวันตก อันเป็นที่มาของการจัดเทศกาลแห่งความสนุกสนานเมื่อยามพักผ่อน Pakchong Cowboy Festival 2014 ในครั้งนี้

10675642_743740129008116_2019408659176921324_n คุณธนนรินทร์  วิจิตรวิชนันท์ บรรณาธิการบริหาร บ.บิ๊กแมพ เน็ตเวอร์ก จำกัดกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดงานคาราวานคาวบอยในครั้งนี้ถือเป็นการเริ่มต้นในการจัดงานครั้งแรกของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ ซึ่งเส้นทางที่คณะทำงานเลือกใช้ก็จะเป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวนิยมใช้ในการเดินทางเพื่อท่องเที่ยวเป็นประจำอยู่แล้ว เราเริ่มต้นออกเดินทางจากโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ยูเทิร์นเข้าทางด่วนรามอินทรา –อาจณรงค์ มุ่งตรงไปยังท่าแร้ง ถนนหมายเลข 9 ขับไปตามป้ายจะเห็นป้าย อ. วังน้อย สระบุรีแล้วชิดขวาเพื่อจะวนเข้าสู่ถ.พหลโยธินตรงไปยังTC 1 …วัดพระพุทธฉาย จ.สระบุรี

52469914  “วัดพระพุทธฉาย” ตั้งอยู่เชิงเขาพุทธฉาย ในเขตอำเภอเมืองสระบุรี ซึ่งปรากฏรอยภาพเงาพระพุทธเจ้าในลักษณะประทับยืนอยู่บนชะง่อนผา ตามประวัติการค้นพบ มีบันทึกไว้ว่า ถูกค้นพบในสมัยพระเจ้าทรงธรรม กษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา ซึ่งขณะนั้นมีรับสั่งให้ค้นหารอยพระพุทธบาทตามภูเขาทุกแห่ง แล้วได้มาพบรอยพระพุทธบาทบนยอดเขา และพระพุทธฉาย ณ เงื้อมเขาแห่งนี้ จึงโปรดให้สร้างเป็นมหาเจดีย์สถาน มีพระมณฑปสวมรอยพระพุทธบาทไว้และโปรดให้สร้างสังฆาราม ให้เป็นสถานที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชน หลังจากผ่านเวลามายาวนานกว่า 400 ปี เป็นธรรมดาที่สิ่งปลูกสร้างเก่าแก่จะชำรุดทรุดโทรมลง จนเมื่อปีพ.ศ. 2537 ได้มีการซ่อมแซม10304643_743741182341344_2580691133272201405_nมณฑปหลังเก่าและได้มีการเคลื่อนย้ายรอยพระพุทธบาทจำลองออก และทุบซ่อมแซมพื้นจึงพบ “รอยพระพุทธบาทเบื้องขวา” ใต้กอง ทรายหยาบ ซึ่งปัจจุบันรอยพระพุทธบาทเบื้องขวานี้ประดิษฐานอยู่ภายในมณฑปน้อย บนยอดเขา  นักท่องเที่ยวสามารถขับรถอ้อมขึ้นไปจอดรถด้านบน และเดินขึ้นบันไดต่อไปอีกเล็กน้อย ก็จะได้สักการะรอยพระพุทธบาทเบื้องขวา พร้อมทั้งยังได้ชมวิวทิวทัศน์รอบๆ เขาพุทธฉาย ซึ่งมีทั้งบ้านเรือนของชาวบ้าน และแนวเขาสลับกันไปสามารถมองได้ไกลสุดสายตาเลยทีเดียว ปัจจุบันพระพุทธฉายนี้เป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนเป็นจำนวนมาก ต่างแวะเวียนมาสักการะ ปิดทองบนผาหินอย่างไม่ขาด ทำให้วัดแห่งนี้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และยังจัดเป็นวัดสำคัญของจังหวัดสระบุรีอีกด้วย

_MG_1870เมื่อภารกิจตามหา TC 1 เสร็จสิ้นคณะคาราวานออกเดินทางต่อไปยัง TC 2 สวนซ่อนศิลป์ ใช้ถนนสายมิตรภาพ ผ่านสระบุรี เข้าสู่ อ.ปากช่อง เมื่อผ่านโรงพยาบาลมวกเหล็ก (ฝั่งซ้าย) และแดรี่โฮม (ฝั่งขวา) ประมาณ ก.ม. 43  จะเจอปั๊ม ปตท. เลยไปเจอตลาดผลไม้กลางดง ให้กลับรถและเลี้ยวซ้ายเข้าถนนสาย 2220 ทางเดียวกับ วัดเทพพิทักษ์ปุณณารามและไร่องุ่นประภัสสรทางซ้ายมือ จะเลี้ยวซ้ายอีกที ตลาดน้ำกลางดงและสวนซ่อนศิลป์จะอยู่ทางซ้ายมือ

_MG_1920 ตลาดน้ำกลางดง (Art Floating Market) และสวนซ่อนศิลป์ (Secret Art Garden) เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ในบริเวณพื้นที่เดียวกัน ลักษณะเป็นตลาดน้ำแต่แฝงไปด้วยศิลปะตามแรงบันดาลใจของผู้สร้างที่ต้องการสร้างแหล่งท่องเที่ยวเชิงตลาดน้ำให้มีความแตกต่าง นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินเล่นที่บริเวณตลาดน้ำกลางดงเพียงอย่างเดีย หรือสามารถควบสวนซ่อนศิลป์ไปพร้อมๆกัน ภายในสวนซ่อนศิลป์จะเป็นสวนพักผ่อนหย่อนใจที่มีศิลปะต่างๆซุกซ่อนอยู่ ต่างจากตลาดน้ำกลางดงที่เป็นแนวตลาดร้านค้าในมุมโมเดิรน์ต่างๆภายในพื้นที่ 10 ไร่ แบ่งออกเป็นโซนๆ นอกจากสวนป่าและสวนดอกไม้แล้ว ภายในมีงานศิลปะที่ซุกซ่อนอยุ่ในทุกอณูของพื้นที่สวน ได้แก่ บ้านนักเขียน ดินแดนคนจิ๋ว บ้านศิลปิน สวนโมเสก สวนหินล้านปี สวนอังกฤษ สวนญี่ปุ่น บ้านทอฝัน บ้านปั้นดิน สวนป่าฝน บ้านช่างไม้ ฯ เสมือนเป็นความลับที่ถูกปิดซุกซ่อนมานาน จนเราได้มาไขกุญแจเข้ามาค้นพบความงดงามที่แท้จริง

_MG_1963หลงทาง ท้าทาย สนุกสนาน คือสโลแกนของ เขาวงกตแห่งแรกที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในบริเวณเขาใหญ่ใน TC ที่ 3 ที่เราจะก้าวเข้าไปสัมผัส …พิชญ์ เขาวงกตเขาใหญ่  ตั้งอยู่ ณ. ถนนธนะรัชต์ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยหากเดินทางไปจากกรุงเทพฯ เมื่อผ่านโลตัสและวิ่งขึ้นสะพานยกระดับมุ่งสู่ถนนเขาใหญ่ วิ่งตรงเข้าไปเรื่อยๆ จะมีป้ายบอกทางเข้าได้ 2-3 ทาง โดยที่จะแนะนำคือ ทางเข้าบริเวณ ถนนธนะรัชต์ประมาณกิโลเมตรที่ 11-12 จุดสังเกตุคือ ทางด้านซ้ายมือ ก่อนถึงทางเข้า จะเห็น เขาใหญ่โกคาร์ท และร้านสเต็คอินเขาใหญ่ พอขับผ่านไปนิดเดียวไม่ถึง 100 เมตร จะมีซอยแยกซ้าย ให้เลี้ยวซ้าย วิ่งตรงเข้าไปประมาณ 4 กิโลเมตร จากการวัดเข็มไมล์ของรถยนต์ โดยจะผ่านวัดศิมาลัยทรงธรรมทางด้านซ้าย ตรงไปเรื่อยๆ ผ่านอุทยานหลวงปู่ทวดจะตั้งอยู่ทางด้านขวามือ พอถัดจากอุทยานหลวงปู่ทวดก็จะเป็น “พิชญ์” เขาวงกตแห่งแรกของเขาใหญ่ ตั้งอยู่ติดกับอุทยานหลวงปู่ทวด ทางด้านขวามือนั่นเอง_MG_1991

เมื่อการเดินทางเดินเข้าสู่ความวกวนของเขาวงกตได้เริ่มขึ้นแล้ว  ทางเข้าที่อยู่ทางด้านหน้าซ้าย ติดกับลานสนามหญ้า ความกว้างของทางเดินภายในประมาณเมตรเศษๆ 2 ข้างทางปลูกเป็นต้นไม้เขียวขจีในระดับความสูงประมาณ 2 เมตรกว่าๆ ที่ไม่สามารถมองลอดผ่านออกไปได้ สอบถามจากเจ้าหน้าที่ ต้นไม้ที่ปลูกกั้นเป็นช่องทางเดินคือ “ต้นแก้ว” นั่นเอง หลังจากเดินเข้าไป จะพบกับจุดพักถ่ายรูปต่างๆ ที่สร้างความสนุกสนานระคนความตื่นเต้นเร้าใจให้แก่เด็กๆและผู้คนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี มีสัญลักษณ์ต่างๆที่บอกว่า “เฮ้ย! เรามาถูกทางแล้ว” กับสัญลักษณ์และตัวประหลาดต่างๆที่ซุกซ่อนอยู่ตามพุ่มไม้ที่หลอกให้เราไม่หลง ก็เลย สร้างความตื่นเต้น และสนุกสนานให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมและกองเชียร์ที่อยู่ด้านนอกไม่น้อยเลยทีเดียว

IMG_6553 เหน็ดเหนื่อยจากกิจกรรมในการแกล้งเพื่อนเอ้ย การทำกิจกรรมที่เขาวงกตกันเป็นที่เรียบร้อย คระคาราวานออกเดินทางต่อไปยัง แพนเธอร์ ครีค รีสอร์ท เพื่อร่วมงานเทศกาลดนตรีปากช่องคาวบอย เฟสติวัล 2014 ที่จะทำให้ท่านได้พบกับกิจกรรมสนุกๆ ตลอดเส้นทาง ภายในงาน นอกจากจะมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าในแบบตะวันตกแล้ว สุดพิเศษกับการแสดงคาวบอยอินเดียนโชว์ จาก แพนเธอร์ครีค รีสอร์ท และทองสมบูรณ์ คลับ อำเภอปากช่อง และสุดพิเศษสุดๆกับการแสดง  ดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียง เริ่มกันที่ เดอะลองไรเดอร์  พิ้งแพนเตอร์(เต็มวง) สุเมธ&เดอะปั๋ง วงกล้วยน้ำว้า และฟั้งกี้วิลล่า    พร้อมอิ่มอร่อยกับอาหารหลากรูปแบบอันโอชะ สนุกสนานได้ทั้งสองคืนด้วยบัตรราคาพิเศษ เพียง 600 บาท เท่านั้น

IMG_6570 นอกจากนี้การเดินทางท่องเที่ยวเมืองปากช่อง ยังจะสามารถเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมาย อาทิ ฟาร์มเกษตร การเลี้ยงโค การทำไอศกรีม ฟาร์มแกะ ฟาร์มเห็ด ไร่องุ่นที่สวยงาม Shopping Street กับตึกสวยๆ  และที่พลาดไม่ได้คือการได้สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นับเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไทย และได้รับสมญานามว่า10676262_808517022539590_6010853406739648490_nเป็น อุทยานมรดกของกลุ่มประเทศอาเซียน ตลอดจนเป็นที่ยอมรับทั่วไปว่า เป็นอุทยานแห่งชาติที่สำคัญของโลก โดยได้รับความร่วมมือและช่วยเหลือจาก Dr. George C. Ruhle ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอุทยานแห่งชาติของสหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ธรรมชาติ และทรัพยากรธรรมชาติ ปี 2502 จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ เล็งเห็นว่าบริเวณเขาใหญ่นี้ มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งมีความสวยงาม เหมาะใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ แต่มีปัญหาคือมีการตัดไม้ทำลายป่า จึงได้ให้มีการสำรวจพื้นที่บริเวณตำบลเขาใหญ่เดิมและบริเวณโดยรอบและได้ตราพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติขึ้น ตั้งเขาใหญ่เป็นอุทยานแห่งชาติในปี 2505 โดยเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไทย และได้ตัดถนนธนะรัชต์แยกออกมาจากถนนมิตรภาพมายังตัวเขาใหญ่ โดยถนนนี้ขึ้นมาบนเขาใหญ่แล้วจะแยกเป็นสองสาย คือไปสิ้นสุดที่น้ำตกเหวสุวัตสายหนึ่ง และไปสิ้นสุดที่เขาเขียวอีกสายหนึ่ง ซึ่งก่อนปี 2525 ถนนธนะรัชต์นี้เป็นเพียงถนนสายเดียวที่จะมายังเขาใหญ่ได้10006198_808517225872903_807405845806418921_n

ในปี 2523 ได้มีการตัดถนนสายปราจีนบุรี -เขาใหญ่  โดยถนนนี้เปิดใช้งานในปี 2525 ทำให้สามารถเดินทางได้สะดวกขึ้น และเดินทางจากกรุงเทพมหานครใช้ระยะทางสั้นกว่า อีกทั้งเส้นทางยังชันและมีโค้งหักศอกน้อยกว่าถนนธนะรัชต์เดิม อีกทั้งยังทำให้การท่องเที่ยวในส่วนใต้ของอุทยานสะดวกขึ้น เช่น สามารถเดินทางมายังน้ำตกเหวนรกได้โดยตรง ซึ่งแต่เดิมจะต้องเดินเท้าเข้ามาจากอำเภอ ปากพลี แล้วเลาะมาตามหน้าผา แต่การตัดถนนใหม่สามารถนำรถยนต์เข้าไปจอดแล้วเดินเท้าประมาณ 1 กิโลเมตรก็ถึงน้ำตกเหวนรกได้แล้ว

IMG_6592 อุทยานแห่งชาติประกอบด้วย ป่าเบญจพรรณ ป่าดงดิบแล้ง ป่าดงดิบชื้น ป่าดิบเขา ทุ่งหญ้า และป่ารุ่นหรือป่าเหล่า ป่าดงดิบชื้น ลักษณะป่าชนิดนี้เป็นป่าที่อยู่ในระดับความสูง 400-1,000 เมตรจากระดับน้ำทะเล พืชพรรณมี 3,000 ชนิด,นกมี 250 ชนิดและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 67 ชนิด ซึ่งได้แก่ ช้าง เสือ ชะนี กวาง และหมูป่า พบอยู่ตามทุ่งหญ้ากว้างทั่วๆไป สองข้างทางก็จะพบเห็นลิงตัวน้อยๆ วิ่งข้ามไปมาซึ่งนักท่องเที่ยวเองก็จะต้องระมัดระวังอย่าให้อาหารเพราะจะทำให้เสียระบบนิเวศเป็นอย่างมาก

IMG_6537 ณ เวลานี้  ยืนยันด้วยใจว่าทุกๆแหล่งท่องเที่ยว กิจกรรมทางการท่องเที่ยวของเมืองโคราช เมืองย่าโมยังเดินทางที่สะดวกสบายเหมือนเดิม  และเราหวังใจว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้  จะทำให้ความสุข ความทรงจำ และแรงบัลดาลใจที่ดี     จะเกิดขึ้นได้ง่ายๆตลอดการเดินทาง…

สอบถามรายละเอียดได้ที่

——-ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ –ปากช่อง

เบอร์ 0-4429-7577 หรือ 08-8362-8593

——-การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา

2102 – 2104  ถ.มิตรภาพ อ.เมือง  จ.นครราชสีมา  30000

โทรศัพท์  0-4421-3666 / 0-4421-3030

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »