สวทน. ส่งปฏิบัติการเชื่อมโลกด้วย ”การทูตวิทยาศาสตร์” ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

สวทน. ส่งปฏิบัติการเชื่อมโลกด้วย ”การทูตวิทยาศาสตร์” ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

        IMG_6363 สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เร่งขับเคลื่อนแผนปฏิรูปวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) นำ“การทูตวิทยาศาสตร์” (Science Diplomacy) เชื่อมความสัมพันธ์กับต่างชาติ นำร่องประเทศอังกฤษ และเยอรมนี เน้นการแลกเปลี่ยนนวัตกรรมจากวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี โดย 2 ชาติยักษ์ใหญ่เตรียมงบลงทุน วทน.ในไทยIMG_6362

“การทูตวิทยาศาสตร์” (Science Diplomacy) มีความหมายครอบคลุมในหลายมิติของการมีปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศในด้าน วทน. เช่นการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นเครื่องมือส่งเสริมความสัมพันธ์กับต่างประเทศ การสร้างความเข้าใจทางการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมผ่านความสัมพันธ์ทางการทูตวิทยาศาสตร์ การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ วทน.ยังถือเป็นการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ผ่านกลไกความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์เพื่อให้ไทยสามารถนำเอาวิทยาศาสตร์ของต่างประเทศ มาประยุกต์ใช้ ทั้งในเชิงนโยบายและการนำไปปฏิบัติใช้

IMG_6360  การพัฒนา SMEs ถือเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวมไม่ว่าจะเป็นระดับบุคคลหรือชุมชน เช่นการสร้างรายได้ การจ้างงาน การแก้ปัญหาความยากจน จนถึงระดับประเทศ เช่นการเพิ่มมูลค่า GDP หรือ มูลค่าการส่งออก เป็นต้น การพัฒนาและการประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นแนวทางในการพัฒนาการสร้างมูลค่าโดยตรงต่อธุรกิจ SME “การทูตวิทยาศาสตร์” จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการนำความรู้ งานวิจัยพัฒนา นวัตกรรมจนถึงทุนจากต่างประเทศ และยังเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่สำคัญเพื่อการพัฒนา SMEsไทย สู่ตลาดโลก

สวทน. อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การทูตวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของไทยร่วมกับต่างประเทศ เพื่อใช้ประโยชน์การทูตวิทยาศาสตร์ อย่างเป็นรูปธรรม นำไปสู่การเชื่อมความสัมพันธ์กับนานาประเทศ ภายในปีนี้จะมีการขับเคลื่อนการทูตวิทยาศาสตร์ร่วมกับประเทศเบลเยี่ยม จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใด้ เป็นต้น เพื่อให้สอดคล้องแนวทางการปฏิรูปวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้จัดทำขึ้นในการนำประเทศไทยออกจากกลุ่มประเทศรายได้ปานกลาง (Middle Income Trap) ไปสู่ประเทศรายได้สูง และเพื่อเตรียมการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อีกด้วย

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »