วช. เปิดมิติใหม่ขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม พร้อมรับข้อเสนอปีงบประมาณ 2565

วช. เปิดมิติใหม่ขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม พร้อมรับข้อเสนอปีงบประมาณ 2565
www.Thainewsvision.com21 Jul 01_1
​  สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้จัดการประชุมชี้แจงกรอบการวิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2565 และ แถลงผลสำเร็จจากการวิจัยและนวัตกรรม NRCT Open House 2021 ด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม ในรูปแบบออนไลน์ผ่านวีดีทัศน์ทางไกล (VDO Conference) ด้วยระบบ Zoom และการถ่ายทอดสด (Live Steaming) ผ่าน Facebook Live ของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)21 Jul 01_2 โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการประชุมออนไลน์ กล่าวว่า “สำนักงานการวิจัยแห่งซาติ (วช.) เป็นส่วนราชการทำหน้าที่เป็นหน่วยงานบริหารและจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรม โดยหนึ่งในประเด็นที่ วช. มุ่งเน้นและให้การสนับสนุน คือ การพัฒนาเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ภายใต้แพลตฟอร์มที่ 3 การวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมทั้งยกระดับการพึ่งพาตนเองในระดับประเทศ โปรแกรมที่ 10 ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้วยการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม รวมถึงการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน โดยได้วางเป้าหมายในการใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจปรับประเทศให้เป็นประเทศเศรษฐกิจใหม่ (New Engines of Growth) ซึ่ง วช. จะเปิดรับแผนงานเพื่อการสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม จำนวน 3 แผนงาน ได้แก่ แผนงานยกระดับความสามารถการแข่งขันและวางรากฐานทางเศรษฐกิจ เพื่อการพึ่งพาตนเองในระดับประเทศในอุตสาหกรรมเป้าหมายอื่นที่ไม่ใช่ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Non-BCG) แผนงานยกระดับความสามารถการแข่งขันและวางรากฐานทางเศรษฐกิจ เพื่อการพึ่งพาตนเองในระดับประเทศในเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) และแผนงานวิจัยและสร้างนวัตกรรมด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ วิทยาการหุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ดิจิทัลเทคโนโลยีและเศรษฐกิจดิจิทัล”21 Jul 02 21 Jul 02_2 21 Jul 03
​ นอกจากนี้ วช. ยังได้จัดกิจกรรมการเสวนา เรื่อง “การวิจัยเพื่ออุตสาหกรรมไทย (Research for Future Industries of Thailand)” ผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.ศิริเดช บุญแสง ศาสตราจารย์ ดร.สักกมน เทพหัสดิน ณ อยุธยา ศาสตราจารย์ ดร.สุวบุญ จิรชาญชัย โดยมี คุณพิมพ์ภิดา วิชญพิมพ์จุฬา เป็นผู้ดำเนินการเสวนา เพื่อเป็นแนวทางให้กับนักวิจัยและภาคเอกชนได้ทราบทิศทางการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมไทยในอนาคต และมีการเสวนา เรื่อง เล่าเรื่อง-เรื่องเล่า กว่าจะสำเร็จ Success Case “Premium Agriculture & Food Products” โดยมีภาคเอกชนที่ได้นำงานวิจัยไปใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจเข้าร่วมการเสวนา ได้แก่ คุณศศินันท์ ล้วนวรวัฒน์ (บริษัท คำฉันท์ไรซ์ จำกัด) คุณนิรันดร์ ตั้งกิจวาระฐี (บริษัท ยูแอนด์วี โฮลดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด) คุณนราพงษ์ ชมภูธัญ (บริษัท นาวิสพลัส จำกัด และบริษัท วินเทค 168 จำกัด) โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนัท อ้วนอ่อน เป็นผู้ดำเนินการเสวนา เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ภาคเอกชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของงานวิจัยและนวัตกรรมและนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมและจัดจำหน่ายได้จริงในเชิงพาณิชย์21 Jul 03_2 21 Jul 04 21 Jul 05 21 Jul 05_2
​ ในภาคบ่ายยังได้มีการแถลง “ผลสำเร็จจากการวิจัยและนวัตกรรมด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเขียนข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรมและการยื่นขอทุน วช.” ของนักวิจัย จำนวน 5 ท่าน ประกอบด้วย ผศ.ดร.พิมพ์เพ็ญ พรเฉลิมพงศ์ (มังคุดหลังสวน มังคุดที่ไม่ธรรมดา) ดร.ศราวุธ เลิศพลังสันติ (รถพยาบาลเพิ่มความปลอดภัย) รศ.ดร.สินชัย ชินวรรัตน์ (อุตสาหกรรมเครื่องบินความเป็นไปได้ของประเทศ) ศ.ดร.ธนากร วงศ์วัฒนาเสถียร (เปลี่ยนอ้อยเป็นไฟฟ้า) และ ผศ.ดร.เทิดศักดิ์ เตชะกิจขจร (อาคารอัจฉริยะ) โดยมี รศ.วิรุฬ ศรีบริรักษ์ และ คุณพิมพ์ภิดา วิชญพิมพ์จุฬา เป็นผู้ดำเนินการเสวนา ซึ่งได้ร่วมพูดคุยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อเป็นแนวทางให้แก่นักวิจัยที่สนใจจะขอรับการสนับสนุนทุนวิจัยด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม ของ วช. ได้ทราบถึงแนวทางในการดำเนินงานแบบบูรณาการร่วมกับภาคเอกชน และสามารถเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยได้ตรงกับเป้าหมายที่ วช. ได้วางไว้ โดยนักวิจัยที่สนใจจะขอรับการสนับสนุนทุนวิจัยสามารถส่งข้อเสนอโครงการผ่านระบบ NRIIS ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 16 สิงหาคม 2564 นี้ และสามารถดูรายละเอียดได้ทาง www.nrct.go.th หรือ สอบถามข้อมูลได้ที่ ฝ่ายอุตสาหกรรม กองบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรม 1 โทร 0-2579-1370-9 ต่อ 405 E-mail : industrial.research.nrct.go.th

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »