ย่ำเสน่ห์เมืองแห่งขุนเขา ประจวบคีรีขันธ์

ย่ำเสน่ห์เมืองแห่งขุนเขา ประจวบคีรีขันธ์
เรื่อง – ภาพ พาฝัน ปิ่นทอง

558000008843305การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ โดย นางอรสา อาวุธคม ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ได้กำหนดจัดโปรแกรม Media Fam Trip “เส้นทางตามรอยเสด็จ” ณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
เราเริ่มต้นทริปการเดินทางในวันศุกร์ที่ 25 กันยายน 2558 ในเวลา 07.00 นประจวบ 036. ออกเดินทางจาก ททท.สำนักงานใหญ่ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ มุ่งหน้าไปยัง จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยที่หมายแรกของเราคืออุทยานราชภักดิ์ ที่กองทัพบกได้ริเริ่มจัดสร้างขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดทูนและประกาศเกียรติคุณสมเด็จพระมหากษัตริย์แห่งสยาม ตั้งแต่อดีตถึงประจวบ 025ปัจจุบัน จึงได้ขอ พระราชทานพระบรมราชานุญาตจากพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดสร้างอุทยานประวัติศาสตร์เพื่อประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ ของสมเด็จพระบูรพกษัตริย์ 7 พระองค์ โดยพระราชทานชื่อว่า “อุทยานราชภักดิ์” อันมีความหมายว่า อุทยานที่สร้างขึ้นด้วยประจวบ 047ความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ประกอบด้วย 1.พ่อขุนรามคำแหงมหาราช (สมัยกรุงสุโขทัย) 2. สมเด็จพระนเรศวรมหาราช (สมัยกรุงศรีอยุธยา) 3.สมเด็จพระนารายณ์มหาราช (สมัยกรุงศรีอยุธยา) 4.สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (สมัยประจวบ 061กรุงธนบุรี) 5. พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์) 6.พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์) และ 7.พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยมหาราช (รัชกาลที่ 5 แห่งกประจวบ 084รุงรัตนโกสินทร์) จากนั้นคณะเราได้ออกเดินทางต่อไปยังอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เพื่อนั่งเรือชมความงามของเกาะโครำ เป็นเกาะมีลักษณะคล้ายคนนอนตะแครงปลายเท้า¬จรดลง และเป็นเกาะที่ตั้งอยู่ไม่ ไกลจากชายฝั่งทะเลมาก จึงมีแนวประการังน้ำตื้นที่สวยงาม ประจวบ 115และมีลิงอาศัยอยู่บนเกาะแห่งนี้เป็นจำนวนมาก มันดำรงชีวิดด้วยการกินหอยนางรมและใบไม้บนเกาะแต่ด้วยแหล่งน้ำจืดที่แห้งขอด ปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาสามร้อยยอด และนักท่องเที่ยวใช้วิธีขนน้ำจืดใส่เรือมาเติมไว้ให้ลิงบนเกาะโครำกว่า 100 ตัว และสักการะศาลเจ้าแม่นมสาว ที่เกาะนมสาว เป็นที่ศรัทธาของชาวประมง เชื่อกันว่าหากสำเร็จตามที่บนบานประจวบ 134ไว้จะนำยกทรงมาถวายพร้อมล่องเรือคลองเขาแดง ชมวิวทิวทัศน์ และชมสัตว์ในระบบนิเวศป่าชายเลน ลำคลองเขาแดงที่ไหลคดเคี้ยวไปตามโตรกผา ไฮไลท์คือหินจระเข้โดดเด่นเกาะอยู่ริมหน้าผา
หลังจากที่อิ่มอร่อยกับอาหารเช้า ณ โรงแรมที่พักเดอะไพรเวซี่ บีช รีสอร์ทในวันเสาร์ที่ 26 กันยายน 2558 เรียบร้อยแล้วนักเดินทางอย่างเราพร้อมแล้วที่เดินทางไปอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ชมถ้ำพระยานคร “พระที่นั่งบนพื้นดิน…งามดั่งเทวดาเนรมิต” พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ พระบาทสมเด็จประจวบ 290พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่5) โปรดเกล้าให้สร้างในปี พ.ศ.2433
ถ้ำพระยานคร ตามประวัติเล่าว่าในสมัยรัชกาลที่ 1 เจ้าพระยานคร ผู้ครองเมืองนครศรีธรรมราชได้แล่นเรือผ่านทางเขาสามร้อยยอด และเกิดพายุใหญ่ไม่สามารถเดินทางต่อประจวบ 316ไปได้ จึงจอดพักเรือหลบพายุที่ชายหาดแห่งนี้เป็นเวลาหลายวัน และได้สร้างบ่อน้ำเพื่อใช้ดื่ม เรียกว่า “บ่อพระยานคร” “ถ้ำพระยานคร” เป็นถ้ำขนาดใหญ่ บนเพดานถ้ำมีปล่องให้แสงสว่างลอดเข้ามาได้ จุดเด่นของถ้ำแห่งนี้ คือ ” พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์” เป็นพลับพลา แบบจตุรประจวบ 268มุข สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 คราวเสด็จประพาสเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2433 เป็นฝีพระหัตถ์ของพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าขจรจรัสวงศ์ ทรงสร้างขึ้นในกรุงเทพฯ แล้วส่งมาประกอบทีหลังโดยให้พระยาชลยุทธโยธินเป็นนายงานก่อสร้าง พระบาทสมเด็จพระประจวบ 300จุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จมายกช่อฟ้าด้วยพระองค์เอง ที่กำแพงหินด้านขวามีพระปรมาภิไธยย่อในรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 7 เป็นตัวหนังสือใหญ่สีขาวสะดุดตา สำหรับพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์นับเป็น จุดเด่นของถ้ำพระยานคร และเป็นตราประจำ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในประจวบ 403ปัจจุบัน ความเหนื่อย ความประทับใจยังไม่จางหายคณะเราออกเดินทางออกจากอุทยานแห่งชาติสามร้อยยอดต่อเลยเพิ่อไปยังศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี อ.ปราณบุรี ชมป่าชายเลนที่พลิก ฟื้นจากผืนนากุ้งร้าง และร่วมกันทำกิจกรรมตามรอยสมเด็จประจวบ 424พระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ด้วยการร่วมกันปล่อยปู เพื่อเป็นการอนุรักษ์สัตว์น้ำและรับประทานอาหารกลางวัน ณ ร้านเรือริมธาร เขาตะเกียบ เราปิดท้ายทริปนี้กับททท.ประจวบคีรีขันธ์ด้วยการเข้าชม “For Art’s Sake” สถานที่ท่องเที่ยวถ่ายภาพ 4 มิติแห่งแรก12064074_1499394697050770_1770974585_nและแห่งเดียวของเมืองไทยสร้างสรรค์ภาพจากศิลปินชาวไทยแท้ ๆ ณ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ภายในพิพิธภัณฑ์ท่านจะสามารถสัมผัสกับงานศิลปะได้อย่างใกล้ชิดสนุกสนานไปกับไอเดียการถ่ายภาพใหม่ ๆ โดยแนวคิดประจวบ 493การวาดภาพ 4 มิติภายในพิพิธภัณฑ์นั้นได้รวมเอาศิลปะการวาดภาพฝาผนังแบบ Realistic ร่วมไปกับการจัดแสงและเสียงที่จะทำให้ท่านรู้สึกได้ว่าได้อยู่ร่วมในบรรยากาศภาพวาดนั้นอย่างแท้จริงแบ่งออกเป็น โซนภาพเหนือจินตนาการ โซนย้อนวัยเด็ก โซนประจวบ 495สยองขวัญ บันไดเปียโน และMirror Climb พบกับความตื่นตาตื่นใจของ Installation Art ขนาดใหญ่ที่จะทำให้ท่านเสมือนได้ปีนป่ายอยู่บนกำแพงตึกสวยพร้อมละเล่นกับภาพสะท้อนที่แปลกตาไปกับนักท่องเที่ยวท่านอื่น ๆ อย่างสนุกสนานและศิลปะการสร้างภาพแนวเปอร์สเปคทีฟ สร้างภาพลวงตาให้ท่านเข้าไปอยู่ในอาคารที่มีหน้าต่างไม่สิ้นสุด12036399_1498211547169085_6041127575253059722_n ลืมความเหนื่อยเมื่อยล้าไปอย่างกระทันหันไปเลยทีเดียว ประจวบคีรีขันธ์ ยังมีความโดดเด่นที่สวยงามในตัวเองอยู่อีกมาก หากใครมีโอกาสได้มาเยือนเมืองเมืองทองเนื้อเก้า มะพร้าวสับปะรดสวยสด หาด-เขา-ถ้ำ งามล้ำน้ำใจก็อย่าลืมแวะชมความมหัศจรรย์เมืองประจวบฯ ที่ยังรอเปิดประสบการณ์ให้กับการท่องเที่ยว และเก็บเป็นความทรงจำที่น่าประทับใจอย่างไม่รู้ลืม ขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »