องค์การสวนสัตว์ยังร่วมกับมีเดีย แอนด์ บล็อกเกอร์คลับ เปิดแผนปี 60“เขาดินเที่ยวได้มากกว่าเที่ยว”

องค์การสวนสัตว์ยังร่วมกับมีเดีย แอนด์ บล็อกเกอร์คลับ เปิดแผนปี 60“เขาดินเที่ยวได้มากกว่าเที่ยว”
www.Thainewsvision.com
ข่าว –ภาพ พาฝัน ปิ่นทอง

24 กพ. 053องค์การสวนสัตว์เปิดแผนปี 60 มุ่งพัฒนาสวนสัตว์ทุกแห่งให้ได้มาตรฐานสมัยใหม่ได้รับการยอมรับในระดับอาเซียนและระดับโลก พร้อมพัฒนาสวนสัตว์เชิงอนุรักษ์ หรือกรีนซู โดยเร่งปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อทำให้สวนสัตว์เป็นมากกว่ามาเที่ยวชมสัตว์24 กพ. 056 หวังดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าชม โดยเฉพาะกลุ่มชาวจีนที่เป็นตลาดใหญ่และยังเป็นการเตรียมพร้อม ไทยเจ้าภาพการประชุมสวนสัตว์โลกในปีหน้า นอกจากนี้องค์การสวนสัตว์ยังร่วมกับมีเดีย แอนด์ บล็อกเกอร์ คลับ จัดงาน “เขาดินเที่ยวได้มากกว่าเที่ยว” ที่พร้อมเปิดบ้านต้อนรับทุกภาคส่วน24 กพ. 048นายสุริยา แสงพงค์ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ พร้อมด้วยนางสาวสาธิตา โสรัสสะ ประธานมีเดีย แอนด์ บล็อกเกอร์ คลับ ได้ร่วมจัดงาน “เขาดินเที่ยวได้มากกว่าเที่ยว” เพื่อเปิดบ้านต้อนรับทุกภาคส่วน พร้อมด้วย 8 สมาคมด้านท่องเที่ยวเข้าร่วม24 กพ. 06324 กพ. 085 24 กพ. 119 พร้อมผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และนำชมพื้นที่ไฮไลท์และกิจกรรมต่าง ๆ ภายในสวนสัตว์ดุสิต หรือ เขาดินขึ้น
เขาดินมีพื้นที่ 118 ไร่ มีสัตว์อยู่มากกว่า 200 ชนิด รวมประมาณ 1,300 ตัว แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมราว 3 ล้านคน 24 กพ. 126และในปี 2560 นี้ตั้งเป้ามีนักท่องเที่ยวเข้าชมที่ 7 ล้านคน โดยมีแผนดึงนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวจีนที่มาเที่ยวชมพระที่่นั่งอนันตสมาคมให้เข้ามาเยี่ยมชมเขาดินด้วย24 กพ. 006สำหรับไฮไลท์สำคัญในเขาดินมีมากมาย อาทิอาคารเรือนกระจก ที่สร้างขึ้นในรัชสมัยรัชกาลที่ 7 เป็นอาคารไม้ชั้นเดียวทรงเหลี่ยมประดับด้วยไม้ฉลุโดยรอบชายคา เป็นศิลปะกึ่งยุโรป ติดกระจกรายรอบหลากสีงดงามสะดุดตา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานเกียรติบัตร รางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่นประจำปี พ.ศ. 254524 กพ. 024 ตามที่สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้พิจารณาคัดเลือกให้เป็นอาคารอนุรักษ์ดีเด่น และองค์กรดีเด่นด้านอนุรักษ์ศิลปะสถาปัตยกรรม
แสดงโชว์แมวน้ำ ซึ่งแสดงวันจันทร์-ศุกร์ 3 รอบต่อวัน เวลา 10:30 12:30 และ 15:00 นาฬิกา วันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์4 รอบต่อวัน เวลา 10:30 12:30 13:40 และ 15:00 นาฬิกา24 กพ. 127โซนการแสดง ที่หมุนเวียนไป ดังปัจจุบันเป็นโชว์กายกรรมจากเคนยา โชว์ทุกวัน 4 รอบต่อวันเก้งเผือกพระราชทาน เก้งเผือกเพศผู้ที่พบเพียงตัวเดียวในประเทศไทยและเป็นต้นกำเนิดลูกหลานเก้งเผือกในสวนสัตว์ในประเทศไทย ซึ่งเป็นเก้งชนิดนี้แต่ว่ามีภาวะผิวเผือกทำให้มีสีผิวและสีของดวงตาเป็นสีขาวล้วนบริสุทธิ์ ดูแลสวยงามแปลกตาไปจากธรรมดา 24 กพ. 132ซึ่งเก้งเผือกตัวแรกนั้นถือว่าเป็นเก้งเผือกตัวแรกของโลกด้วย มีชื่อว่า “เพชร” เป็นเก้งเพศผู้ มีผู้พบเจอที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เมื่อปี พ.ศ. 2545 และต่อมได้มีการนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งพระองค์ได้พระราชทานให้นำมาเลี้ยงไว้ยังสวนสัตว์ดุสิตและต่อมาเพชรก็ได้ผสมพันธุ์กับเก้งธรรมดาให้ลูกออกมา เป็นเก้งเผือกและมอบให้สวนสัตว์อีกหลายแห่ง (ปัจจุบัน “เพชร” เสียชีวิตแล้ว)24 กพ. 136หลุมหลบภัย สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2484 เพื่อใช้ประโยชน์เป็นที่หลบภัยของประชาชนที่มาเที่ยวสวนสัตว์เขาดินวนา และประชาชนในบริเวณใกล้เคียงในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินเครื่องบินฝ่ายสัมพันธมิตร (สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ) บินเข้ามาโจมตีทิ้งระเบิดในช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพา24 กพ. 134 ต่อมาเมื่อภายหลังสงครามสงบลง จึงมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงที่หลบภัยดังกล่าวโดยการสร้างภูเขาจำลองครอบทับ ใช้ประโยชน์เป็นกรงเลี้ยงเลียงผาเรื่อยมาก่อนที่ทางสวนสัตว์ดุสิต และองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะทำการปรับปรุง และพัฒนาที่หลบภัยรวมทั้งพื้นที่โดยรอบเพื่อใช้ประโยชน์ในการจัดแสดงสื่อ และนิทรรศการว่าด้วยเรื่องราวของสงครามมหาเอเชียบูรพา และหลุมหลบภัย เช่นในปัจจุบัน24 กพ. 137ฮิปโปโปเตมัส “แม่มะลิ” ฮิปโปโปเตมัส อายุ 50 ปี ซึ่งถือว่าเป็นฮิปโปที่มีอายุยืนที่สุดในประเทศไทย และเป็นสัตว์อาวุโสดาวเด่นขวัญใจของเด็กๆ แม่มะลิ มีลูกมาแล้วถึง 14 ตัว ลูกๆของแม่มะลิ ถูกจัดส่งไปตามสวนสัตว์ขององค์การฯทั่วประเทศ โดยลูกตัวที่อายุมากที่สุด ชื่อ “ตอร์ปิโด” เพศผู้ อายุ 40 ปี ปัจจุบันอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ และตัวที่อายุน้อยที่สุดชื่อ “มะยม” เพศผู้ อายุ 12 ปี อยู่ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว24 กพ. 150ทั้งนี้ สวนสัตว์ดุสิต ได้รับแม่มะลิมาจากสวนสัตว์ทีลเบิร์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2510 ตั้งแต่อายุได้ 1 ปี จนปัจจุบันแม่มะลิมีอายุครบ 50 ปีแล้ว
เนินเขาดิน เขาดินวนา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่๕ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ.2438 หลังจากที่พระองค์ได้ทอดพระเนตรกิจการสวนพฤกษชาติของต่างประเทศและพบว่าสวนพฤกษชาติเป็นสถานที่ที่ให้ความรู้ความเพลิดเพลิน และเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน จึงมีพระราชดำริให้จัดสร้างขึ้นในประเทศไทยบ้าง24 กพ. 018โดยโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในพื้นที่ราบทางด้านทิศตะวันออกติดคลองเปรมประชากร (ถนนพระราม 5) ด้วยการขุดสระน้ำใหญ่ ประกอบคูคลองระบายน้ำ และถนน แล้วนำดินขึ้นมาเป็นเนินเขาเกาะกลางน้ำเรียกว่า เขาดิน และรอบๆเขาดินนั้น ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ปลูกลงพรรณไม้นานาชนิด24 กพ. 027 สร้างขึ้นเป็นสวนพฤกษชาติ สำหรับส่วนพระองค์ เรียกว่า วนา รวมอาณาเขตส่วนนี้ทรงโปรดเรียกว่า เขาดินวนา โดยในขั้นต้นพระองค์ให้สร้างขึ้นสำหรับ เป็นที่ประพาส ทรงพระเกษมสำราญส่วนพระองค์ และข้าราชบริภารฝ่ายในก่อน ดังนั้น สวนดุสิต หรือ เขาดินวนา จึงเป็นส่วนหนึ่งในเขตพระราชฐานพระราชวังดุสิต24 กพ. 013ลิงแสมทรงเลี้ยง (คุณสมศักดิ์ – คุณสมศรี) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ จากการที่ทรงรับลิงแสมมือพิการไปเลี้ยงในพระราชวังดุสิต เพราะมือไปติดอยู่ในกะลาที่คนเจาะรูทิ้งไว้ เมื่อรักษาหาย แต่มือพิการ และ ก็ไม่สามารถกลับเข้าฝูงเดิมได้ จึงจัดได้เป็น ลิงในวัง และถูกเรียกว่า “กะลา” 24 กพ. 043และทรงมีกระแสพระราชดำรัส กับสัตวแพทย์ของ สวนสัตว์ดุสิต ให้นำลิงแสม จาก สวนสัตว์ดุสิต มาเป็นเพื่อน คุณกะลา ในวัง ซึ่งในขณะนั้น มีคนนำลูกลิงแสมคู่หนึ่ง เป็น เพศผู้ และ เพศเมีย มาบริจาคให้ สวนสัตว์ดุสิต ลิงแสมคู่นั้นจึงควรได้เข้าไปอยู่ในวัง โดยพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานนาม ลิงแสมเพศผู้ว่า “สมศักดิ์” และ ลิงเพศเมียว่า “สมศรี”24 กพ. 115ขณะนี้องค์การสวนสัตว์ มีสวนสัตว์อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบ 8 แห่งคือ 1.สวนสัตว์ดุสิต 2.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว 3.สวนสัตว์เชียงใหม่ 4.สวนสัตว์นครราชสีมา 5.สวนสัตว์สงขลา 6.สวนสัตว์อุบลราชธานี 7.สวนสัตว์ขอนแก่น และ8.โครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์เป็นต้น

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »