อลิอันซ์ คาดเศรษฐกิจโลกปี 58 โตต่อเนื่อง

อลิอันซ์ คาดเศรษฐกิจโลกปี 58 โตต่อเนื่องจากหลายปัจจัยบวก
ชี้ตลาดเกิดใหม่ในเอเชียโต 6.25% ขณะที่ไทยขยายตัว 3.8%

IMG_8521-2 ดร.ไมเคิล ไฮส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มอลิอันซ์ ประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจอลิอันซ์ คาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจโลกประจำปี 2558 โดยระบุว่ามีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากหลายปัจจัย อาทิ ราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างรุนแรง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้ผล การส่งเสริมการลงทุนของทั้งภาครัฐและเอกชน การใช้นโยบายทางการคลังที่รัดกุม เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้ตลาดเริ่มม…ีสภาพคล่องมากขึ้น ทั้งนี้ การขยายตัวในอัตราเร่งดังกล่าวจะเกิดขึ้นอย่างชัดเจนในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม ขณะที่การเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศตลาดเกิดใหม่ที่สำคัญหลายประเทศยังคงมีอุปสรรคจากปัญหาเชิงโครงสร้าง อย่างไรก็ตาม การขยายตัวของจีดีพีที่แท้จริงที่คาดว่าจะเติบโต 4.0% ของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ดังกล่าวยังถือว่าสูงกว่าในประเทศอุตสาหกรรมอยู่ดี
“สำหรับภาวะเศรษฐกิจของประเทศในเขตยูโรโซนมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยได้รับอานิสงส์จากการอ่อนค่าของเงินยูโรและราคาน้ำมันที่ปรับลดลงเช่นกัน โดยศูนย์วิจัยเศรษฐกิจอลิอันซ์คาดว่าในประเทศสมาชิกที่กำลังเผชิญวิกฤติอยู่จะมีการเติบโตดีกว่าปีที่แล้ว ถึงแม้ว่าจะยังมีความกังวลในเรื่องความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจในบางประเทศอยู่ก็ตาม ทั้งนี้ เยอรมนีได้รับอานิสงส์จากภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในยูโรโซน และการบริโภคภาคเอกชนที่ปรับตัวดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจสามารถขยายตัวได้ถึง 2.1% ในปี 2558″ ดร. ไฮส์ กล่าว
ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจอลิอันซ์ คาดว่าจีดีพีที่แท้จริงของจีนจะขยายตัวในระดับปานกลางที่ประมาณ 7.0% ในปีนี้ ลดลงเล็กน้อยจากปีที่ผ่านมาซึ่งเติบโตที่ 7.4%
ขณะเดียวกัน สภาพเศรษฐกิจไทยเริ่มมีแรงเหวี่ยงสู่การเติบโต โดยปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสที่ 4 ของปี 2557 และมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปในปี 2558 ซึ่งเป็นอานิสงส์จากการฟื้นตัวในระดับปานกลางในการบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภาคเอกชนที่ปรับตัวดีขึ้น นักเศรษฐศาสตร์ของอลิอันซ์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.8% ในปี 2558 เพิ่มขึ้นจาก 0.7% ในปีที่ผ่านมา
ในส่วนของธุรกิจประกันในประเทศไทย ดร.ไฮส์ ให้ความเห็นว่า “เหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อตลาดประกันในประเทศไทย โดยการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรับรวมลดลงมาอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าอัตราเติบโตเฉลี่ยระยะยาวที่ 9% ในปี 2557 เบี้ยประกันต่อหัว (ไม่รวมเบี้ยประกันสุขภาพ) เพิ่มขึ้นเป็น 240 ยูโร (หรือประมาณ 8,550 บาท) ในปี 2557 ซึ่งยังคงสูงกว่าเบี้นประกันต่อหัวโดยเฉลี่ยของจีนซึ่งอยู่ที่ 180 ยูโร (ประมาณ 6,412 บาท) แต่แม้จะมีอัตราการเข้าถึงการประกันที่ค่อนข้างสูงอยู่แล้วที่ 5.2% เราคาดว่าตลาดประกันในประเทศไทยจะรักษาอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2568 ซึ่งเราคาดว่าการเติบโตเฉลี่ยต่อปีจะอยู่ที่ 10%”

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »