สวทน. เปิดมิติขับเคลื่อนนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม

สวทน. เปิดมิติขับเคลื่อนนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม จัดสัมมนาการทำแผนมุ่งใช้ประโยชน์วิทยาศาสตร์เร่งพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและพลังงานสู่ชุมชน

1418455842132

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) จัดสัมมนาการขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ภายใต้หลักสูตรการจัดการนโยบายด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เปิดมิติใหม่ในการทำแผนงานของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เน้นสร้างความเข้าใจถึงประโยชน์จากการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาใช้ในทางปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม และผลักดันแผนเข้าสู่ชุมชนให้สามารถปฏิบัติได้เองและยั่งยืน โดยบูรณาการการพัฒนา เศรษฐกิจ สังคม พลังงานและสิ่งแวดล้อม ภายในงาน ดร.พิเชฐ  ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมให้แนวทาง

AAT_1094-S

ดร.ญาดา มุกดาพิทักษ์ รองเลขาธิการ ปฏิบัติหน้าที่แทนเลขาธิการ สวทน. กล่าวว่า การจัดสัมมนาในครั้งนี้เป็นการจัดสัมมนาในรุ่นที่ 3 โดย สวทน. ได้สร้างเครือข่ายหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยมุ่งสร้างความเข้าใจในการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในการจัดทำแผนงานของหน่วยงานเน้นการนำความรู้ในการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาผลักดันโครงการที่เป็นรูปธรรมทำได้เองในชุมชน ซึ่งแต่เดิมการจัดทำแผนการพัฒนาจะมุ่งการทำแผนในภาพกว้าง และมีกำหนดระยะเวลา10 ปี เป็นอย่างน้อย หากเราเปลี่ยนมาสร้างความเข้าใจและผลักดันการใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เข้าไปในการจัดทำแผนของหน่วยงานต่างๆ จะสามารถฏิบัติได้จิงอย่างเป็นรูปธรรมและใช้เวลาสั้นกว่า

AAT_1083

AAT_1065-S

AAT_1069-S

งานสัมมนาดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 – 3 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ โรงแรมสามพราน ริเวอร์ไซด์ จังหวัดนครปฐม มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านเศรษฐกิจ สังคม พลังงานและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปจัดทำแผนพัฒนาของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ การกำหนดนโยบายกระทรวงพลังงานในการพัฒนาพลังงานชีวมวล (Biomass) ในการจัดตั้งโรงงานไฟฟ้าขนาดเล็กภายในชุมชน การพัฒนา SMEs โดยใช้นวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเกิดธุรกิจใหม่ๆในชุมชน หรือการเพิ่มคุณภาพของสินค้าเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาด การสนับสนุนทุนด้านการวิจัยและพัฒนาแก่ SMEs การกำหนดนโยบายเพื่อผู้สูงอายุพึ่งตนเอง โดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อช่วยในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุ เช่นการแพทย์ เป็นต้น

1418455850079

1418455855702     

      ซึ่งแผนพัฒนาดังกล่าวสามารถผลักดันให้เกิดเป็ฯรูปธรรมได้ โดยเน้นสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนท้องถิ่น ซึ่งจะเข้าไปมีส่วนร่วมกำหนดทิศทางของแผนพัฒนา โดยมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ให้การสนับสนุนภายในงาน ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ให้เกียรติในการบรรยายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ดร.พิเชฐกล่าวว่า กระทรวงวิทย์ฯกำลังดำเนินการผลักดันการปฏิรูปวิทยาศาสตร์โดยเป้าหมายเพื่อออกจากกับดักประเทศรายได้ปานกลางของประเทศไทย การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นและลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความมั่นคงทางด้านพลังงาน อาหาร และสิ่งแวดล้อม โดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนได้ ดังหลายๆประเทศได้ทำสำเร็จมาแล้ว

1418455851659

AAT_1132-S  1418455843762

ขอข้อมูลเพิ่มเติมแผนกประชาสัมพันธ์ : นางสาวรติมา เอื้อธรรมาภิมุข สนง.คณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ โทร: Tel. 662 160 5432 Ext 701 Website: www.sti.or.th

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »