รู้จัก SUCHADA by BAMBOO ผลงานนวัตกรรมระดับโลกจาก รศ.ดร.สุภกร บุญยืน

รู้จัก SUCHADA by BAMBOO ผลงานนวัตกรรมระดับโลกจาก รศ.ดร.สุภกร บุญยืน
   ผลงานนวัตกรรม Serum of bamboo extract for sensitive skin. โดย รศ.ดร.สุภกร บุญยืน ที่ได้ขึ้นเวทีประกวดนวัตกรรมนานาชาติ ครั้งที่ 48 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส (The 48th International Exhibition of Inventions Geneva (SPECIAL EDITION 2021 Inventions Geneva Evaluation Days Virtual Event) และยังได้รับรางวัลเหรียญเงินในงานครั้งนี้
     วันนี้เราจะพามารู้จักกับ SUCHADA by BAMBOO ผลงานนวัตกรรม Serum of bamboo extract for sensitive skin มีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้
SUCHADA by BAMBOO
TOTAL ENRICH BAMBOO SERUM มีส่วนประกอบหลักของ Bamboo extract ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ปลอบประโลมผิว ทั้งยังช่วยลดการระคายเคืองแก่ผิว มีสารช่วยเพิ่มความยืดหยุด และเพิ่มความเปร่งปรั่งให้กับผิวในชั้น dermis และกระจายไปถึงผิวหนังชั้น epidermis โดยที่เมื่อผิวมีความชุ่มชื่นที่ดีเพียงพอ ผิวหน้าก็จะดูอ่อนเยาว์ ดูเนียนเรียบผิวดูเต่งตึงขึ้น ริ้วรอยลดลง มีความยืดหยุ่น นุ่มนวล และดูมีชีวิตชีวา นอกจากนี้ยังสามารถใช้ได้กับ ผิวหนังที่แพ้ง่ายอีกด้วย MICELLAR ยังมีสาร สารซิสติน (cystin)และ เมธิโอนิน (methionin) ทำให้ผิวไม่เหี่ยวก่อนวัย และมีเอนไซม์อีเรพซิน (Erepsin) ซึ่งมีสมบัติช่วยย่อยโปรตีน ขจัดเซลล์ผิวหนังที่หมดอายุให้หลุดลอกออกไปเร็วขึ้น กระชับรูขุมขน ลบรอยเหี่ยวย่น ลบรอยแผลเป็น แก้สิว ลดความมันบนผิวหน้าได้ดีและยังช่วยให้ผิวหนังอ่อนนุ่ม และที่สำคัญยังมีฤทธิ์ยับยั้ง P.acne ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว และลดการอักเสบ192716764_551467176024216_181465213230929884_n    งานวิจัยของ รศ.ดร.สุภกร บุญยืน ได้ประยุกต์นำเทคโนโลยีด้านเคมี เพื่อนำมาประมวลศึกษาหาข้อมูล และ แปรรูปผลผลิตจากใบไผ่ เพื่อให้เกษตรกรในจังหวัดสระแก้ว และบริเวณใกล้เคียงเห็นภาพและ ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเก็บเกี่ยวและสกัดสารสำคัญกลุ่มฟลาโวนอยด์จากใบไผ่ ให้สามารถสร้างรายได้เองในชุมชน โดยพบว่า สาระสำคัญทางยาในกลุ่มฟลาโวนอยด์ที่มีในใบไผ่เป็นสาร ไอโซออเรียนติน (isoorientin) ซึ่งมีมากในใบไผ่สายพันธุ์ ซางหม่นนวลราชินี และสามารถทำการสกัดได้โดยอาศัยตัวทำละลายที่เหมาะสมทั้งนี้ด้วนกระบวนการเก็บเกี่ยวและการสกัดเป็นขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนเป็นผลให้เกษตรกรในพื้นที่สามารถดำเนินการได้ เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับใบไผ่ที่แต่เดิมเป็นเพียงปุ๋ยชีวภาพราคาต่ำ ประกอบกับเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชุมชนได้อีกทางหนึ่ง ไผ่เป็นพืชที่สามารถปลูกขึ้นได้ในทุกพื้นที่ และสามารถเจริญเติบโตได้ดีโดยไม่ต้องการการดูแลใช้ปุ๋ย หรือสารกำจัดศตรูพืช จึงนับได้ว่าไผ่เป็นพืชออร์แกนิก อินทรีย์ ที่ปราศจากสารเคมีอย่างสมบูรณ์ ใบไผ่ที่เลือกนำมาทำการสกัดจะเป็นใบไผ่ที่อยู่บนลำต้นไม่ตกพื้น เมื่อตัดจากต้นแล้วจะถูกนำมาล้างทำความสะอาดและตากให้แห้งในที่ร่มภายใต้โรงเรือนที่ปราศจากแมลงแล้วจึงนำไปบดก่อนที่จะทำการสกัดด้วยตัวทำละลาย และระเหยนำตัวทำละลายออก สารสกัดที่ได้จะถูกนำมาตรวจสอบคุณภาพ โดยภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนส่งเข้าสู่โรงงานเพื่อผลิตเป็นเวชสำอาง กลุ่มเซรั่ม และ ไมเซร่าชำระเครื่องสำอาง สารไอโซออเรียนติน (isoorientin) ที่มีในสารสกัดจากใบไผ่191815277_486055689295847_8231377868774037364_n ดังแสดงในภาพที่ 1
สาร isoorientin ที่เติมในผลิตภัณฑ์ จะอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่เป็นพิษต่อเซล และมีประสิทธิภาพสูง เครื่องสำอาง ที่เสริมสารฟลาโวนอดย์จากใบไผ่จะช่วยให้ ลดการอักเสบของเซล และส่งผลให้ลดการเกิดอนุมูลอสิระบนผิว ซึ่งอนุมูลอิสระจะเป็นสาเหตุของการเกิดริ้วรอย นอกจากนี้สำหรับกรณีผู้บริโภคที่มักเกิดสิวอักเสบ เมื่อใช้เซรั่ม และไมเซร่า ที่ผู้วิจัยผลิตขึ้นโดยเติมสารสกัดฟลาโวนอยด์จากใบไผ่แล้ว พบว่ามีความพอใจมากขึ้นและการเกิดสิวลดลงกว่าเดิม จากประโยชน์ดังกล่าวข้างต้น นับว่าเป็นการสร้างนวัตกรรมที่เกิดจากการแปรรูปสารสกัดใบไผ่ที่มีอยู่ในชุมชนต่างๆให้สามารถสร้างเป็นรายได้ และสามารถสร้างเป็นอาชีพได้ในชุมชน สำหรับกระบวนการผลิตเกษตรกรสามารถดำเนินการสกัดและแปรรูปสารสกัดได้เองในชุมชนและผ่านการควบคุมคุณภาพสารสกัดโดยภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ก่อนส่งเข้าสู่กระบวนการผลิตต่อไป เหล่านี้จึงเป็นการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และสร้างนวัตกรรมในชุมชนได้อันจะต่อยอดให้เกิดการพัฒนาด้านเศรษฐกิจในชุมชน ตอบสนองนโยบายด้านนวัตกรรมของชาติต่อไปได้ เพื่อพัฒนาเป็นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และไมเซร่าชำระเครื่องสำอาง
เทคโนโลยีต่างๆที่มีการพัฒนาในยุกต์ปัจจุบัน ประกอบกับการศึกษาวิจัยของมนุษย์ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและตอบสนองความต้องการของผู้คนมากขึ้นทั้งทางด้านสุขภาพ และความสวยงาม รวมถึงการพัฒนาบุคลิกภาพและสุขภาพในนิยามของ สารที่ได้จากการพัฒนาดังกล่าวว่า เครื่องสำอาง ที่สังเคราะห์ขึ้นและองค์ประกอบทางเคมี ส่วนหนึ่งของปัญหาของการใช้งานของผู้บริโภคส่วนหนึ่งที่ได้ใช้เครื่องสำอาง ที่มีสารเคมีบางชนิดที่เป็นอันตรายปนเปื้อน ที่วางขายในท้องตลาดอย่างมากมาย และต่างอวดอ้างสรรพคุณ ที่บางชนิดอาจจะเกินความเป็นจริง จนทำให้ผู้บริโภคเกิดปัญหาจากการใช้เครื่องสำอางดังกล่าวที่ไม่ได้คุณภาพ แต่ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์เป็นส่วนหนึ่งที่สร้างปัญหาให้กับผู้บริโภค ได้ถูกกำกับดูแลภายใต้หน่วยงานของภาครัฐมากพอ สมควรโดยอาศัยกลยุทธ์ของการเป็นเครื่องสำอาง และออกมาตรฐานตาม อย ทั้งนี้สรรพคุณต่างๆล้วนกล่าวอ้างเพื่อการรักษา แต่ในขั้นตอนการจดแจ้งมักจะหลีกเลี่ยงการเป็นยา ดังนั้นผู้เสนอโครงการนี้จึงได้หันมาสนใจผลิตเครื่องสำอางจากธรรมชาติและเสริมสมุนไพรบางชนิดแทนการเติมสารเคมีที่อาจจะเป็นอันตรายต่อผิวหนัง รวมถึงเพื่อความสวยงามและมีสุขภาพที่ดีควบคู่กันไป โดยมีสมุนไพรหลายชนิดในปัจจุบันที่นิยมใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องสำอาง และได้รับความ นิยมอย่างดีเนื่องจากผู้ใช้มั่นใจว่าปลอดภัยมากกว่าการใช้สารเคมี ได้แก่ ว่านหางจระเข้ อัญชัน มะคำดีควาย เปลือกมังคุดเป็นต้น โครงการนี้มุ่งเน้นการนำสารสกัดที่สำคัญจากการสกัดสารจากใบไผ่ เป็นสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ ชนิด isoorientin ที่มีฤทธิ์ในการสมานรักษาการอักเสบของเซล และเพิ่มความชุ่มชื้นต่อผิวหนัง อย่างไรก็ตามทางผู้ผลิตได้ทำการผลิต เครื่องสำอาง กลุ่มเซรัม และ ไมเซร่าชำระเครื่องสำอาง191702109_546093909710697_7474283037453828442_n
ทั้งนี้กระบวนการสกัดสารสำคัญจากใบไผ่ได้ดำเนินการจดแจ้งอนุสิทธิบัตร และ ได้รับเลขอนุสิทธิบัตรแล้ว อนุสิทธิบัตรเลขที่ 12769 เรื่อง เครื่องดื่มจากสารสกัดใบไผ่และกรรมวิธีการผลิต เจ้าของอนุสิทธิบัตร มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ (๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๐) ผู้ประดิษฐ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุภกร บุญยืน อนุสิทธิบัตรเลขที่ 10154 เรื่อง กรรมวิธีการสกัดเพื่อเพิ่มสาร ต้านอนุมูลอิสระจากชา เจ้าของกรรมสิทธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (29 กรกฏาคม 2558) ผู้ประดิษฐ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุภกร บุญยืน ในส่วนของผลิตภัณฑ์ที่ได้คิดค้นมาได้ นำไปขอเลขจดแจ้ง อย และได้เลขมาแล้ว เซรัมสูตรเข้มข้น ด้วยสารสกัดจากใบไผ่ ช่วยให้ผิวหน้าชุ่มชื้นเนียนนุ่มอย่างเป็นธรรมชาติ เลขที่ใบรับจดแจ้ง 10-1-6200008553 ไมเซร่าคลีนซิ่ง สูตรพิเศษด้วย ส่วนผสมของสารสกัดใบไผ่ ทำความสะอาดอย่างหมดจด ผิวหน้าไม่แห้งหลังการใช้ เลขที่ใบรับจดแจ้ง 10-1-6200008316
TOTAL ENRICH BAMBOO SERUM
เลขที่ใบรับจดแจ้ง 10-1-6200008553
Ingredients
Water, Propylene glycol, Sodium hyaluronate, BAMBUSA VULGARIS LEAF EXTRACT, Polysorbate 20, Sodium Polyacrylate, Phenoxyethanol, Ethylhexylglycerin, Perfume, Allantoin, Xanthan gum
Active ingredients
     
    Bamboo extract (BAMBUSA VULGARIS LEAF EXTRACT) และสารสกัดจากใบชา ผู่เอ๋อ จาก มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ประกอบด้วย ฟลาโวนอยด์เป็นจำนวนมาก ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ปลอบประโลมผิว ทั้งยังช่วยลดการระคายเคืองแก่ผิว Sodium hyaluronate ปกติเมื่อคนเราอายุมากขึ้นการผลิตกรดไฮยาลูรอนิกตามธรรมชาติก็จะลดน้อยไปด้วย ผลที่ตามมาคือผิวสูญเสียความชุ่มชื่น ผิวแห้งขึ้น ขาดความยืดหยุ่น สภาพผิวไม่สดใสเปล่งปลั่ง กรดตัวนี้จะถูกผลิตขึ้นและถูกหล่อเลี้ยงจากบริเวณผิวหนังชั้น dermis (ผิวชั้นล่าง) และกระจายไปถึงผิวหนังชั้น epidermis (ผิวหนังชั้นบน) บทบาทสำคัญก็คือ มันจะช่วยให้ผิวหนังสามารถเก็บกักความชุ่มชื่นได้มากกว่าปรกติหลายเท่า โดยที่เมื่อผิวมีความชุ่มชื่นที่ดีเพียงพอ ผิวหน้าก็จะดูอ่อนเยาว์ ดูเนียนเรียบผิวดูเต่งตึงขึ้น (plump effect) ริ้วรอยลดลง มีความยืดหยุ่น นุ่มนวล และดูมีชีวิตชีวา Propylene glycol ช่วยกักเก็บน้ำหล่อเลี้ยงจากบรรยากาศสู่ผิว รวมทั้งยังป้องกันการสูญเสียน้ำออกจากผิวหนัง นอกจากนี้ยังสามารถใช้ได้กับ ผิวหนังที่แพ้ง่ายอีกด้วย
วิธีใช้ : ทาบำรุงผิวหน้าเป็นประจำเช้า-เย็น

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »