วช. จัดเสวนา “ผลักดันงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ Success Case : Bee Smile งานวิจัยที่…ขายได้จริง” ในงานวันนักประดิษฐ์ 2564-2465

วช. จัดเสวนา “ผลักดันงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ Success Case : Bee Smile งานวิจัยที่…ขายได้จริง” ในงานวันนักประดิษฐ์ 2564-2465IMG_3909IMG_3868
    วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) ภายใต้ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเวทีเสวนา “ผลักดันงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ Success Case : Bee Smile งานวิจัยที่…ขายได้จริง” ในงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2564 – 2565” ผู้ร่วมเสวนาที่มาร่วมให้ทัศนะประกอบด้วย นางสาวสรัลภัค จิรโรจน์วัฒน (บริษัท บี-สไมล์ ฟู้ด แอนด์ เบเวอร์เรจ จำกัด)IMG_3869, นายกิตติเชษฐ์ ไพรวัลย์ นักวิจัยคณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร, และนายนันทชัย สันทัดการ นักออกแบบบรรจุภัณฑ์และสร้างแบรนด์ บริษัท Design SenseLimetrd Partnership จำกัด ดำเนินรายการโดย น.ส.พิมพ์ภิดา วิชญพิมพ์จุฬา และน.ส.สุกัญญา เสเกกุล ผู้ประสานงานชุดโครงการการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Innovative houseIMG_3873 IMG_3874 IMG_3875 IMG_3876 IMG_3877
การเสวนา “ผลักดันงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ Success Case : Bee Smile งานวิจัยที่…ขายได้จริง” ในวันนี้ นางสาวสรัลภัค จิรโรจน์วัฒน ได้นำประสบการณ์จาก บริษัท บี-สไมล์ ฟู้ด แอนด์ เบเวอร์เรจ จำกัด ที่นำผลิตภัณฑ์ไปปรึกษากับโครงการการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Innovative house ว่า บริษัท บี-สไมล์ ฟู้ด แอนด์ เบเวอร์เรจ จำกัด ได้ทำผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งผสมน้ำมะนาวสด บรรจุกล่อง และบรรจุถุงขนาดใหญ่ จากเริ่มแรกปัญหาของบริษัทที่ทำธุรกิจแฟรนไชส์ในแบรนด์ผึ้งยิ้ม และได้มีการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน แต่การขนส่งใช้เวลาหลายวันทำให้ผลิตภัณฑ์เสียระหว่างการขนส่ง ทางบริษัทจึงอยากแก้ปัญหาดังกล่าว จึงนำปัญหาเข้ามาปรึกษากับโครงการการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Innovative house และทางบริษัทได้ตั้งโจทย์ให้กับโครงการการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Innovative house ไว้ 3 ข้อ คือ 1. สินค้าต้องเป็นวัตถุธรรมชาติ น้ำผึ้งยังต้องเป็นน้ำผึ้งดอกลำไยแท้ น้ำมะนาวสด ผลไม้สด 2. สามารถยืดอายุสินค้า เพื่อให้สะดวกในการขนส่ง และ 3. ต้องประหยัดเงินในการขนส่งด้วยIMG_3882IMG_3879IMG_3881
ทาง โครงการการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Innovative house ได้รับโจทย์จากบริษัทจึงมอบหมายให้ นายกิตติเชษฐ์ ไพรวัลย์ นักวิจัยคณะเกษตรศาสตร์ ลงไปศึกษาข้อมูลจนพบว่า ผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งผสมน้ำมะนาวสด มีปัญหาเรื่องการส่งผลิตภัณฑ์ เนื่องจากผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งผสมน้ำมะนาวสด ต้องเก็บในอุณหภูมิแช่เย็น เลยมีต้นทุนของการขนส่ง ไม่ว่าจะเป็นการควบคุม น้ำหนักของสินค้าที่มากขึ้น เนื่องจากว่าทางบริษัทขนส่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นน้ำ ดังนั้นกระบวนการวิจัยจึงมุ่งเน้นไปที่ให้ผลิตภัณฑ์ลดปริมาณน้ำลง ทำให้ผลิตภัณฑ์ความเข้มข้นมากขึ้น โดยทำเป็นผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งมะนาวชนิดเข้มข้น สัดส่วนของน้ำผึ้งจะอยู่ที่ 1 ต่อ 5 – 1 ต่อ 4 ผู้ประกอบการสามารถเลือกได้ว่าต้องการความเข้มข้นระดับไหน หรือความหวานแบบไหน แล้วนำไปเข้ากระบวนการทำวิจัยทำให้เข้มข้นก็จะตอบโจทย์เรื่องการเก็บรักษา ในการขนส่ง รวมไปถึงการเก็ยผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในอุณหภูมิห้องได้IMG_3871 IMG_3872
IMG_3898 IMG_3901 IMG_3902ส่วนเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งมะนาวชนิดเข้มข้น นายนันทชัย สันทัดการ นักออกแบบบรรจุภัณฑ์และสร้างแบรนด์ บริษัท Design SenseLimetrd Partnership จำกัด กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์มีแบรนด์ผึ้งยิ้มอยู่แล้ว แต่ถ้าใช้ชื่อนี้ จะเป็นการจำหน่ายได้แค่ในตลาดกลาง และตลาดล่าง แต่เมื่อผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งมะนาว มาเข้าโครงการ ก็ได้มีความคิดที่จะพัฒนาและต่อยอดให้ส่งออกได้ แต่ชื่อเดิมใช้กับชาวต่างชาติไม่ได้ ทางนักออกแบบก็เลยไปคุยกับนักการตลาด นักการตลาดก็คิดชื่อมาให้เป็นชื่อ “Bee Smile” และก็ออกแบบโดยใช้ตัวบีธรรมดา และก็เพิ่มคาแรคเตอร์ให้ตัวผึ้งให้ไปอยู่ในตัวบี จะทำให้จดจำได้ง่าย เนื่องจากสามารถสื่อถึงผลิตภัณฑ์ สื่อถึงชื่อสินค้า อีกด้วยIMG_3891 IMG_3892 IMG_3894
IMG_3904 IMG_3903จากการเข้าโครงการการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Innovative house ทำให้บริษัท บี-สไมล์ ฟู้ด แอนด์ เบเวอร์เรจ จำกัด มีแฟรนไชส์เพิ่มขึ้นจาก 300 สาขา เป็น 600 สาขา ทางบริษัทสามารถส่งผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งมะนาวชนิดเข้มข้น ไปบนดอย หรือตามเกาะได้ เพราะเราสามารถควบคุมค่าขนส่งและเวลาขนส่งได้ นอกจากนี้ยังมีลูกค้าในคาเฟ่ สามารถเอาไปเป็นเมนูประจำร้านได้ หรือคนที่อยากมีแบรนด์เป็นของตัวเองสามารถชื้อผลิตภัณฑ์ไปติดแบรนด์เองได้อีกด้วย

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »