เด็ก 10 ขวบเก็บขยะหาเงินช่วยพ่อป่วยลูคีเมีย

เด็ก 10 ขวบเก็บขยะหาเงินช่วยพ่อป่วยลูคีเมีย

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก shanghaiist.com

Jiangxi-boy-1

สุดยอดลูกกตัญญู เด็กชายจีน 10 ขวบ เก็บขยะขายหวังหาเงินช่วยพ่อป่วยลูคีเมีย แถมยังดูแลย่า-น้องชายตัวน้อย แทนพ่อได้อย่างดีเยี่ยมเว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ เปิดเผยเรื่องราวสุดซาบซึ้งน่าชมเชยของเด็กชายชาวจีนวัยเพียง 10 ขวบ ที่โชคชะตาเล่นตลก พ่อป่วยเป็นโรคลูคีเมียขั้นหนักตั้งแต่เขายังเด็ก ทำให้เด็กชายต้องบากบั่นเก็บขยะขาย เพื่อหาเงินมาช่วยพ่อป่วย และยังทำหน้าที่ดูแลน้องชายได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง

ม่อซวงอี้ คือชื่อของเด็กชายแสนกตัญญูคนนี้ เขาอาศัยอยู่ในมณฑลเจียงซีกับพ่อ ย่า และน้องชาย ก่อนหน้านี้เขาเคยมีชีวิตเหมือนกับเด็กชายทั่ว ๆ ไป จนกระทั่งวันหนึ่ง พ่อของเขาก็พบว่าตัวเองเป็นลูคีเมีย และต้องใช้เงินรักษากว่า 3 ล้านบาท ซึ่งนั่นมากเกินกว่าที่ครอบครัวฐานะไม่สู้ดีนักของเขาจะหามาจ่ายได้ ม่อซวงอี้ จึงลุกขึ้นมาเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักของครอบครัว เริ่มต้นการหาเงินด้วยการเก็บขยะขาย และเขาก็ทำอย่างขยันขันแข็ง โดยสามารถเก็บขยะขายได้ถึง 318 กิโลกรัมภายในระยะเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น

ส่วนการดูแลคนในครอบครัว ม่อซวงอี้ ก็ทำได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง เขาดูแลทั้งย่าทั้งน้องไม่ต่างจากที่พ่อเขาทำเลย นอกจากนี้ เขายังต้องรับผิดชอบงานบ้านทุกอย่าง ตั้งแต่กวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างจาน ไปจนถึงทำกับข้าวเลยทีเดียว สำหรับทุกความเคลื่อนไหวในชีวิตการเป็นเสาหลักของครอบครัว เด็กชายม่อมักจะจดบันทึกลงในสมุดไดอารี่ของเขา ซึ่งถ้าหากใครได้รู้ว่าเขาเขียนอะไรลงไปในนั้น รับรองว่าคงรู้สึกประทับใจและซาบซึ้งอย่างมากจริง ๆ และนี่คือส่วนหนึ่งของบันทึกของเขา “พ่อครับ พ่อรู้อะไรไหม ผมเก็บขยะขายได้เงินมาแล้ว 183 บาท ผมรู้ว่ามันยังห่างไกลจาก 3 ล้านมาก ไกลพอ ๆ กับที่บ้านไปถึงปักกิ่งเลย แต่ผมจะไม่ยอมแพ้ จะยากแค่ไหนผมจะพยายามต่อไปเพื่อให้พ่อหายดี”

ตอนนี้เรื่องราวของม่อซวงอี้ ได้กลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจของชาวจีนไปแล้ว ซึ่งนั่นก็ไม่น่าแปลกใจอะไร และเผลอ ๆ ตอนนี้เรื่องราวของเขาก็ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคนในไทยไปแล้วด้วย

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »