มศว ร่วมกับจังหวัดสระแก้วจัดแสง สีเสียง “มหามาฆะฤกษ์เบิกฟ้า สานศรัทธาเป็นหนึ่งเดียว

มศว ร่วมกับจังหวัดสระแก้วจัดแสง สีเสียง “มหามาฆะฤกษ์เบิกฟ้า สานศรัทธาเป็นหนึ่งเดียว

IMG_9703 มศว ร่วมกับจังหวัดสระแก้ว จัดแสง สีเสียง “มหามาฆะฤกษ์เบิกฟ้า สานศรัทธาเป็นหนึ่งเดียว” เปิดตัว ปราสาทสต๊กก๊อกธม หวังช่วยเปิดพื้นที่สร้างศรัทธาต่อมนุษย์ ชวนเวียนเทียนในงานมาฆปูรมี 4 ก.พ.นี้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว จัดงาน มาฆปูรมีศรีสระแก้ว และงานมาฆบูชาอาเซียนระหว่างไทย –กัมพูชา ประจำปี 2558

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ระวิวรรณ วรรณะวิไชย คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวว่า สืบเนื่องจากวันมาฆบูชาจะมีการเวียนเทียนกันเป็นประจำทุกปี เพราะการเวียนเทียนคือการขอให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาลเพื่อให้มีน้ำในการทำเกษตรความเชื่อเหล่านี้ยังคงดำรงอยู่มาถึงปัจจุบัน ทางมศว ได้รับการทาบทามให้ร่วมกันออกแบบชุดการแสดงแสง IMG_9737สี เสียง “ มหามาฆฤกษ์เบิกฟ้าสานศรัทธาเป็นหนึ่งเดียว “ ขึ้นเพื่อเปิดเส้นทางการท่องเที่ยงให้ทางจังหวัดสระแก้วและให้ผู้คนในสังคมรู้จักปราสาทสด๊กก๊อกธม อ. โคกสูง จ.สระแก้ว และเชื่อว่าจะทำให้ผู้คนได้เห็นความเชื่อความคิด ความศรัทธาต่อศาสนาผ่านการแสดงแสง สี เสียง ชุด “มหามาฆะฤกษ์เบิกฟ้า สานศรัทธาเป็นหนึ่งเดียว เป็นแนวคิดเรื่องของมนุษย์ กับความศรัทธา และความสามัคคี ที่หลอมรวมให้ชุมชนจังหวัดสระแก้วมีความเข้มแข็งด้านคุณธรรมความดี เนื้อหาการแสดงทั้งนี้ได้มีการเพิ่มเติมสีสันIMG_9756เพื่อให้ได้อรรถรส โดยนักแสดงที่ร่วมแสดงในครั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นนักเรียนและคนในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ร่วมด้วยนิสิตจากทางคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อาทิ ไต้ฝุ่น KPN หรือกนกฉัตร มรรยาทอ่อน และ นินิว กัญญารัตน์ พงศ์กัมปนาท รองมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ปี 2011 พร้อมด้วยศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันรวมจำนวนกว่า 100 ชีวิตชมการประกวดขบวนแห่ “มาฆปูรมีศรีสระแก้ว – มาฆบูชาอาเซียน” ณ ปราสาทสด๊กก๊อกธม โดยจะมีการแสดงประกอบขบวนแห่ของแต่ละตำบล

IMG_9712 นายสมเกียรติ พันธรรม วัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว กล่าวเพิ่มเติมว่า “ปราสาทสด๊กก๊อกธม” เป็นโบราณสถานที่ใหญ่และสำคัญของจังหวัดสระแก้ว และเป็นโบราณสถานขอมที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกตั้งอยู่ที่ บ้านหนองเสม็ด ตำบลโคกสูง  สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 14 เพื่อใช้ประดิษฐานรูปเคารพและใช้ประกอบพิธีกรรมตามคติความเชื่อ ในลัทธิศาสนาฮินดู คำว่าสด๊กก๊อกธม หมายถึง “ เมืองที่มีต้นกกขึ้นรกในหนองน้ำใหญ่ ”ซึ่งปัจจุบันยังพอมองเห็น  ภายในพื้นที่ตัวปราสาทมีการค้นพบศิลาจารึก 2 หลัก  จารึกด้วยอักษรขอมโบราณ  เป็นหลักฐานสำคัญที่บ่งบอกถึงอายุการสร้างปราสาทสด๊กก๊อกธมแห่งนี้  ตลอดจนบอกถึง วัตถุประสงค์ของการสร้างจารึกหลักที่ 2 ว่าพระเจ้าอุทัยทิตยวรมันที่ 2 ได้ปฏิสังขรณ์ปราสาทแห่งนี้เมื่อปี พ.ศ.1595 และกษัตริย์แห่งอาณาจักรขอม เป็นผู้อุปถัมภ์คุ้มครองศาสนา โดยมีพราหมณ์ปุโรหิตเป็นผู้นำศาสนา ให้คำปรึกษาแนะนำ และเป็นสื่อกลางระหว่างเทพเจ้าและกษัตริย์รวมทั้งประวัติ สายสกุลพราหมณ์ผู้ประกอบพิธีเทวราชา การปฏิบัติพระเทวราชและรูปเคารพ การสร้างหมู่บ้าน การบุญต่างๆ ในศาสนา เป็นต้น

IMG_9762สำหรับการเดินทางสู่ปราสาทสด๊กก๊อกธม เพื่อเที่ยวชมงาน มุ่งหน้าสู่จังหวัดสระแก้ว ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 348 ไปทางอำเภอตาพระยา ผ่านที่ว่าการอำเภอโคกสูงไปประมาณ 3.5 กิโลเมตร ซ้ายมือจะเป็น องค์การบริหารส่วนตำบลหนองแวง เลยไปจะมีทางแยกมีป้ายบอกไปปราสาทสด๊กก๊อกธม ให้เลี้ยวขวาไปตามเส้นทางหลวงชนบท สก 3018 ผ่านบ้านสุขสำราญไปประมาณ 7 กิโลเมตร ถึงสามแยกบ้านหนองเสม็ดให้เลี้ยวซ้ายไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตรตามทางราดยางไปเรื่อยๆ ไปตามป้าย จะพบเส้นทางเข้าปราสาททางขวาให้เลี้ยวไปอีก 2.5 กิโลเมตร ถึงปราสาทสด๊กก๊อกธมสอบถามข้อมูลด้านการท่องเที่ยว เส้นทางการเดินทาง   ตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยวได้ที่  ททท.สำนักงานนครนายก  โทร.   0-3731-2282, 0-3731-2284  เปิดบริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการตั้งแต่เวลา 08.30–16.30 น.  หรือดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติมที่www.tat8.comและสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว 037 425030

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »