ศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือบางพระ พร้อมเปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ทุ่งดอกทานตะวันแห่งแรกในจ.ชลบุรี

ศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือบางพระ พร้อมเปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ทุ่งดอกทานตะวันแห่งแรกในจ.ชลบุรีและศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรตามแนวพระราชดำริอย่างครบวงจร_MG_2290

  พลเรือโท ภัฏ เพียรเกาะ ผู้ทรงคุณวุฒิจากกองทัพเรือได้ให้เกียรติในการเป็นประธานเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือบางพระ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี IMG_4132โดยมีนาวาเอก ประจิตร พิชัยศรทัต ผู้อำนวยการกองอาชีวสงเคราะห์ กรมสวัสดิการทหารเรือให้การต้อนรับ พร้อมทั้งได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ว่า_MG_2161 เพื่อเป็นการรำลึกถึงบรรพบุรุษและรับทราบถึงประวัติความเป็นมาของการก่อตั้งหน่วยขึ้นมาและบำรุงขวัญกำลังพลภายในหน่วย ที่ได้ปฏิบัติงานด้วยความขยันหมั่นเพียรอีกทั้งยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ และความสามัคคี_MG_2189ของกำลังพลภายในกองอาชีวสงเคราะห์  กรมสวัสดิการทหารเรือ ซึ่งอยู่ห่างไกล เช่น กองอาชีวสงเคราะห์ ตั้งอยู่บริเวณวังนันทอุทยาน กรุงเทพฯ ศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือโยทะกา ตั้งอยู่จังหวัดฉะเชิงเทรา_MG_2299 ศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือบางพระ ตั้งอยู่จังหวัดชลบุรี และศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือป้อมพระจุลฯ ตั้งอยู่จังหวัดสมุทรปราการพร้อมทั้งเตรียมการแนะนำสถานที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ ตามแนวทางพระราชดำริในอนาคตต่อไป_MG_2276

           หน่วยศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือบางพระ มีหน้าที่ในการดำเนินงานการเกษตร  ด้านการเลี้ยงสัตว์ ทำไร่   การประมง ซ่อมบำรุงเครื่องทุ่นแรงการเกษตร และเครื่องทุ่นแรงอื่น ๆ_MG_2448 ตลอดจนดูแลที่ดินที่ได้รับมอบหมายแนะนำการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้แก่ข้าราชการ ทหารกองประจำการ ลูกจ้างและครอบครัวในกองทัพเรือในด้านการเกษตรโดยได้รับการจัดตั้งเป็นฝ่ายเกษตรกรรม ทร.บางพระ_MG_2466 ด้วยการนำผลผลิตทางการเกษตรที่ได้ไปจำหน่ายให้กับกำลังพล ทร. และครอบครัวในราคาที่ถูกกว่าราคาท้องตลาด และสินค้าที่ดีมีคุณภาพ ปราศจากสารพิษเจือปนงานดังกล่าวโดยจัดทำเป็นโครงการต่าง ๆ อาทิโครงการเลี้ยงสุกร ดำเนินงานเลี้ยงสุกรปีละประมาณ 1,700ตัว ด้วยการผลิตลูกสุกรเองใช้วิธีผสมเทียม มีจำนวนสุกรแม่พันธุ์ จำนวน 196 ตัว _MG_2433ปัจจุบันมีโรงเรือนสุกรแม่พันธุ์อุ้มท้อง โรงเรือนคลอดลูกสุกร และโรงเรือนสุกรขุน 2 โรงเรือนเลี้ยงด้วยระบบ EVAP (Evaporative Cooling System) สุกรที่ผลิตได้ จำหน่ายเป็นสุกรขุน และสุกรชำแหละ อีกทั้งได้แปรรูปเนื้อสุกรเป็นไส้กรอกอีสาน กุนเชียง หมูแดดเดียว หมูฝอย หมูสวรรค์    แหนมหมู แคบหมู หมูบด หมูสไลด์ และ ลูกชิ้น เป็นต้น_MG_2467  โครงการเลี้ยงโคดำเนินงานเลี้ยงโคจำนวน 67 ตัว แบ่งเป็น โคเนื้อ 48 ตัว และ โคนม 19 ตัว สามารถผลิตเป็นน้ำนมดิบเพื่อจำหน่ายนมดิบและผลิตเป็นนมพาสเจอร์ไรส์ ปัจจุบันเลี้ยงโคพันธุ์ต่าง ๆ ได้แก่ พันธุ์บราห์มัน พันธุ์ชาโลเล่ย์ พันธุ์โฮลสไตน์เฟเชี่ยน และพันธุ์ลูกผสม นอกจากนี้ปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์ประมาณ 250 ไร่ แบ่งเป็นแปลงหญ้าชนิดต่าง ๆ ได้แก่ แปลงหญ้าคองโก แปลงหญ้าเนเปียร์ แปลงหญ้ากินนี และแปลงหญ้าขน_MG_2481  โครงการเลี้ยงไก่ไข่ดำเนินงานเลี้ยงไก่ไข่ โดยแบ่งออกเป็น 5 โรงเรือน ลักษณะโรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่เป็นชนิดระบบปิดระบายอากาศ (Evaporative Cooling System) เลี้ยงโรงเรือนละ 5,000ตัว ขั้นตอนการเลี้ยงไก่ไข่จะซื้อ   ตัวไก่สาวอายุ 18 สัปดาห์ มาเลี้ยง (พันธุ์ซีพีบราวน์) เลี้ยงประมาณ 2 – 4 สัปดาห์ ไก่ก็เริ่มให้ไข่ไก่ ให้ไข่ประมาณ 15 เดือน จึงปลดระวาง IMG_4182  โครงการปลูกพืช ดำเนินการปลูกพืชไร่/สวนอาทิ การปลูกมะม่วง พันธุ์เขียวเสวย น้ำดอกไม้   กระท้อน   ขนุน มะพร้าวน้ำหอม มันสำปะหลังและการปลูกผักปลอดสารพิษ ดำเนินการปลูกผักในมุ้งซึ่งเป็นผักระยะสั้นเพื่อการบริโภค เช่น แตงกวา ฝัก ถั่วฝักยาว บวบ คะน้า กวางตุ้ง และปลูกพืช/ผักที่ใช้บริโภคในครัวเรือน เช่น ข่า ตระไคร้ มะกรูด มะนาว ข้าวโพด พริกเป็นต้น_MG_2321

          นอกจากนี้กรมสวัสดิการทหารเรือ โดยกองอาชีวสงเคราะห์ยังได้เปิดทุ่งดอกทานตะวัน แหล่งท่องเที่ยวใหม่แห่งแรกในจังหวัดชลบุรีอีกทั้งยังได้เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตรตามแนวพระราชดำริโดยเปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชมได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ_MG_2245

สำหรับผู้ที่สนใจการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สามารถติดต่อเข้าเยี่ยมชมได้ที่ศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือ บางพระ กองอาชีวสงเคราะห์ กรมสวัสดิการทหารเรือ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โทรศัพท์ 0-2475-4798

 

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »