ผ้าย้อมคราม ภูมิปัญญาที่โดดเด่นของท้องถิ่นคนอีสานบ้านเฮา

ผ้าย้อมคราม ภูมิปัญญาที่โดดเด่นของท้องถิ่นคนอีสานบ้านเฮา
www.Thainewsvision.con
ข่าว –ภาพ พาฝัน ปิ่นทอง

สกลนคร นครพนม 059ปัจจุบันสกลนครถือเป็นแหล่งผลิตผ้าย้อมครามและผ้าทอมือที่มีคุณภาพและปริมาณมากที่สุดใน ประเทศไทยผลิตในนามของกลุ่มแม่บ้านต่าง ๆ เป็นลักษณะสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ เป็นสินค้าที่ เกิดจากภูมิปัญญาของชาวบ้านท้องถิ่นอย่างแท้จริงและเป็นการดำเนินตามนโยบายของรัฐบาลที่พยายามที่ จะให้การส่งเสริมและสร้างรายได้ให้กับสกลนคร นครพนม 017เศรษฐกิจในระดับฐานราก
ดังนั้นการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยนางสาวบุณยนุช วรรณยิ่ง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม จึงได้นำคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลางลงพื้นที่เยี่ยมชมกรรมวิธีและขั้นตอนการผลิตผ้าย้อมครามกลุ่มทอผ้าย้อมครามบ้านดอนกอย และกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านโนนเรือ ต.สว่าง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร
ผ้าย้อมครามที่บ้านดอนกอยและบ้านโนนเรือถือสกลนคร นครพนม 036เป็นหนึ่งในชุมชนที่ผลิตผ้าย้อมครามที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในจังหวัดสกลนคร หัวใจของผ้าย้อมครามคือ น้ำคราม ซึ่งมีกรรมวิธีการทำน้ำครามของแต่ละคนที่แตกต่างกันออกไปทั้งในเรื่องส่วนผสม ความเป็นกรดเป็นด่าง อุณหภูมิ ความชื้นซึ่งต้องอาศัยเทคนิคความชำนาญของแต่ละคน ผ้าย้อมครามจะสวยหรือไม่สวยจะขึ้นอยู่กับการย้อมฝ้ายซึ่งก่อนจะนำผ้าครามลงไปย้อมต้องทำความสะอาดผ้าครามเสียสกลนคร นครพนม 035ก่อนไม่เช่นนั้นจะย้อมไม่ติดและจะส่งผลให้น้ำครามเสียได้หรือที่ชาวบ้านจะเรียกว่า หม้อหนีและถ้าผ้าฝ้ายเปียกน้ำไม่สม่ำเสมอก็จะทำให้ฝ้ายเป็นรอยด่างและสีไม่สม่ำเสมอกัน
ภูมิปัญญาของผ้าย้อมครามได้ฟื้นคืนบนเวทีการประกวดและแฟชั่นมาอย่างมากมายด้วยรูปแบบของเสื้อ กระโปรง ผ้าเช้ดหน้า ผ้าคลุมผม ผ้าคลุมไหล่ ผ้าพันคอและกระเป๋าถือ เป็นต้น ด้วยมนต์เสน่ห์การย้อมสีธรรมชาติผ่านกระบวนการย้อมเย็นจนได้ผ้าย้อมครามออกมาเป็นสีน้ำเงินเข้ม สร้างความโดดเด่นให้กับคนเมืองสกลนครและจังหวัดใกล้เคียงเป็นอย่างมาก

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »