“Wafood” นำทีมเชฟไทย เรียนรู้ประสบการณ์กว่าจะเป็นสุดยอดวัตถุดิบอาหารชั้นยอดจากญี่ปุ่น ร่วมถ่ายทอดสู่เมนูสุดพิเศษ

“Wafood” นำทีมเชฟไทย เรียนรู้ประสบการณ์
กว่าจะเป็นสุดยอดวัตถุดิบอาหารชั้นยอดจากญี่ปุ่น ร่วมถ่ายทอดสู่เมนูสุดพิเศษ

โดยในกิจกรรมครั้งนี้เชฟ ทั้ง 5 ได้ทำการเลือกวัตถุดิบที่หลากหลาย กว่า 4 ชนิด มารังสรรค์เป็นเมนูอาหารสุดพิเศษเพื่อเสิร์ฟให้กับผู้มาร่วมงานเชฟ “เอียน” พงษ์ธวัช เฉลิมกิตติชัย (Chef Ian Kittichai) ไอรอนเชฟ เจ้าของร้านอาหารในไทย สิงคโปร์ และ ประเทศสหรัฐอเมริกา, ได้กล่าวว่า “ จากการที่ผมได้ไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้ทำให้ผมเข้าใจว่าทำไมวัตถุดิบจากที่ญี่ปุ่นถึงแพง เพราะของเค้าพรีเมียมตั้งแต่วิธีการผลิต ภายใต้การดำเนินงานของรัฐบาล เค้าดูแลตั้งแต่เริ่มต้นวิธีการผลิต มีเทคนิควิธีการจัดการที่ดี จนถึงการแพคเกจจิ้งขนส่งที่รวดเร็วและเมื่อเราเป็นเชฟการที่จะทำอาหารให้ดีและพรีเมียมเราต้องได้วัตถุดิบที่ดีก่อน เมื่อของดีมาถึงมือเราแล้วทำอย่างไรก็ออกมาดี และหลายคนที่เข้าใจเค้าก็พร้อมที่จะจ่าย สำหรับเมนูวันนี้ที่ผมเลือก เป็นเมนูยำเนื้อวากิวย่าง (Grilled Wagyu Beef Salad) เพราะเข้าถึงง่าย และเข้ากับวัฒนธรรมของคนไทย แล้ว ด้วยเนื้อคาโกชิม่าวากิว ที่เป็นระดับพรีเมียมต้นตำรับ เข้ากับน้ำยำที่รสชาติดี ยิ่งทำให้อาหารได้อรรถรสยิ่งขึ้น รวมถึงขนมหวานอีก 2 เมนูในวันนี้คือ เค้กชาเขียวหน้านิ่ม (Soft Green Tea Cake) ที่เสิร์ฟคู่กับมัจฉะคุณภาพ รวมถึงพุดดิ้งชาโฮจิ ใส่น้ำกะทิ (Hojicha Pudding with Coconut Milk) เพราะผมได้รู้ว่าเค้ามีความพิเศษคือตัวชาของเค้าเหมือนอุมามิ คือยิ่งจิบจะมีสารตัวนึงในชาที่ไปช่วยกระตุ้นต่อมน้ำลายในปาก ทำให้เรามีความรู้สึกอยากกินมากขึ้นอีก ซึ่งเมื่อความหวานของขนมตัดเข้าไปตัวชาที่ลงตัวยิ่งทำให้เพิ่มรสชาติยิ่งขึ้น ”

เชฟธีราภรณ์ บริกัปปกุล เชฟมากประสบการณ์จากร้านมิชลินสตาร์ ปัจจุบันหัวหน้าครัวประจำร้าน Akanee เผยว่า
“สำหรับเมนูที่เลือกทำในวันนี้ เมนูข้าวซอยเนื้อเส้นมันหวาน (Khao Soi with Sweet Potatoe Noodles) ที่เลือกเมนูนี้เพราะว่าข้าวซอยเป็นซิกเนเจอร์ของที่ร้าน เลยอยากพรีเซ็นต์ที่ร้านด้วย แล้วเราได้วัตถุดิบเป็นมันหวานซึ่งส่วนมากคนจะนิยมนำมาทำเป็นขนม แต่เราอยากนำมาทำเป็นของคาวเลยเลือกทำเป็นข้าวซอย เส้นข้าวซอยของเราไม่ได้ปรุงเลยเป็นมันหวาน แป้ง ไข่ ปกติเพียว ๆ เลย เพราะอยากให้คนทานได้รับรสชาติของมันหวานซึ่งเป็นวัตถุดิบพรีเมียมจากประเทศญี่ปุ่น ที่ไม่จำกัดแค่การมาทำเป็นของหวานเท่านั้น แต่ยังสามารถดัดแปลงเป็นเมนูอื่น ๆ ได้อีกมากมาย ส่วนอีกเมนูเป็นกะหรี่ปั๊บไส้มันหวาน (Sweet Potato Curry Puff) เพราะเป็นอาหารทานเล่นของไทยเป็นของว่าง เหมาะกับการทานคู่กับชา เลยกลายเป็นกะหรี่พัฟไส้มันหวาน เราต้องการสื่อให้เห็นว่า ยิ่งวัตถุดิบตั้งต้นมีคุณภาพดีก็ยิ่งทำให้อาหารที่ออกมามีอรรถรสในการรับประทานมากขึ้นกว่าปกติ หลังจากที่เราไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นยิ่งทำให้เราเข้าใจในวัตถุดิบมากขึ้น และสามารถนำมาต่อยอดสิ่งต่าง ๆ ได้”
และเชฟกัลญา งามขำ Menu development chef in Thailand and Japan และอาจารย์สอนเทคนิคทำอาหารที่แคนาดา “ สำหรับเมนูที่ทำในวันนี้อย่างแรกคือ “รอสตินี่ ลูกพลับอังโปะกับชีส” (Goat Cheese Persimmon Crostini) เราใช้วัตถุดิบ 2 ตัว คือ ลูกพลับอังโปะ (Anpo Persimmon) โดยการใช้ขนมปังมาทากับชีสและโปะด้วยลูกพลับอังโปะ ได้รสชาติที่จุ๊ยซี่ และเข้ากันได้ดีมาก ส่วนอีกเมนู “สลัดมะเขือเทศรวมกับคังโกะโระโมจิ” (Mixed Tomato with Kankoro Mochi Salad) เรามองว่าโมจิมัน หรือคังกาโระโมจิ คนไทยคงไม่รู้จักเท็กซ์เจอร์ของเค้าจะเหมือนแป้งโมจิ ซึ่งเป็นเมนูที่ค่อนข้างยาก ตอนนั้นคิดว่าจะทำเป็นอาหารคาว หรือหวานดี เลยคิดว่านำมาทำเป็นเมนูดีพฟรายด์ชิกเก้น ใส่สลัดลงไป พอชิมแล้วก็เข้าดี เลยทำเป็นเมนูนี้ออกมาก มันโอเคสำหรับคนที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ เหมาะสำหรับสายมังสวิรัติ สายวีแกน ที่ชอบเฮลท์ตี้”
สำหรับผู้สนใจสามารถสั่งซื้อ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ รชิตา เครือสาริจ (แนต) ฝ่ายขายและการตลาด Rachita Kruesarich (Nat) Sales and Marketing.โทร. 062-164-5626 อีเมลล์ rachita@sonoriku.co.th หรือ info@sonoriku.co.th และติดตามข่าวสารกิจกรรมได้ที่ Facebook & Instagram: sonoriku.wafood

ข้อมูลวัตถุดิบ

คาโกชิม่าวากิว (Kagoshima Wagyu Beef) เนื้อวัวจากจังหวัดคาโกชิม่า แชมป์การประกวด Wagyu Olympics 2022 จากการค้นคว้าและทดลองกว่า 110 ปี จนได้เนื้อวากิวสายพันธุ์ “Kuroge Wagyu” ที่มีคุณภาพสูงที่สุดในญี่ปุ่น มีเอกลักษณ์คือ “สัมผัสนุ่มละมุน” และ “รสอูมามิ” เฉพาะตัว เนื้อที่ละเอียดและนุ่ม ทำให้แม้แต่ส่วนที่ไม่ติดมันซึ่งปกติจะมีไขมันน้อยและเหนียวก็ยังมีสัมผัสที่นุ่มละมุนได้ แตกต่างอย่างชัดเจนจากเนื้อวัวทั่วไป เนื้อวากิวที่เข้ามาในประเทศไทยส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อติดมัน เช่น เนื้อสันใน และเนื้อสันคอ แต่ในคราวนี้วาฟู้ดนำเสนอเนื้อไม่ติดมัน (Akami) และส่วนหายากอื่น ๆ ที่เหมาะกับการผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรมอาหารไทย เนื้อวัวจากคาโกชิม่าได้รับการเลี้ยงดูด้วยความเอาใจใส่ รับประกันมาตรฐานการดูแลและการจัดการสุขภาพของวัวทุกตัว

Coffee Shop

ดูผลงานทั้งหมด »

Entertainment

ดูผลงานทั้งหมด »

Sport

ดูผลงานทั้งหมด »

Activity

ดูผลงานทั้งหมด »