เทศกาลส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงครามปี 2558

เทศกาลส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงครามปี 2558

ส้มโอ สมุทรสงคราม 019 นายปัญญา งามเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามพร้อมด้วย ดร.รุจีพัชร บุญจริง เกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม นางอินทิรา วุฒิสมบูรณ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงคราม และคณะผู้บริหารทั้งภาครัฐและเอกชนได้ร่วมกันแถลงข่าว เทศกาลส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงครามประจำปี 2558

จังหวัดสมุทรสงคราม ถือเป็นแหล่งปลูกส้มโอที่ให้คุณภาพดีและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค เกษตรกรในพื้นที่เริ่มปลูกมาตั้งแต่ ปี 2475 โดยเริ่มจากปลูกแบบสวนหลังบ้าน สวนหลังเตาตาล แพร่ขยายเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน มีเกษตรกรผู้ปลูกส้มโอจำนวน 3,242ราย ซึ่งส้มโอที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม จะมีรสชาติอร่อยกว่าที่อื่นและมีความเป็น
อัตลักษณ์ เนื่องจากพื้นที่ของจังหวัดสมุทรสงครามเป็นดินดอนปากแม่น้ำ ซึ่งแร่ธาตุต่างๆ มาตกตะกอนทับถมกัน ประกอบกับมีดินในลักษณะค่อนข้างเหนียว หน้าดินลึก อุดมสมบูรณ์ด้วยอินทรียวัตถุ และมีส้มโอ สมุทรสงคราม 051ลักษณะพื้นที่สามน้ำ คือ ได้รับอิทธิพลน้ำเค็ม น้ำกร่อย และน้ำจืด นอกจากนี้คุณสมบัติของดินในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม คือ ชุดดินสมุทรสงคราม จะมีธาตุอาหาร
โพแตสเซียม (K ) สูง ทำให้ส้มโอมีรสหวานตามธรรมชาติ ความหวานไม่ต่ำกว่า 9 องศาบริ๊กซ์ ปัจจัยดังกล่าว จึงถือได้ว่าเป็นปัจจัยเฉพาะที่มีอยู่ในเขตทั้ง 3 อำเภอของจังหวัดสมุทรสงครามเท่านั้น ทำให้ส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงครามแตกต่างจากพื้นที่อื่น และสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดมากกว่า 30 ปี ซึ่งปัจจุบันมีเกษตรกรที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ GI ทั้งสิ้นจำนวน 28 ราย และอยู่ระหว่างการขออนุญาตอีก 120 รายส้มโอ สมุทรสงคราม 032
ส้มโอที่มาจำหน่ายในงาน สามารถมั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัย เนื่องจากทางสำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกส้มโอตามหลักเกษตรดีที่เหมาะสม หรือ GAP (Good Agricultural Practice) เพื่อผลิตพืชที่มีความปลอดภัยและมีคุณภาพถูกใจผู้บริโภค เน้นวิธีการควบคุมและป้องกันการเกิดปัญหาในกระบวนการผลิต โดยปัจจุบันมีเกษตรกรที่ผ่าน
การรับรองมาตรฐานระบบการจัดการคุณภาพการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช (GAP ส้มโอ) จำนวน 456 ราย โดยผู้ส้มโอ สมุทรสงคราม 039บริโภคที่ซื้อส้มโอจากเกษตรกรที่ผ่านการรับรอง สามารถมั่นใจในคุณภาพและรสชาติของส้มโอได้  และปัจจุบันสำนักงานเกษตรจังหวัดได้มีการจัดทำ Data base ของเกษตรกรผู้ปลูกส้มโอ โดยเกษตรกรเข้ามามีส่วนร่วมในการวิเคราะห์พื้นที่วางแผนการผลิตและพัฒนาส้มโอแบบครบวงจร โดยมีการใช้แผนที่เข้ามาวิเคราะห์และ Link ข้อมูลขึ้น Google Earth เพื่อให้ผู้บริโภคและผู้เกี่ยวข้องสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ว่าได้ซื้อผลผลิตจากแหล่งใด

ในปีนี้เทศกาลส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงคราม จะจัดขึ้นในวันที่ 12 – 15 กุมภาพันธ์ 2558 โดยภายในงาน จัดให้มีการจำหน่ายส้มโอขาวใหญ่และยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งจะมีพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558 หลังจากพิธีเปิด ได้จัดให้มีกิจกรรมการประกวด สุดยอดส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงคราม ที่ได้รับความสนใจจากพี่น้องเกษตรกรเป็นประจำทุกปีโดยในครั้งนี้ จัดให้มีการประกวดส้มโอ จำนวน 4 ประเภท ได้แก่
1. ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ ขนาดน้ำหนัก 1.4 – 1.6กิโลกรัม
2. ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ ขนาดน้ำหนักมากกว่า 1.6 -1.8 กิโลกรัม
3. ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ ขนาดน้ำหนักมากกว่า 1.8 -2.0 กิโลกรัม
4. การประกวดส้มโอผลยักษ์ ซึ่งมีขนาดน้ำหนักมากกว่า 2 กิโลกรัมขึ้นไป

ส้มโอ สมุทรสงคราม 025นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการสาธิต การตำส้มตำส้มโอ การทำส้มโอกวน ส้มโอหยี่สี่รส และ
การสาธิตทำเปลือกส้มโอมรกต ผู้ที่สนใจสามารถเข้าเรียนรู้และชิมเมนูต่างๆ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และยังมีการจัดนิทรรศการ
ด้านการเกษตร ให้ข้อมูลและความรู้ตั้งแต่วิธีการปลูก การดูแลรักษา และการเลือกซื้อส้มโอ ซึ่งสามารถเข้าชมได้ตลอดระยะเวลาที่จัดงาน

สอบถามรายละเอียดได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงคราม
(สมุทรสงคราม นครปฐม สมุทรสาคร)
๒/๑ ชั้น ๒ อาคารอเนกประสงค์ ถนนพวงสมบูรณ์ ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ๗๕๑๑๐
โทรศัพท์ ๐ ๓๔๗๕ ๒๘๔๗-๘  โทรสาร ๐ ๓๔๗a๕ ๒๘๔๖  E-mail : tatsmsk@tat.or.th

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »