“ไทยเที่ยวไทย” ชวนเที่ยวภาคเหนือตอนล่าง 2 นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี

 “ไทยเที่ยวไทย” ชวนเที่ยวภาคเหนือตอนล่าง 2

นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี     

IMG_7901หากเอ่ยถึงแหล่งท่องเที่ยวทางภาคเหนือของประเทศไทย หลายคนคงคิดไปไกลถึงเชียงใหม่ เชียงรายหรือแม่ฮ่องสอน ทำให้การวางแผนท่องเที่ยว ยาวไกลพอๆ กับสถานที่ ซึ่งนานๆ ครั้งถึงจะมีโอกาสได้ไปเที่ยว แต่เชื่อว่าความคิดในการท่องเที่ยวภาคเหนือของหลายคนจะเปลี่ยนไป หากได้มาเที่ยวงาน “ไทยเที่ยวไทย” ครั้งที่ 40 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 กันยายน 2559 ในงานนี้ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตรและอุทัยธานี ได้ร่วมงานจัดแสดงจำลองสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ รวมถึงวิถีชีวิตและประเพณีต่างๆ ซึ่งมีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว IMG_7903

“ช่องเย็น” อุณหภูมิเฉลี่ย 18 องศาเซลเซียส ตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของถนนคลองลาน-อุ้งผาง อยู่ในพื้นที่ “อุทยานแห่งชาติแม่วงก์”จังหวัดกำแพงเพชรแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความสวยงามเป็นช่องเขาที่มีลมพัดผ่านตลอดเวลา เป็นที่มาของชื่อ “ช่องเย็น” เนื่องจากสภาพอากาศที่เย็นและชื้น จึงพบพันธุ์ไม้ที่ชอบความชุ่มชื้นได้แก่ กล้วยไม้ เฟิร์น และยังเป็นถิ่นอาศัยของนกหลากหลายชนิดเป็นแหล่งดูนกที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองไทย ชวนให้น่าไปเที่ยวอย่างยิ่งIMG_7905

“น้ำตกคลองลาน” ในอุทยานแห่งชาติคลองลาน เป็นน้ำตกที่สวยงาม และอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ที่ได้รับการประกาศให้เป็น “มรดกโลก”จาก UNESCO เมื่อปี 2534 มีโบราณสถานที่น่าสนใจเช่น “วัดพระสี่อิริยาบถ”วัดช้างรอบฯ ตลาดย้อนยุคนครชุม จำลองบรรยากาศแบบย้อนยุค เปิดทุกวันศุกร์ เสาร์อาทิตย์ต้นเดือนIMG_7906

จังหวัดนครสวรรค์ เมืองสี่แคว เป็นต้นสายของแม่น้ำเจ้าพระยา  ตลอดจนมีพุทธสถาน“วัดคีรีวงศ์ และหอชมเมือง” ซึ่งเป็นอาคาร 10 ชั้นสูงประมาณ 32 เมตร จะมองเห็นทัศนียภาพของเมืองนครสวรรค์ได้อย่างสวยงาม มี “พระจุฬามณีเจดีย์” ตั้งอยู่บนยอดเขาดาวดึงส์ ตัวฐานพระเจดีย์สร้างในสมัยทศวรรษที่ 19 ปลายสมัยกรุงสุโขทัย สามารถเข้าชมได้ทุกวันIMG_7904

จังหวัดพิจิตร สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ “บึงสีไฟ” เรื่องราวทางวรรณคดีไทยอย่างไกรทอง และพญาชาละวัน ยังคงกล่าวขานถึงจนปัจจุบัน สักการะ “หลวงพ่อเพชร” พระคู่บ้านคู่เมือง ที่วัดท่าหลวง และ “หลวงพ่อเงิน” ที่วัดบางคลาน สุดท้ายที่จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นเมืองเก่าที่บอกเล่าเรื่องราวทางวัฒนธรรมและประเพณีที่น่าสนใจไว้มากมาย อาทิเช่น “ประเพณีตักบาตรเทโว ที่ วัดสังกัสรัตนคีรี” ซึ่งมีขึ้นในวันออกพรรษา พระสงฆ์เดินลงบันไดจากยอดเขาสะแกกรัง 449 ขั้น เพื่อมารับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้งจากพุทธศาสนิกชน  ช่างเป็นภาพที่งดงามอย่างยิ่งIMG_7907

นอกจากนี้ยังมีเรื่องราววิถีชีวิตชาวแพ ลุ่มน้ำสะแกกรัง ก็ยังเป็นภาพที่น่าตื่นตาทุกครั้งที่ได้มาสัมผัส ตลอดจน “ถนนคนเดินตรอกโรงยา” ที่รวบรวมเรื่องราวในอดีตให้นักท่องเที่ยวมาเดินในทุกวันเสาร์
นอกจากแบบจำลองที่มาจัดแสดงให้ผู้เดินเยี่ยมชมงานได้มาถ่ายภาพอย่างสนุกสนานแล้ว สิ่งที่ทำให้บูธของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ดูคึกคักเป็นพิเศษ ก็คือกิจกรรม “ถ่ายภาพในบูธ กดแชร์ กดไลท์” รับของที่ระลึก แก้วน้ำสกรีนภาพแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของกลุ่มจังหวัดฯ หรือเข็มกลัดภาพถ่ายสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ อีกด้วยIMG_7908

สำหรับผู้ที่พลาดเที่ยวชมงาน “ไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 40” สามารถดูข้อมูลการท่องเที่ยวของกลุ่มภาคเหนือตอนลาง 2 ได้ ที่ facebookแฟนเพจ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2…แล้วจะรู้ว่าชอบ การเดินทางที่ไม่ไกล มาเที่ยวนครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตและอุทัยธานี มีดีกว่าที่คิด…

//////////////////////////////////////////////

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »