วช. ชูเซรั่มบำรุงผิวกระจ่างใส สกัดจากกุหลาบมอญและใบมะยม

วช. ชูเซรั่มบำรุงผิวกระจ่างใส สกัดจากกุหลาบมอญและใบมะยมS__81182727

นักวิจัยมหาวิทยาลัยนเรศวร คิดสูตรเซรั่มบำรุงผิว ลดริ้วรอย เพิ่มความกระจ่างใสบำรุงลึกเพิ่มความชุ่มชื้นลดการเกิดและการอักเสบของสิว จากสารสกัดกุหลาบมอญ และสารสกัดจากใบมะยม เพิ่มมูลค่าให้กับพืชไทย ล่าสุดคว้ารางวัลการวิจัยแห่งชาติ รางวัลผลงานสิ่งประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2564 ระดับประกาศเกียรติคุณ สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)ปัญหาเรื่องใบหน้า นับได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ ของวัยรุ่นไปจนถึงวัยกลางคน และยิ่งคนที่ผิวหน้าบอบบางมีแนวโน้มแพ้มลพิษง่ายอยู่แล้ว ย่อมมีโอกาสเจอกับปัญหาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ในเรื่องบุคลิกภาพและความมั่นใจ จุดนี้เอง นักวิจัยจึงได้คิดค้น เซรั่มบำรุงผิวที่เป็นนวัตกรรมจากการนำ กุหลาบมอญ และใบมะยม มาสกัด จนเป็นผลสำเร็จS__81002721

วช. ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จึงได้มอบรางวัลการวิจัยแห่งชาติ : รางวัลผลงานสิ่งประดิษฐคิดค้น ประจำปี 2564 ระดับประกาศเกียรติคุณ สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา แก่ผลงานสิ่งประดิษฐ์ “Absolute Rose Emulsion นวัตกรรมเซรั่มบำรุงผิว ลดริ้วรอย เพิ่มความกระจ่างใส บำรุงลึกเพิ่มความชุ่มชื้น ลดสิวและการอักเสบจากสารสกัดกุหลาบมอญ น้ำมันกุหลาบ และสารสกัดใบมะยม” แก่ นางสาวปุณฑริกา รัตนตรัยวงศ์ และคณะ แห่งคณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวรS__81002724

นางสาวปุณฑริกา รัตนตรัยวงศ์ เปิดเผยว่า Absolute Rose Emulsion นวัตกรรมเซรั่มบำรุงผิวนี้มีแนวคิดจากการนำพืชที่ปลูกทั่วไปมาใช้ประโยชน์ และเกิดจากการพยายามสกัดสารจากพืชที่ปลูกเองได้ในประเทศไทย จุดเด่นที่แตกต่างจากผลิตภัณฑ์เวชสำอางอื่นที่มีขายทั่วไปในท้องตลาด คือ ใช้ส่วนผสมจากสารสกัดที่ได้จากพืชพื้นบ้านของไทยมาใช้ แต่ก็ยังไม่มีผลทางวิชาการอ้างอิงAbsolute Rose Emulsion เป็นงานวิจัยที่มีการผสมผสานจากสารสกัดกุหลาบมอญอินทรีย์และสารสกัดพฤกษาเคมีจากใบมะยม ที่ปลูกอยู่ในประเทศไทยแต่ยังไม่เคยมีใครนำไปใช้ประโยชน์มาก่อน ทำให้ผลิตภัณฑ์เซรั่มบำรุงผิว มีสารต้านอนุมูลอิสระ และสารต้านเอนไซม์ที่ก่อให้เกิดผิวคล้ำหรือรอยกระ ทำให้ผิวขาวกระจ่างใสแบบธรรมชาติ สามารถยังยั้งแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิวอักเสบ ลดอาการอักเสบ ลดอาการแพ้จากแสงแดด เพิ่มความชุ่มชื้น และลดริ้วรอย จึงเป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์ สามารถเพิ่มมูลค่าและความสำคัญให้กับพืชไทยS__81174564 S__81174563 S__81174562

ผลิตภัณฑ์นี้ผ่านการผลิตที่ได้มาตรฐานโดยใช้นวัตกรรมการสร้างเจลอิมัลชั่นแบบใส โดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องจักรนำเข้าราคาสูงจากต่างประเทศ ซึ่งเทคนิคผสมอิมัสชั่นชนิดน้ำมันในน้ำแบบย้อนกลับ ร่วมกันกับการผสมอย่างรวดเร็วและนุ่มนวลนี้ เมื่อใช้ระยะเวลาการบ่มที่แม่นยำ ทำให้ผลิตภัณฑ์เจลอิมัลชั่นที่ได้มีความใสคงตัว ทนทานต่อการเสียสภาพ ซึ่งแตกต่างกันกับอิมัลชั่นชนิดน้ำมันในน้ำที่มีความขุ่นโดยทั่วไป ทำให้สามารถลดต้นทุนการผลิตได้มาก อันเป็นการเพิ่มโอกาสทางการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ให้กับผู้ประกอบการ SME ขนาดเล็ก จนได้เป็นเซรั่มบำรุงผิวแบบเจลใสที่ผ่านการทดสอบความน่าเชื่อถือ สามารถจำหน่ายเชิงพาณิชย์ได้จริง โดยผลิตภัณฑ์นี้ได้รับการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศ จากการประกวดนวัตกรรมในงาน Euroinvent 2019 ประเทศโรมาเนีย และ KIWI 2019 ที่ประเทศเกาหลีใต้ อีกด้วยS__81174561

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท โคลเอ้ โรส จำกัด ได้นำน้ำกุหลาบและสารสกัดใบมะยมไปพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ได้แก่ น้ำหอมที่มีส่วนผสมสำคัญจากน้ำสกัดกุหลาบและน้ำมันกุหลาบอินทรีย์จากไร่กุหลาบอินทรีย์ในประเทศไทย ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์ชนิดครีมบำรุงผิว ครีมบำรุงรอบดวงตา สบู่ แชมพูและเซรั่มบำรุงรากผม จากสารสกัดธรรมชาติ สำหรับผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์สามารถติดต่อได้ที่ แฟนเพจเฟชบุค : Natural Rose Oil หรือโทร 099-691-4924S__81174559

นักวิจัยที่ได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ จะได้รับประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติ และเงินรางวัลจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ในงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2564 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 30 พฤษภาคม 2564 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »