“หลงรักประเทศไทย @ เพชรบุรี”

“หลงรักประเทศไทย @ เพชรบุรี”

IMG_7679การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ไม่รอช้าร่วมกับจังหวัดเพชรบุรี จัดโครงการ“หลงรักประเทศไทย @ เพชรบุรี” ครั้งที่ 2 สานต่อความสำเร็จจากปีที่ผ่านมา เพื่อตอกย้ำและสนับสนุนการท่องเที่ยว พร้อมอนุรักษ์ฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดเพชรบุรีอย่างต่อเนื่อง จึงจัดโครง “หลงรักประเทศไทย @ เพชรบุรี” ครั้งที่ 2  ณ มณฑลทหารบกที่ 15 ค่ายรามราชนิเวศน์ (วังบ้านปืน) อ.เมือง จ.เพชรบุรี ในวันศุกร์ที่ 23 – วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม 2558 เวลา 18.00 น.– 20.00 IMG_7694น. ซึ่งภายในงานจะมีการแสดง แสง สี เสียงสุดอลังการ เพื่อให้คนไทยได้สัมผัสประสบการณ์อันสุดตระการตาครั้­­­งประวัติศาสตร์ในรูปแบบของการฉายภาพด้วยเทคนิค 3D Mapping ที่ทันสมัยที่สุดสะท้อนให้เห็นภาพเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดเพชรบุรี ในชื่อ การแสดง“ พระรามราชนิเวศน์ ”  ที่จะบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของเมืองเพชรบุรี เมื่อครั้งสมัยทวาราวดีถึงสมัยรัชกาลที่ 5 ในบรรยากาศที่สมจริงนอกจากนี้ยังได้พบกับการแสดงที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ การแสดงดนตรีจากศิลปินมากความIMG_7701สามารถอย่าง ฟอร์ด สบชัย ไกรยูรเสน การแสดงรำพื้นบ้าน การแสดงดนตรี มินิ ออร์เคสตราปิดท้ายกับการแสดงพลุสุดประทับใจ โดยไม่เสียค่าเข้าชม

นายสมชาย ชมพูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “เพื่อตอกย้ำปีท่องเที่ยววิถีไทย ททท.  จึงได้ดำเนินโครงการกระตุ้นการตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวภาคกลางโดยเลือกจังหวัดเพชรบุรีซึ่งเป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานและมีเอกลักษณ์ท้องถิ่นที่น่าสนใจเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้เกิดการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีและเชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยวของจังหวัดใกล้เคียง ภายใต้โครงการ “หลงรักประเทศไทย @ เพชรบุรี” ครั้งที่ 2 โดยครั้งนี้เราจึงเปิดโครงการฯ ด้วยการจัดกิจกรรมการแสดงแสง สี เสียงในรูปแบบที่ใช้เทคนิคการนำเสนอที่ทันสมัยถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์ของจังหวัดเพชรบุรีให้นักท่องเที่ยวมาร่วมสัมผัสความประทับใจและเข้าถึงความเป็นมาของจังหวัดเพชรบุรีกับภาพบรรยากาศที่สมจริง ณ สถานที่ท่องเที่ยวแห่งประวัติศาสตร์ อย่างมณฑลทหารบกที่ 15 ค่ายรามราชนิเวศน์ หรือ ที่ทุกคนรู้จักกันดีว่า วังบ้านปืน10949778_822351644489461_1237763349_n

วังบ้านปืน หรืออีกชื่อพระรามราชนิเวศน์ตั้งอยู่ที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเพชรบุรี ที่บ้านปืน อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ากรมขุนนครสวรรค์วรพินิต ผู้บัญชาการทหารเรือ กับ พระเจ้าน้องยาเธอกรมหลวงดำรงราชานุภาพ (พระยศในขณะนั้น) เป็นแม่กองดำเนินการก่อสร้างพระตำหนัก ถนน และสถานที่ต่างๆ และโปรดเกล้าฯ ให้พระยาสุรินทรฤาไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีเป็นผู้จ่ายเงินสั่งของและเป็นผู้ตรวจการ ทั้งโปรดเกล้าฯ ให้มิสเตอร์คาล ดอห์ริง นายช่างเยอรมัน เป็นผู้คิดเขียนแบบรูปพระตำหนักตามกระแสพระราชดำริ โดยมี ดอกเตอร์ควดไบเยอร์ ชาวเยอรมัน เป็นนายช่างก่อสร้าง นายคลูเซอร์ เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ภายในตำหนักชั้นล่างประกอบด้วย ห้องรอเฝ้า ท้องพระโรงกลาง ห้องเสวย ห้องเครื่อง และห้องเทียบเครื่อง สำหรับชั้นบนประกอบด้วย ห้องพระบรรทมใหญ่ ห้องพระบรรทมพระราชินี ห้องพระบรรทมเจ้าฟ้า และห้องทรงพระอักษร

      10947580_822332481158044_586174315_nพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2453 แต่การก่อสร้างดำเนินได้ไม่นานก็เสด็จสวรรคต พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว จึ่งโปรดเกล้าฯ ให้ช่างสร้างต่อจนเสร็จใน พ.ศ. 2459 รวมเวลาสร้างเกือบ 7 ปี และโปรดเกล้าฯ ให้มีงานฉลองพระตำหนักวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2461

    ภายนอกเราจะได้พบเห็นการออกแบบของพระราชวังที่งดงาม มีการก่อสร้างด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมยุโรปแบบโมเดิร์นสไตล์ ด้านหน้าหันไปทางทิศใต้ ซึ่งห่างจากแม่น้ำเพชรบุรีด้านทิศตะวันออกประมาณ 50 เมตร หลังคาสีน้ำตาลเป็นกระเบื้องนำเข้าจากต่างประเทศ มีลักษณะเช่นเดียวกับพระราชวังของพระเจ้าวิลเฮิร์มไกเซอร์แห่งประเทศเยอรมัน โดยทำแบบสองชั้นมียอดสองยอดคือยอดพระตำหนักและยอดมุข ส่วนของอาคารภายนอกดูเรียบง่าย แต่10950863_822332471158045_1509788020_nเน้นความอลังการของตัวอาคาร ความงดงามของลวดลายบานประตูและหน้าต่าง

       ภายในอาคาร จะพบกับห้องโถงกลมขนาดใหญ่ มีหลังคาเป็นรูปโดมสวยแปลกตา ตามสไตล์ยุโรป ด้านข้างมีบันไดด้านซ้ายและขวา เป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ห้องชั้นบนส่วนใหญ่ปูด้วยพื้นไม้ และมีสภาพเป็นห้องโถงโล่ง ๆ ผนังห้องตกแต่งด้วยไม้แกะสลัก มีความงดงามมาก ช่องหน้าต่างประดับด้วยกระจกสีเป็นลวดลายต่าง ๆ ด้านชั้นล่างตรงกลางจะมีทางเดินออกไปสู่สวนน้ำพุเล็กๆ ที่ล้อมไปด้วยห้องโถงรอบๆของพระราชวัง

พระรามราชนิเวศน์แห่งนี้ เป็นพระราชวังที่มีความงดงาม สวยแปลกตาตามสไตส์ยุโรปแบบไทยๆ ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของ จังหวัดเพชรบุรี แห่งหนึ่งเลยเปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00 – 16.00 น.ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 20บาท เด็ก 10 บาทสำหรับผู้ที่ต้องการจะเข้าชมเป็นหมู่คณะ และต้องการวิทยากรบรรยาย สามารถทำหนังสือถึง ผู้บังคับการทหารบกจังหวัดเพชรบุรี
ค่ายรามราชนิเวศน์ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี 76000 โทร. (032) 428506-10 ต่อ 259

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »