เยาวชนอาชีวะไทยหัวใจรักสิ่งแวดล้อม

เยาวชนอาชีวะไทยหัวใจรักสิ่งแวดล้อม

2 เด็กสายช่างของไทยที่สร้างชื่อเสียงระดับชาติ จาก โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ. ด้วยประสบการณ์ทางด้านปรับแต่งเครื่องยนต์ให้กลายเป็นรถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง จนคว้ารางวัลในการแข่งขัน  Soichiro Honda Cup 24th. Honda Econopower Race สนามทวินริง โมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนตุลาคม 2547 สถิติ 1,917.746 ก.ม./ลิตร นับว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปีที่ทีมเยาวชนต่างชาติ สามารถแย่งถ้วยรางวัลจากประเทศเจ้าภาพได้ และล่าสุดกับการแข่งขัน ยานยนต์ประหยัดพลังงาน Shell Eco Marathon Asia 2014 ระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคมที่ผ่านมา ณ ประเทศฟิลิปปินส์ โดยสามารถคว้ารางวัล ชนะเลิศสถิติสูงสุดประเภท เครื่องยนต์ใช้แก็สโซลีน (Prototype Gasoline) อีกด้วย ซึ่งตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา นักเรียนโรงเรียนนี้กวาดรางวัลการประดิษฐ์รถประหยัดพลังงานทั้งระดับชาติและนานาชาติมาชนิดที่เรียกได้ว่า นับกันไม่ไหวเลยทีเดียว

    พ.อ.ธีรพล หมั่นยิ่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ. กล่าวภายในงาน มหกรรมวันการศึกษาเอกชนจังหวัดนนทบุรี โครงการคลองสวยน้ำใส ถวายในหลวง ประจำปี 2558 ภายใต้แนวความคิด ” รักษ์โลก…รักเรา” ซึ่งได้ใช้พื้นที่ของโรงเรียนในการจัดงาน ว่า “เด็กๆ นักเรียนชายในโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ. ส่วนใหญ่มีความสนใจในเรื่องเครื่องยนต์ตามประสาวัยรุ่นอยู่แล้ว การดึงเยาวชนให้เข้ามาสนใจในกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ จะสามารถผลักดันศักยภาพของเด็กๆ เหล่านั้นให้เป็นที่ประจักษ์ได้ การเรียนในภาควิชาช่างยนต์ และภาควิชาช่างไฟ เป็นพื้นฐานสำคัญที่นักเรียนสามารถเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านวิชาชีพได้เป็นอย่างดี การแข่งขันรถยนต์ประหยัดพลังงาน เป็นแรงผลักเชิงบวกให้นักเรียนได้สร้างสรรค์และพัฒนาความสามารถได้อย่างรวดเร็ว   ซึ่งในการลงแข่งแต่ละสนาม จะเซตทีมงานขึ้นเป็นโปรเจคหนึ่ง โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษารับผิดชอบดูแล ในทีมจะมีการแบ่งงานกัน โดยเริ่มตั้งแต่ การออกแบบโครงสร้าง การเขียนแบบและออกแบบดัดแปลง การเปลี่ยนแปลงเทคนิคบางส่วนของเครื่องยนต์ และการวางแผนการทำงาน โดยทีมงาน 6-8 คน จะมีหน้าที่ต่างกันไป และทำงานตามแผนงานที่ได้กำหนดไว้ เมื่อประกอบรถเสร็จแล้ว ก็ต้องจัดการซ้อมสถิติ ซ้อมให้ผู้ขับขี่เกิดความเคยชิน ผู้ขับขี่จะต้องมาร่วมทั้งการสร้าง และซ้อมการขับเพื่อที่จะได้แก้ปัญหาได้ หรือจะบอกกับทีมงานก็ได้ถ้ารถเกิดมีปัญหาใดๆ จะได้แก้ได้ถูกต้อง ในการทดสอบจะทดสอบในหลายๆ สภาพภูมิอากาศ ก็เพื่อจะยืนยันผล เป้าหมายในการทำสถิติใหม่ โดยมุ่งเน้นการลบสถิติเก่าที่ทำเอาไว้ นอกจากนี้ เด็กๆ ยังต้องมีการเตรียมตัวในด้านภาษาอังกฤษ หลายคนมาเรียนพิเศษเพิ่มกับอาจารย์ชาวต่างชาติทุกพักกลางวัน เพราะเวลาไปพรีเซนต์ที่ต่างประเทศ นักเรียนต้องพูดได้ตอบคำถามได้ด้วยตนเอง ในแต่ละปีที่ทำโครงการแข่งประดิษฐ์รถยนต์ นักเรียนได้พัฒนาตนเองขึ้นในทุกๆ ด้าน นับเป็นผลสัมฤทธิ์ที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง”

     นายอุดร ระโหฐาน ผู้อำนวยการกองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ. เป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงในการแข่งขันการสร้างรถประหยัดพลังงาน และได้รับรางวัลจากแข่งขันในระดับนานาชาติมาแล้วหลายรายการ ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของเด็กๆที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆในการใช้เชื้อเพลิงและพลังงานในรูปแบบต่างๆ แสดงให้เห็นถึงพลังของเยาวชนที่มีจิตใจอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้อย่างแท้จริง ในวันนี้ ทางโรงเรียนนำรถที่แข่งขันชนะเลิศมาจัดแสดง ภายใน งานมหกรรมวันการศึกษาเอกชนจังหวัดนนทบุรี ที่จัดขึ้นภายใต้แนวความคิด รักษ์โลก…รักเรา นับเป็นการดำเนินงานใน โครงการคลองสวยน้ำใส ถวายในหลวง ตามนโยบายของ พ.ต.อ. ดร. ธงชัย เย็นประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 9  โดยในปีนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ร่วมกับสมาคมผู้บริหารการศึกษาเอกชนนนทบุรี จัดงานขึ้น ระหว่างวันที่ 21 – 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ณ โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ. อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่ง รถประหยัดพลังงานของนักเรียน ก็ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมชมงานเป็นพิเศษ”  

และในปีนี้ นักเรียนจากโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ. กำลังเตรียมตัวลงแข่งขันในอีกหลายรายการ โดยตั้งเป้าทำลายสถิติที่ทีมรุ่นพี่ได้ทำไว้ในปีก่อน กิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ ได้ส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา       นำความรู้จากหลักสูตรมาวิเคราะห์ ประยุกต์ใช้ และพัฒนาความคิดในเชิงสร้างสรรค์ รวมทั้งมีจิตสำนึกในการใช้พลังงานอย่างประหยัด ร่วมมือและร่วมใจในการ่วมกันคิดค้นวิธีการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอันเป็นการสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นต่อสังคมส่วนรวมในวันข้างหน้า

 

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »