วช. หนุนท่องเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์ ยกระดับคุณภาพชีวิต

วช. หนุนท่องเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์ ยกระดับคุณภาพชีวิต
สู่เศรษฐกิจ เชิงสร้างสรรค์
www.Thainewsvision.com
พาฝัน ปิ่นทอง32183
เมื่อวันที่ 31 สิงหำคม – 1 กันยายน 2561สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ดูงานแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานนวัตกรรมของประเทศกลุ่มเศรษฐกิจเชิงสร้ำงสรรค์ ณ อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช
ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่าโครงกำร Innovation Hubs เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานนวัตกรรมของประเทศตำมนโยบาย Thailand 4.0S__60366887กลุ่มเรื่องเศรษฐกิจสร้ำงสรรค์ (Creative Economy) เป็นควำมร่วมมือภำยใต้บันทึกข้อตกลงระหว่างสำนักงานคณะกรรมกำรวิจัยแห่งชำติ (วช.) กับสำนักงานคณะกรรมกำรกำรอุดมศึกษำ (สกอ.) และเครือข่าย
วิจัยอุดมศึกษา 9 ภูมิภำค เพื่อร่วมมือในการดำเนินเผยแพร่ผลงำนในโครงกำร Innovation Hubs S__60366889โดยตกลงที่จะให้ความร่วมมือกัน ดังนี้
1. ร่วมกันสร้ำงเครือข่ายความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อกำรพัฒนาชุมชน และส่งเสริมให้เกิดกำรเรียนรู้ เพื่อที่จะได้นำควำมรู้และเทคโนโลยีมาบูรณาการกับศักยภาพท้องถิ่น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาประเทศตำมนโยบาย Thailand 4.0
2. เพื่อเผยแพร่ผลงานและข้อมูลการเชื่อมโยงระหว่างเครือข่ายเพื่อไปสู่การค้นคว้ำและสร้ำงแรงบันดาลใจ ซึ่งจะส่งผลต่อกำรพัฒนาและต่อยอดศักยภาพต้นทุนของชุมชน
3. นำองค์ความรู้ผลงานวิจัยและเทคโนโลยี เครือข่ายวิจัยอุดมศึกษำไปใช้ประโยชย์ต่อชุมชนท้องถิ่นและเผยแพร่ให้สาธารณะชนได้รับทราบS__60366888
67916ด้านผศ.ดร.อริศร์ เทียนประเสริฐ ประธานคณะกรรมการ Innovation Hub โครงการ “พัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนเครือข่ายการท่องเที่ยวชุมชนอาเภอลานสกาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงคุณภาพทางไทยแลนด์ 4.0” ซึ่งรวมทั้งหมด 6 กิจกรรม ได้แก่ 1) การค้นหาอัตลักษณ์ และแบรนด์ทางการตลาดของแหล่งท่องเที่ยวในอำเภอลานสกา 2) การยกระดับที่พักและร้านอาหาร 3) การพัฒนำแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ S__603668854)การเตรียมความพร้อมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร5)การออกแบบสินค้าที่สื่อถึงอัตลักษณ์ความเป็นลานสกา และ6) การออกแบบท่องเที่ยวลานสกา ซึ่งพื้นที่ทำการวิจัย ได้แก่หมู่บ้ำนคีรีวงบางแห่ง ตำบลเขาแก้ว อำเภอลาน
สกา683645
ผลการวิจัยพบวำจุดเด่นของแหล่งท่องเที่ยวลานสกาคือมังคุดที่มีอายุยืนยำวกว่ำ100ปี ซึ่งมีประวัติศำสตร์เชื่องโยงกับหลวงพ่อมังคุด ดังนั้น ‘มังคุด’ จึงเป็นจุดขายของอำเภอลานสกา และนำมาซึ่งผลงานที่สื่อถึงการ
ท่องเที่ยวของอำเภอลานสกา683649 683651 โดยใช้มังคุดเป็นต้นแบบของผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในแหล่งท่องเที่ยวในรูปแบบต่าง ๆรวมถึงกำรออกแบบเป็นหมวกหมอนมังคุดผลิตภัณฑ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของลานสกา ‘น้องมังคุด’ ซึ่งอยู่ระหว่ำงการยืนขอจดทะเบียนสิทธิบัตรS__60366950
นอกจากนี้ยังมีการใช้คิวอาร์โค้ดแทนเอกสารท่องเที่ยว โดยมีการนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวถ่ายทอด
เป็นหนังสั้นเพื่อให้เกิดความน่าสนใจS__60366951 ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ จะมีทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์
แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแบบดั้งเดิม 67927และเชิงเกษตรแนวใหม่ แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ที่พักในรูปแบบ
โฮมสเตย์ ร้ำนเครื่องดื่มที่คงความเป็นท้องถิ่นเดิมเช่น ลำนสกาค๊อฟฟี่ เป็นต้น

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »