เทียบชัด MOU 2 ฉบับ กสทช-กกท. VS กกท.-ทรู จับโป๊ะ กกท.ไม่ปฏิบัติตาม MOU ที่ กสทช.ระบุไว้ เจตนาเอื้อทรูผูกขาดลิขสิทธิ์

เทียบชัด MOU 2 ฉบับ กสทช-กกท. VS กกท.-ทรู จับโป๊ะ กกท.ไม่ปฏิบัติตาม MOU ที่ กสทช.ระบุไว้ เจตนาเอื้อทรูผูกขาดลิขสิทธิ์

 เปิดเอกสาร MOU กสทช-กกท. VS กกท.-ทรู สุดอลเวง กสทช.ย้ำชัดผู้รับใบอนุญาตจาก กสทช ต้องได้ถ่ายทอดบอลโลก ตามกฎ Must carry ให้คนไทยได้ดูฟรีทีวีทุกช่องทาง ขณะที่ กกท. ทำ MOU เอื้อทรูผูกขาดลิขสิทธิ์ทั้งหมด รวมถึงจอดำ IPTVขัดต่อMOU กสทช-กกท. จ่อยึดเงิน 600 ล้านคืน

MOU ระหว่าง กสทช. และ กกท. เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565เป็นการยืนยันว่า กกท. รับทราบเงื่อนไขการรับเงิน 600 ล้านจาก กสทช. โดยใน MOU ระบุชัดเจนถึง วัตถุประสงค์ของ กสทช. ในการมอบเงินสนับสนุนให้กับ กกท. ที่ว่า ผู้รับใบอนุญาตจาก กสทช. ที่อยู่ในการกำกับดูแลของ กสทช. ทุกประเภท (ณ ทีนี้ หมายรวมถึงผู้ประกอบการ IPTV ที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช. อาทิ AIS 3BB NT เป็นต้น) สามารถถ่ายทอดสดบอลโลกได้โดยชอบด้วยกฎหมาย ดังปรากฏในเอกสาร MOUบางส่วนกสทช. กกท 1ตามข้อ 2.8 และ2.8 (2) กกท. ก็ตกลง ยินยอม ให้ผู้รับใบอนุญาตภายใต้กำกับของ กสทช.ได้สิทธิในการแพร่ภาพแพร่เสียงการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 แบบไม่จำกัดจำนวนการรับส่งสัญญาณผ่านช่องทางและระบบ หรือรูปแบบการออกอากาศ ตลอดระยะเวลาที่กำหนด ตาม ข้อ 2.8 (2) ซึ่งหาก กกท. สละซึ่งสิทธิใดๆ ตามที่ได้กล่าวมาข้างต้นจะไม่มีผลกระทบต่อสิทธิของสำนักงาน กสทช. และผู้ที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด โดยกกท. จะดำเนินการเพื่อให้สำนักงานกสทช.และผู้ที่เกี่ยวข้องยังคงได้รับหรือสามารถใช้สิทธิดังกล่าวได้โดยชอบด้วยกฎหมาย
กสทช. กกท 2กสทช. กกท 3กสทช. กกท 4

 

 

 

ตาม MOUระหว่าง กสทช. และ กกท. ข้อ 1.2 และ 2.2ระบุชัดเจนว่า ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ ที่อยู่ในการกำกับดูแลของกสทช. ทุกประเภท ณ ทีนี้ หมายรวมถึงระบบโทรทัศน์ภาคพื้นดิน (Terrestrial Transmission), ระบบดาวเทียม (Satellite Transmission), ระบบเคเบิ้ล Cable Transmission) และระบบไอพีทีวี (IPTV Transmission) สามารถถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 (รอบสุดท้าย) ได้โดยชอบด้วยกฎหมายตามกฎ Must carry

ตามข้อ 2.8 และ2.8 (2) กกท. ก็ตกลง ยินยอม ให้ผู้รับใบอนุญาตภายใต้กำกับของ กสทช.ได้สิทธิในการแพร่ภาพแพร่เสียงการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 แบบไม่จำกัดจำนวนการรับส่งสัญญาณผ่านช่องทางและระบบ หรือรูปแบบการออกอากาศ ตลอดระยะเวลาที่กำหนด ตาม ข้อ 2.8 (2) ซึ่งหาก กกท. สละซึ่งสิทธิใดๆ ตามที่ได้กล่าวมาข้างต้นจะไม่มีผลกระทบต่อสิทธิของสำนักงาน กสทช. และผู้ที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด โดยกกท. จะดำเนินการเพื่อให้สำนักงานกสทช.และผู้ที่เกี่ยวข้องยังคงได้รับหรือสามารถใช้สิทธิดังกล่าวได้โดยชอบด้วยกฎหมาย

อีกทั้ง กกท. จะดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ ให้เป็นไปตามกฎหมายประกาศหลักเกณฑ์ และระเบียบที่ กสทช. กำหนด รวมถึงมติที่ประชุม กสทช.ที่เกี่ยวข้องที่มีอยู่และที่จะมีต่อไปในภายหน้า ตามระบุในMOU ข้อ2.10

นอกจากนี้ MOU ข้อ 8.1 ยังระบุชัดเจน เรื่องการเรียกคืนเงิน 600 ล้าน หาก กกท.ไม่สามารถดำเนินการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดในบันทึกข้อตกลงนี้สำนักงาน กสทช. ขอสงวนสิทธิ์ในการยกเลิกการสนับสนุนค่าใช้จ่ายรวมถึงมีสิทธิเรียกคืนเงินใดๆ ที่ได้สนับสนุนไปแล้วคืนจาก กกท. โดยกกท.จะต้องชำระคืนภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้ง

 

เมื่อเทียบกับ MOU ระหว่าง กกท และ ทรู ที่ทำเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 โดยเป็นข้อตกลงระหว่าง บริษัท ทรูโฟร์ยู สเตชั่น จำกัด, บริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด, บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด กับ การกีฬาแห่งประเทศไทย จะเห็นได้ชัดเจนว่า MOU ระหว่าง กกท และทรู ไม่เป็นตามข้อตกลงของ MOU ระหว่าง กสทช. และ กกท. อยู่หลายประการ โดยเฉพาะในเรื่อง IPTVและไม่เป็นไปตามที่ นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศ กล่าวผ่านสื่อมวลชนเสมอมา ว่าได้ทำตามข้อตกลงทุกอย่างกับ กสทช. อย่างถูกต้อง ดังปรากฏในเอกสาร MOU บางส่วน ดังนี้

กกท.ทรู 1 กกท.ทรู 2

 

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »