“แจน”จุดประกายไอเดียด้วยวิทยาศาสตร์!

จุดประกายไอเดีย
ด้วยวิทยาศาสตร์!
               
S__1810434“แจน” เด็กสาววัยรุ่นเพิ่งจบ ม.ปลาย เธอกำลังติวเพื่อสอบเข้าสถาปัตย์ ซึ่งเธอชื่นชอบงานศิลปะการออกแบบอาคาร แม้ตอนนี้จะอาศัยอยู่กับน้องชายตัวแสบชื่อ “จ๊อด” อายุประมาณ 8 ขวบ และคุณย่า “เพียร” ที่ยิ้มแย้มตลอดเวลา เพราะพ่อแม่ไปทำงานไกล
            ปัญหาของแจนคือเธอขาด “ไอเดีย” ทำให้เธอหงุดหงิดเพราะสร้างผลงานได้ไม่ดี

วันหนึ่งขณะที่เธอทำงานอยู่ น้องก็เข้ามาเอาปูนปลาสเตอร์รูปจรวดไปลงสีเล่น  ทำให้เธอโกรธมากพร้อมยึดมันกลับคืนมา
               
หลายวันผ่านไป ”จ๊อด” มีโอกาสได้รู้ว่าจริงๆ แล้วมีพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์อยู่ไม่ไกลนัก จึงเอาข่าวนี้ไปให้ย่าและแจนรู้ พร้อมชวนกันไปพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ซึ่ง ”แจน” ได้พบว่าจริงๆ ตึกพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ เป็นที่อยู่ของเหล่าสัตว์และพันธุ์พืช ตั้งแต่ไดโนเสาร์มาจนถึงสัตว์ยุคปัจจุบัน มีตั้งแต่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมแสนเชื่อง ไปจนถึงสัตว์มีพิษร้ายแรง ทำให้เธอเริ่มยิ้มออกมามากขึ้น เล่นกับย่าและน้องชายได้มากขึ้น มีการจุดประกาย  ไอเดียมากขึ้น
             ท้ายที่สุดเธอก็มานั่งสเก็ตซ์รูปภาพมีความสุข มีอะไรใหม่เต็มไปหมด ย่าจึงมาคุยกับแจน แล้วสอนว่าไอเดียมันก็น่าจะอยู่รอบๆ ตัวเรา พร้อมเล่าเรื่องปู่สมัยหนุ่มๆ ที่สร้างบ้านไม้ขึ้นมาเองกับพวกพ้อง มันผ่านวิธีคิด ผ่านหลักการวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติมาแล้ว
              
“แจน” เริ่มเปลี่ยนมุมมองโลกใหม่ พร้อมเปิดใจและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มากขึ้น รับรู้ว่าวิทยาศาสตร์มันอยู่ทุกที่ และงานสถาปัตย์นี่แหละที่มีส่วนร่วมระหว่างศิลปะและวิทยาศาสตร์สูง เป็นงานที่ต้องเข้าใจทั้งศิลปะ ธรรมชาติ พืช คน หรือแม้แต่สิ่งมีชีวิตรอบข้าง…            
             
อะไรทำให้ ”แจน” เขียนข้อความบนจรวดว่า “วันที่ .. (ในอนาคต) ไปพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์กันครบทั้งครอบครัว!”
           
ติดตาม The Wall โดยทีมงาน ”ตั้งไข่บราเธอร์ส” ได้ทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5) วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน  2561 เวลา 10.45 –10.55 น. และทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่อง TGN  ทุกเสาร์ อาทิตย์ เริ่มเสาร์ที่ 14 ก.ค.-อาทิตย์ที่ 2 ธ.ค.61  ช่วง prime time ทวีปเอเชียและยุโรปไปยัง 177 ประเทศ ใน 6 ทวีปทั่วโลก
//////////////////////////////////////

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »